Hàng không châu Âu chật vật vì quá tải

Hà Anh 25/06/2022 10:11

Sau 2 năm hạn chế do đại dịch, nhu cầu đi lại đã hồi phục mạnh mẽ ở châu Âu, nhưng các hãng hàng không và sân bay lại đang phải vật lộn để theo kịp xu hướng sau khi đã cắt giảm nhân lực trong thời gian đại dịch Covid-19 hoành hành.

Thiếu nhân lực đang là nỗi ám ảnh đối với ngành hàng không châu Âu. Ảnh: AP.

“Trở tay không kịp”

Những dòng người xếp hàng dài ở sân bay, hành lý thất lạc chất thành đống là hình ảnh đại diện cho một mùa du lịch không suôn sẻ đối với du khách châu Âu.

Cô Liz Morgan đến sân bay Schiphol ở Thủ đô Amsterdam của Hà Lan sớm hơn 4,5 tiếng trước chuyến bay đến Athens của mình và mệt mỏi xếp hàng. “Trong các hàng dài người đợi làm thủ tục ở sân bay có cả người già, trẻ em, nhưng không có nước, không bảng chỉ dẫn, không có ai giúp đỡ. Mọi người thậm chí không thể vào nhà vệ sinh, vì nếu ra khỏi hàng, bạn sẽ mất ngay vị trí của mình”, cô Morgan nói.

Sau 2 năm hạn chế do đại dịch, nhu cầu đi lại đã tăng mạnh mẽ ở châu Âu, nhưng các hãng hàng không và sân bay lại đang phải vật lộn để theo kịp xu hướng sau khi đã cắt giảm nhân lực trong thời gian đại dịch Covid-19 hoành hành. Vì vậy, với mùa du lịch hè nhộn nhịp đang diễn ra ở châu Âu, hành khách phải đối mặt với cảnh hỗn loạn tại các sân bay như việc trễ chuyến, hủy chuyến và đau đầu vì thất lạc hành lý.

Đại diện sân bay Schiphol, sân bay bận rộn nhất của Hà Lan, cho biết, số lượng hành khách vượt quá khả năng có thể xử lý của nhân viên an ninh đã lên đến hàng nghìn. Hãng hàng không Hà Lan KLM phải xin lỗi vì để các hành khách mắc kẹt ở đó trong tháng này. Ông Ben Smith - Giám đốc Điều hành của liên minh hàng không Air France-KLM, cho biết, sẽ phải mất tới vài tháng trước khi Schiphol có đủ nhân viên để giảm bớt áp lực.

Trong khi đó, các sân bay Gatwick và Heathrow của London, Anh đang yêu cầu các hãng hàng không giới hạn số chuyến bay của họ. Hãng hàng không giá rẻ EasyJet đang loại bỏ hàng nghìn chuyến bay trong mùa hè để tránh bị hủy chuyến vào phút chót và để đáp lại mức giới hạn tại Gatwick và Schiphol. Các hãng hàng không tại Bắc Mỹ đã yêu cầu Giám đốc vận tải của Ireland hành động khẩn cấp để giải quyết "sự chậm trễ nghiêm trọng" tại sân bay của Dublin.

Theo dữ liệu từ công ty tư vấn hàng không Cirium, gần 2.000 chuyến bay từ các sân bay lớn ở lục địa châu Âu đã bị hủy trong một tuần. Một tình huống tương tự cũng diễn ra ở Mỹ, nơi các hãng hàng không buộc phải hủy hàng nghìn chuyến bay trong 2 ngày của tuần trước vì thời tiết xấu cũng như lượng khách du lịch tăng đột biến.

Bà Julia Lo Bue-Said – Giám đốc Điều hành tập đoàn Advantage Travel Group đại diện cho 350 công ty lữ hành của Anh cho biết: “Phần lớn mọi người đi du lịch nhưng sân bay đang thiếu hụt nhân viên. Sẽ phải mất thêm thời gian để tuyển dụng người mới. Tất cả tạo ra tình huống “nút thắt cổ chai” trong hệ thống”.

Thiếu nhân lực trầm trọng

Tại sân bay Heathrow, một biển hành lý không có người nhận phủ kín sàn nhà ga vào tuần trước. Sân bay đổ lỗi cho việc hệ thống hành lý có trục trặc kỹ thuật và yêu cầu các hãng hàng không cắt giảm 10% chuyến bay tại hai nhà ga hôm đầu tuần này, ảnh hưởng đến khoảng 5.000 hành khách. "Một số hành khách có thể đã đi du lịch mà không có hành lý” - đại diện sân bay cho biết.

Bà Spieler, 73 tuổi, đã dành thêm một tiếng rưỡi nữa để cố gắng tìm vali của mình trong khu vực hành lý. Bà gần như đã bỏ cuộc trước khi tìm thấy chiếc vali của mình trên băng chuyền. Bà Spieler có kế hoạch cho một chuyến đi khác đến Hy Lạp trong vài tuần nữa nhưng lại lo lắng về việc phải đến sân bay.

Hàng nghìn phi công, tiếp viên, nhân viên xử lý hành lý và các nhân viên ngành hàng không khác đã bị sa thải trong thời kỳ đại dịch Covid-19 bùng phát và giờ đây các hãng hàng không không còn đủ nhân lực để đối phó với sự phục hồi của ngành du lịch.

Ông Willie Walsh - người đứng đầu Hiệp hội Vận tải Hàng không quốc tế cho biết: “Một số hãng hàng không đang gặp khó khăn vì họ nuôi hy vọng khôi phục số lượng nhân viên nhanh hơn mức họ có thể làm”.

Phát biểu tại cuộc họp thường niên của nhóm thương mại hàng không diễn ra vào tuần này ở Qatar, ông Walsh cho biết: “Điều gây khó khăn cho chúng tôi là nhiều vị trí không thể vận hành từ xa, vì vậy các hãng hàng không không thể cung cấp sự linh hoạt cho lực lượng lao động của họ như các ngành khác. Phi công phải có mặt để vận hành máy bay, tiếp viên phải có mặt để phục vụ, chúng tôi phải có người xếp hành lý và hỗ trợ hành khách”.

Trong khi đó, những người từng làm trong ngành hàng không và bị sa thải do dịch bệnh “đã tìm được công việc mới với mức lương cao hơn và hợp đồng lâu dài hơn. “Mọi người du lịch trở lại song nhân viên không muốn nhận công việc ở sân bay” - ông Joost van Doesburg làm việc tại liên đoàn FNV, đại diện cho hầu hết nhân viên tại Sân bay Schiphol của Amsterdam, giải thích.

Một số sân bay ở châu Âu chưa gặp sự cố lớn nhưng đang trong quá trình khắc phục. Phát ngôn viên Klara Diviskova của sân bay quốc tế Vaclav Havel ở Praha, Cộng hòa Séc cho biết, dự kiến lượng hành khách sẽ tăng trong tháng 7, nhưng sân bay có thể gặp phải tình trạng thiếu nhân viên, đặc biệt là ở khâu kiểm tra an ninh dù vẫn có một đợt tuyển dụng đang diễn ra.

Bên cạnh đó, các cuộc đình công của người lao động cũng gây ra nhiều thách thức. Tại Bỉ, Brussels Airlines cho biết, cuộc đình công kéo dài ba ngày bắt đầu từ ngày 23/6 sẽ buộc khoảng 315 chuyến bay phải hủy bỏ và ảnh hưởng đến khoảng 40.000 hành khách.

Trong khi đó, 2 ngày đình công đã xảy ra tại sân bay Charles de Gaulle của Paris (Pháp) trong tháng này vì lương không tăng kịp với lạm phát đã khiến 1/4 số chuyến bay bị hủy hôm đầu tuần.

Theo ông Olivier Jankovec - Tổng giám đốc của Tập đoàn sân bay ACI Europe, cho biết: “Đưa nhân viên trở lại sân bay không giống như tuyển dụng vào nhà hàng hay siêu thị. Để có đầy đủ nguồn lực ngày hôm nay, chúng tôi cần phải bắt đầu tuyển dụng khoảng 6 tháng trước”.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Hàng không châu Âu chật vật vì quá tải

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO