Hàng chục nghìn người biểu tình đòi độc lập cho Scotland

Theo TTXVN 06/05/2018 18:00

Ngày 5/5, một cuộc biểu tình lớn đòi quyền độc lập, tách Scotland ra khỏi Vương quốc Liên hiệp Anh và Bắc Ireland đã diễn ra tại thành phố Glasgow, thủ phủ của vùng Scotland.

Hàng chục nghìn người biểu tình đòi độc lập cho Scotland

Thủ hiến Scotland Nicola Sturgeon.

Cuộc biểu tình nằm trong chuỗi các cuộc biểu tình trên toàn vùng Scotland do tổ chức ủng hộ độc lập cho Scotland có tên gọi "All Under the One Banner" đứng ra tổ chức.

Theo cảnh sát Scotland, 35.000 người tham gia biểu tình. Cuộc biểu tình đông đảo hiếm thấy này diễn ra với màn kết thúc là một bài diễn văn và âm nhạc đường phố.

Tổ chức "All Under the One Banner" cho biết họ sẽ tiến hành các cuộc biểu tình "cho đến khi Scotland được tự do."

Năm 2014, Scotland đã tiến hành trưng cầu dân ý đòi độc lập tách khỏi Anh với kết quả 55% số người ủng hộ ở lại Anh và 45% ủng hộ tách khỏi Anh. Tuy nhiên, một số người biểu tình tin rằng nếu tiến hành trưng cầu dân ý lần nữa thì những người ủng hộ tách Scotland khỏi Anh sẽ giành được chiến thắng.

Thủ hiến Scotland Nicola Sturgeon năm 2017 từng kêu gọi tiến hành trưng cầu dân ý lần thứ hai về độc lập của Scotland. Chính phủ Anh đã bác đề nghị của bà và cho rằng không thể có trưng cầu dân ý độc lập cho Scotland trước khi Anh rời khỏi Liên minh châu Âu (EU).

Scotland có khoảng 5,3 triệu dân và có lịch sử 300 năm nằm trong Vương quốc Liên hiệp Anh và Bắc Ireland.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Hàng chục nghìn người biểu tình đòi độc lập cho Scotland

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO