Hãng Boeing thừa nhận các sai sót của mẫu máy bay 737 MAX

Theo TTXVN 30/10/2019 11:28

Giám đốc điều hành (CEO) tập đoàn chế tạo máy bay Boeing, ông Dennis Muilenburg xin lỗi về các vụ tai nạn máy bay liên quan dòng 737 MAX, song vẫn bảo vệ kế hoạch phát triển máy bay 737 MAX của hãng.

Hãng Boeing thừa nhận các sai sót của mẫu máy bay 737 MAX

Ảnh (tư liệu): Máy bay 737 MAX của Boeing tại nhà máy ở Renton, Washington, Mỹ. (Ảnh: AFP/TTXVN).

Tại phiên điều trần trước Quốc hội Mỹ lần đầu tiên kể từ sau khi xảy ra hai vụ tai nạn liên quan đến dòng máy bay 737 MAX khiến 346 người thiệt mạng, Giám đốc điều hành (CEO) tập đoàn chế tạo máy bay Boeing, ông Dennis Muilenburg đã thừa nhận các sai sót của mẫu máy bay này.

Ông Muilenburg cũng lên tiếng xin lỗi về các vụ tai nạn máy bay liên quan tới dòng 737 MAX, song vẫn bảo vệ kế hoạch phát triển máy bay 737 MAX của Boeing.

Tuy nhiên, ông Muilenburg đã né tránh các câu hỏi “khó” như tại sao Boeing không công bố chi tiết về hệ thống tự động chưa hoàn thiện của mẫu máy bay này.

Phát biểu trước Ủy ban Thương mại Thượng viện Mỹ ngày 29/10, ông Muilenburg nói rằng “Boeing đã nhận thức được những sai sót của mình.”

Trước sức ép từ các nghị sỹ Mỹ về việc tại sao các máy bay với một hệ thống điều khiển lái đầy rủi ro vẫn có thể tiếp tục hoạt động dù Boeing đã biết vấn đề này, ông Muilenburg chỉ cung cấp rất ít thông tin chi tiết.

Thượng nghị sỹ Tammy Duckworth cho rằng phát biểu của ông Muilenburg mới chỉ có “một nửa sự thật.”

Đáng chú ý, ông Muilenburg tiếp tục bị chất vấn về sự chậm trễ trong việc chuyển giao các tin nhắn nội bộ mô tả cách phản ứng thiếu nhất quán của phần mềm kiểm soát bay trên mô hình bay giả lập.

Cơ quan Hàng không Liên bang Mỹ (FAA) cho hay Boeing đã che giấu các tin nhắn của hai nhân viên trao đổi hồi năm 2016 khi một phi công của Boeing nói với các đồng nghiệp rằng hệ thống kiểm soát bay hoạt động “vượt ngoài kiểm soát” trong các bài thử nghiệm trên mô hình bay giả lập.

Theo kế hoạch, ông Muilenburg sẽ tham gia cuộc điều trần về vấn đề trên trước Ủy ban Giao thông và Hạ tầng cơ sở của Hạ viện Mỹ trong ngày 30/10 (theo giờ Mỹ).

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Hãng Boeing thừa nhận các sai sót của mẫu máy bay 737 MAX

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO