Hàng không châu Á đón sóng ‘mở cửa’

Hà Anh 15/10/2021 05:30

Ngay sau khi quy định thắt chặt du lịch được nới lỏng, các hãng hàng không khu vực châu Á - Thái Bình Dương lập tức tăng cường các chuyến bay và mở rộng chính sách ưu đãi để thu hút hành khách.

Nâng công suất

Reuters dẫn nguồn tin từ các hãng du lịch và vận tải châu Á cho biết, lượng khách hàng đặt vé và mua tour du lịch tăng vọt khi các quốc gia như Malaysia và Việt Nam bắt đầu cho phép nối lại các chuyến bay nội địa từ tuần này sau nhiều tháng bị khóa chặt.

Ấn Độ cũng đang nâng giới hạn công suất trong nước, trong khi Singapore, Thái Lan đang mở cửa mà không cần cách ly đối với du khách quốc tế - những người đã được tiêm chủng đầy đủ 2 mũi vaccine từ một số quốc gia nhất định.

Thái Lan dự kiến ​​chỉ có khoảng 100.000 du khách nước ngoài trong năm nay, giảm gần 40 triệu khách so với năm 2019.

Trong khi Hiệp hội Vận tải Hàng không quốc tế (IATA) không kỳ vọng sẽ có sự cải thiện đáng kể nào về du lịch quốc tế ở khu vực châu Á - Thái Bình Dương cho đến cuối năm 2022 – khi dự đoán lỗ lũy kế là 11,2 tỷ USD trong năm nay và giảm xuống còn 2,4 tỷ USD vào năm tới thì các hãng hàng không như AirAsia Group, VietJet, Singapore Airlines, Fiji Airways và Qantas bắt đầu tăng công suất.

Dickson Ng, một nhà tư vấn 24 tuổi người Singapore, cho biết, anh có kế hoạch đi du lịch châu Âu vào tháng 1/2022, nhưng không biết liệu những chuyến bay dành cho hành khách được tiêm vaccine đầy đủ (VTL) này có thể bị hủy bỏ hay không.

Cùng với đó, một phát ngôn viên của hãng hàng không Fiji Airways cho biết, đã có hàng nghìn người đặt chỗ kể từ khi quốc gia này tuyên bố sẽ mở cửa biên giới cho những du khách đã tiêm phòng từ một số điểm đến, bắt đầu từ ngày 1/12, phần lớn là người Australia.

Thay đổi chính sách, thúc đẩy du lịch

Trước cơ hội mở cửa trở lại, nhiều hãng hàng không đã nhanh chóng chớp thời cơ, tung ra nhiều chính sách ưu đãi để thu hút hành khách. Điển hình như AirAsia của Malaysia đưa ra giá vé thấp tới 12 ringgit (2,88 USD) khi hãng này tăng cường các chuyến bay. AirAsia cho biết, lượng truy cập vào ứng dụng Online của họ đã tăng hơn 140% kể từ khi chính phủ nới lỏng các quy định về du lịch trong nước.

Trong khi đó, Singapore lại giới hạn số lượng hành khách theo chương trình VTL ở mức 3.000 lượt mỗi ngày, một phần rất nhỏ so với lưu lượng hành khách trước đại dịch – động thái này đồng thời lại khiến giá vé cao hơn.

Công ty du lịch Singapore Chan Brothers Travel cho biết, lượng đặt tour đã tăng gấp 50 lần trong tuần trước kể từ khi chương trình VTL được áp dụng đối với nhiều quốc gia hơn bao gồm Hàn Quốc, Mỹ và Anh.

Người đại diện Công ty Dynasty Travel của Singapore cho biết, giá vé khứ hồi hạng phổ thông từ Singapore đến Hàn Quốc đã tăng gần gấp đôi, lên khoảng 1.500 đô la Singapore (1.107,50 USD) so với mức 800 đô la Singapore trong thời gian trước đó.

“Tuy nhiên, một số du khách có thể chờ đợi qua đợt tăng giá ban đầu để tiếp tục trải nghiệm các chuyến bay, chúng tôi hy vọng có khá nhiều du khách sẽ bay vào nửa đầu năm 2022”, đại diện Dynasty Travel nói.

Quyết định của Singapore về việc tiếp tục với VTL được đưa ra trong bối cảnh các quốc gia khác trong khu vực châu Á - Thái Bình Dương cũng đang hướng tới việc chung sống với Covid-19.

Theo Reuters, Thái Lan có kế hoạch mở cửa trở lại thủ đô Bangkok và các điểm đến lớn khác cho khách du lịch nước ngoài vào tháng 11 để vực dậy ngành du lịch vốn chiếm hơn 11% GDP của đất nước vào năm 2019.

Trong khi đó, Indonesia đã cho phép mở cửa trở lại các không gian công cộng và cho phép các nhà máy hoạt động hết công suất. Ngày 11/10, Bộ trưởng Điều phối Các vấn đề Hàng hải và Đầu tư Indonesia Luhut Binsar Panjaitan cho biết, các cửa khẩu hàng không quốc tế của nước này sẽ được mở lại cho du khách từ 18 quốc gia vào ngày 14/10. Tuy nhiên, các du khách sẽ phải cách ly trong 5 ngày và tự trả chi phí.

Hòn đảo nghỉ mát Bali của Indonesia cũng mở cửa trở lại cho khách du lịch nước ngoài sau 18 tháng gián đoạn vì đại dịch, bắt đầu từ ngày 14/10. Tuy nhiên, hòn đảo này đang thiếu một thành phần quan trọng, đó là các chuyến bay quốc tế, bởi dù mở cửa cho khách du lịch, nhưng các chuyến bay lại chưa đi vào hoạt động. Sân bay quốc tế Ngurah Rai tại Bali đã được chuẩn bị kỹ lưỡng các phương án trong trường hợp khách du lịch quay trở lại, nhưng điều này có vẻ sẽ không đến sớm.

Đặc biệt tại Australia, giờ đây, người dân thành phố Sydney đã được tiêm phòng đầy đủ - khoảng 70% người trưởng thành của thành phố có thể trở lại nhà hàng, quán bar và phòng tập thể dục, nhiều thành viên trong gia đình có thể đoàn tụ với nhau sau nhiều tháng xa cách.

Giám đốc Thương mại Tập đoàn sản xuất máy bay Airbus Christian Scherer cho biết, nếu tiếp tục trì hoãn mở cửa vận tải hành khách hàng không quốc tế, khu vực châu Á sẽ bị kéo dài thời hạn giao máy bay trong khi châu Âu và Mỹ tiến lên và khôi phục hoạt động, phát triển kinh tế.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Hàng không châu Á đón sóng ‘mở cửa’

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO