Hàng giả bủa vây

An Bình 27/10/2022 07:57

Hàng giả, hàng nhái đang bao vây mọi lĩnh vực, và không chỉ xuất hiện tràn lan trên thị trường truyền thống, hàng giả hàng nhái còn xâm nhập mạnh mẽ ở các sàn thương mại điện tử. Đáng chú ý, hàng giả, hàng nhái hoành hành rất mạnh ở lĩnh vực xe máy, xe điện làm đau đầu các nhà sản xuất, các doanh nghiệp làm ăn chân chính.

Không chỉ diễn ra phổ biến ở việc nhái thương hiệu, các đối tượng còn có hành vi vi phạm về kiểu dáng công nghiệp, đặc biệt là ở các dòng xe máy 50cc, xe máy điện. Chỉ tính riêng 10 tháng đầu năm 2022, Hiệp hội các nhà sản xuất xe máy Việt Nam (VAMM) đã phát hiện và phối hợp cùng cơ quan chức năng xử lý 292 trường hợp bán hàng giả, hàng nhái trong lĩnh vực này. Trong đó, dầu giả hơn 2.000 chai, má phanh 950 cái, lọc gió 300 cái.

Trước đó vào năm 2021, lực lượng chức năng cũng phát hiện và thu giữ hơn 30.000 linh kiện, phụ tùng xe máy, hơn 160.000 nhãn mác giả được sản xuất tại 3 cơ sở thuộc thành phố Huế. Các sản phẩm thuộc hãng xe nổi tiếng như Honda, Yamaha... với tổng giá trị hơn 700 triệu đồng. Điều này đã khiến các nhãn hàng thành viên của VAMM gặp khó khăn trong việc thực thi quyền sở hữu trí tuệ đã được bảo hộ tại Việt Nam.

Ninh Thuận được coi là một điểm nóng của thực trạng hàng giả hàng nhái đối với lĩnh vực xe máy xe, điện. Trong thời gian qua, cơ quan chức năng đã phát hiện nhiều cơ sở buôn bán các loại phụ tùng có dấu hiệu giả mạo nhãn hiệu Honda, Yamaha tại địa phương này.

Hàng giả, hàng nhái đều có một điểm chung, đó là giá rất rẻ, chỉ bằng 50 - 60% giá của các sản phẩm chính hãng. Với lĩnh vực xe máy, xe điện, những loại phụ tùng chuyên bị làm giả đều là những loại có tần suất sử dụng khá cao như: Piston, séc măng, má phanh, lọc nhiên liệu, bugi…

Đánh vào tâm lý người tiêu dùng ưa giá rẻ, các đối tượng càng mở rộng địa bàn và quy mô hoạt động. Đáng chú ý, đối với những doanh nghiệp đã hoạt động lâu năm, đã mất nhiều thời gian công sức để gây dựng thương hiệu, thì những hành vi làm giả, làm nhái sản phẩm của các đối tượng khiến cho những thương hiệu của các doanh nghiệp đó bị đổ vỡ nhanh chóng.

Rõ ràng, vấn nạn hàng giả hàng nhái không chỉ khiến các doanh nghiệp, nhà sản xuất làm ăn chân chính bị thiệt hại nặng nề, mà còn tiềm ẩn nguy cơ ảnh hưởng đến an toàn của người tiêu dùng, cụ thể ở đây là những người sử dụng xe gắn máy, xe điện.

Về dài hạn, thực trạng hàng giả, hàng nhái còn làm giảm chỉ số xếp hạng môi trường đầu tư của Việt Nam, đặc biệt trong bối cảnh Việt Nam đã ký kết nhiều hiệp định thương mại tự do nổi bật như CPTTP, EVFTA, trong đó việc bảo hộ thực thi quyền sở hữu trí tuệ luôn là một trong những nội dung quan trọng của cam kết.

Mặc dù thời gian qua chúng ta đã thấy sự vào cuộc của cơ quan chức năng, tuy nhiên dường như sự vào cuộc đó vẫn còn thiếu quyết liệt và chế tài chưa thực sự mạnh tay. Bởi vậy, rất cần sự quyết liệt hơn từ phía cơ quan chức năng, các hiệp hội cùng cộng đồng doanh nghiệp. Bên cạnh đó, cũng cần phải có những công cụ, giải pháp được pháp luật thừa nhận nhằm hỗ trợ lực lượng quản lý thị trường thực thi nhiệm vụ.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Hàng giả bủa vây

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO