Hàn Vũ Linh Concert: Khi trái tim muốn hát

Thủy Anh 10/01/2018 11:54

Đối với một nhạc sĩ chuyên nghiệp làm một đêm nhạc ở Nhà hát Lớn cũng đã không phải dễ, đằng này TS Đặng Vũ Cảnh Linh vốn là một nhà nghiên cứu xã hội học, và làm thơ, viết nhạc với bút danh Hàn Vũ Linh chỉ như một sự ngẫu hứng trong đời.

Hàn Vũ Linh Concert: Khi trái tim muốn hát

Nhà báo, nhạc sĩ Đặng Vũ Cảnh Linh.

Vào những ngày đầu năm mới 2018, Tiến sĩ Đặng Vũ Cảnh Linh làm nhiều người bất ngờ khi anh quyết định tổ chức một Hàn Vũ Linh Concert tại Nhà hát Lớn Hà Nội vào ngày 20/1 tới đây.

Linh tiếp xúc với sách vở, chữ nghĩa phải nói là từ lúc chào đời. Trong bối cảnh truyền thống gia đình như thế, trở thành một nhà nghiên cứu là lẽ đương nhiên. Và anh đương nhiên mang trong mình phẩm chất của người làm khoa học, như một mặc định. Nhưng trong sâu thẳm, Linh cựa quậy vùng vẫy ở một vùng đất khác, vượt ra bên ngoài sự chỉn chu của tư duy khoa học.

17 tuổi, Đặng Vũ Cảnh Linh làm thơ. Rồi tuy vẫn trở thành một nhà nghiên cứu, rồi đi giảng dạy, tiếp xúc với Cảnh Linh là thấy đầy ăm ắp cảm xúc của một thi sĩ, thích lãng du và tự do trong thế giới của mình.

Nhưng đến năm 2000, khi anh đang du học ở Thái Lan, bạn bè, người thân bất ngờ khi cái tên Hàn Vũ Linh đã lạc sang một chặng đường mới, với âm nhạc, vừa ngẫu hứng vừa đầy đam mê của người tự học, tự mày mò trong giai điệu của âm thanh, như thể phải có nó mới có thể giải phóng hết năng lượng cảm xúc chất chứa trong tâm hồn.

Hàn Vũ Linh kể, anh viết ca khúc đầu tiên của đời mình – bài hát Mưa chiều Đông - khi anh đang lang thang trên đường phố Bangkok vào một chiều mưa. Buồn da diết, nhớ nhà và người thân! Nhưng những câu hát bật ra kỳ lạ là nó không hề buồn, nó dường như là ký ức về những phút giây vui vẻ bên những người thân yêu. Anh hát vu vơ trên đường phố và nhận ra đó không phải là những câu thơ như mọi khi, nó rõ ràng là giai điệu. Không phải chỉ là thơ nữa rồi, một khi trái tim anh muốn hát!

Trở về Việt Nam, Hàn Vũ Linh sáng tác một cách ngẫu hứng, anh âm thầm ghi lại các bài hát bằng kỹ năng và hiểu biết kỹ thuật âm nhạc ít ỏi của mình. Chưa từng học qua trường lớp âm nhạc chính quy, nhưng Hàn Vũ Linh có niềm tin là anh có thể viết nhạc từ trái tim. Và tư duy của một người làm khoa học giúp anh tự học nhạc, một cách kiên trì, với các phần mềm ký âm, chỉnh sửa nốt nhạc…

Gần 2 năm, Hàn Vũ Linh từng gõ cửa nhiều nhạc sĩ tên tuổi ở Hà Nội đặt hàng phối khí ca khúc của mình. Dù được đánh giá cao với phần sáng tác, kể cả giai điệu và ca từ nhưng Hàn Vũ Linh dường như vô duyên với các nhạc sĩ phối khí ở Hà Nội.

Đó thực sự là nhân duyên khi năm 2013, anh gặp ca sĩ Hoàng Hải Đăng và Nhạc sĩ Yên Lam - hai người giờ đây đã trở thành những người bạn tri kỷ với anh. Ngay từ lần gặp đầu tiên, Hoàng Hải Đăng đã nhận lời thể hiện tất cả các tác phẩm của Hàn Vũ Linh, còn nhạc sĩ Yên Lam hứa đảm nhiệm vai trò phối khí.

Nhưng trong tâm trạng thăng hoa về cảm xúc, sự hiểu biết ngày càng sâu sắc về âm thanh, giai điệu, ca từ, phối khí…, Hàn Vũ Linh đã có quyết định kỳ lạ là không phát hành album “Tia nắng đêm” mà cất nó vào tủ. Trong suốt mấy tháng sau đó cảm xúc âm nhạc của anh tuôn trào không ngừng nghỉ. Anh viết như lên đồng khi liên tiếp 10 ca khúc mới ra đời. Album thứ 2 “Cơn mê trong nắng vàng” được đưa vào sản xuất và tới khi nó hoàn thành, Hàn Vũ Linh lúc ấy dường như mới thỏa mãn để cùng lúc công bố cả hai Album vào cuối năm 2013.

Ngay lập tức cái tên Hàn Vũ Linh viết ca khúc được biết đến và anh ngay trong cùng năm đó, anh được giới thiệu và kết nạp vào Hội Âm nhạc Hà Nội.

Suốt từ đó đến nay, sáng tác ca khúc đã trở thành một phần không thể thiếu trong cuộc sống có rất nhiều bề bộn khác của Hàn Vũ Linh. Anh luôn có mặt trong những đêm nhạc của các nghệ sĩ, trong những phòng trà âm nhạc thậm chí là những cuộc vui giao lưu âm nhạc đường phố. Những bài hát mới tiếp tục ra đời, ngập tràn cảm xúc, trở thành album thứ 3 mang tên “Ô cửa mưa ngày dài” với sự thể của nhiều ca sĩ nổi tiếng như NSƯT Huỳnh Lợi, Hiền Anh Sao Mai, Triệu Lộc, Thái Quang…

Đến với âm nhạc gần như là sự dẫn dắt của số phận nhưng cũng phải thấy sự đam mê đến tận cùng của Hàn Vũ Linh và sự dấn thân để nuôi dưỡng niềm đam mê ấy. Những ngày này anh đang bận rộn chuẩn bị cho đêm nhạc Hàn Vũ Linh Concert sẽ diễn ra tại nhà hát lớn Hà Nội ngày 20/1/2018 tới đây như một minh chứng rằng một người không học nhạc chuyên nghiệp cũng có thể tự học để sáng tác, miễn là đủ cảm xúc và đam mê.

Nhà báo, nhạc sĩ Hàn Vũ Linh

Tác giả: Hàn Vũ Linh (tên thật Đặng Vũ Cảnh Linh)

Tốt nghiệp Tiến sĩ ngành xã hội học

Là hội viên Hội Nhà báo Việt Nam, Hội viên Hội Âm nhạc Hà Nội

Tác phẩm âm nhạc : Album Tia nắng đêm (2013); Album Cơn mê trong nắng vàng (2013); Album Ô cửa mưa ngày dài (2017)

Ngoài ra anh còn tác giả, chủ biên 20 đầu sách và hàng trăm bài báo với các bút danh khác nhau. Bài hát Anh viết tên em mùa đông trong album Tia nắng Đêm, có lượt bình chọn cao nhất của khán giả và lọt vào liveshow Bài hát yêu thích 2/2014, VTV3...

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Hàn Vũ Linh Concert: Khi trái tim muốn hát

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO