Hàng không đề xuất nới lỏng quy định về cách ly với hành khách nhập cảnh

TÂM NHƯ

Năm qua, tình hình dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp, tác động tiêu cực đến lĩnh vực vận tải hàng không khiến hoạt động của nhiều hãng hàng không nội địa bị ảnh hưởng nghiêm trọng.

Tuy nhiên, theo nhận định của giới chuyên gia đây cũng chính là thời cơ để nhiều hãng hàng không tìm kiếm lối đi riêng, hướng tới việc từng bước khôi phục, đẩy mạnh và thích ứng hoạt động trong điều kiện “bình thường mới”.

Phát biểu tại Hội nghị tổng kết tác năm 2021, triển khai kế hoạch năm 2022 của Bộ Giao thông vận tải (GTVT) diễn ra sáng 25/12, ông Phạm Việt Dũng, Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp hàng không Việt Nam (VABA) cho biết, dịch Covid-19 tác động bất lợi đến hoạt động của các doanh nghiệp hàng không Việt Nam trong năm 2021.

Hàng không đề xuất nới lỏng quy định về cách ly với hành khách nhập cảnh - Ảnh 1

Hết tháng 9/2021, tổng thị trường chỉ đạt 13,4 triệu hành khách, giảm 42,1% so với năm 2020 và giảm 77% so cùng kỳ năm 2019. Riêng đối với hành khách quốc tế, chỉ đạt 349 nghìn hành khách, giảm 95,1% so cùng kỳ năm 2020 ( giảm 98,8% so với cùng kỳ năm 2019). Vì vậy dự kiến cả năm, lượng khách chỉ đạt 17,5 triệu người (giảm 52% so với năm 2020).

Cũng theo ông Dũng, từ khi bùng phát dịch lần thứ tư ở Việt Nam đến nay, các hãng hàng không lâm vào tình trạng vô cùng khó khăn, doanh thu giảm 80-90%; dòng tiền thiếu hụt nghiêm trọng; các nguồn lực về tài sản, tài chính tích lũy của các hãng bị cạn kiệt. Điểm sáng duy nhất của ngành hàng không trong năm qua là công tác vận chuyển hàng hóa.

Dự kiến năm 2022, các doanh nghiệp hàng không tiếp tục chịu tác động của dịch Covid-19. Trong đó, dịch bệnh có thể ảnh hưởng tới chính sách mở cửa thị trường hàng không của các nước và tâm lý của khách hàng. Cùng đó là sức ép cạnh tranh khi Việt Nam mới chuẩn bị mở cửa lại thị trường hàng không quốc tế, khi mà các hãng hàng không nhiều nước đã hoạt động trở lại trước Việt Nam. Ngoài ra là vấn đề thiếu hụt lực nhân lực kỹ thuật trình độ cao, đội ngũ phi công có kinh nghiệm;…

Vì vây, việc cần làm trước mắt, theo Hiệp hội Doanh nghiệp hàng không Việt Nam là Bộ GTVT cần sớm phục hồi và phát triển thị trường hàng không trong nước; mở lại và mở rộng các tuyến đường bay quốc tế theo kế hoạch mà Bộ GTVT đã báo cáo Chính phủ.

Trước sức ép thanh toán các khoản nợ và nghĩa vụ tài chính đã được giãn và tái cấu trúc trong thời gian dịch bệnh, ông Dũng đề xuất Bộ GTVT cần tiếp tục tạo điều kiện thuận lợi để các doanh nghiệp hàng không tiếp cận các nguồn tín dụng để cải thiện và duy trì tính thanh khoản một cách bền vững; tiếp tục giảm thuế bảo vệ môi trường đối với nhiên liệu hàng không xuống mức tối thiểu trong khung thuế mà Quốc hội đã quy định (1.000 đ/ lít); tiếp tục giảm thuế, phí cho các doanh nghiệp hàng không cho tới hết 31/12/2022...

Ngoài ra, Chủ tịch VABA cũng kiến nghị đẩy mạnh nâng cấp cơ sở hạ tầng cho ngành hàng không một cách có trọng điểm theo hướng đồng bộ hóa và nâng cao hiệu quả khai thác cơ sở hạ tầng ngành hàng không Việt Nam.

Một vấn đề cần đặc biệt quan tâm trong thời điểm này là nới lỏng tối đa quy định về cách ly đối với hành khách nhập cảnh phù hợp với chính sách “thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch Covid-19” của Việt Nam. Không hạn chế đối tượng khách và mục đích đi lại của khách quốc tế vào nước ta, chỉ nên yêu cầu khách có visa, hộ chiếu hợp lệ, đáp ứng đủ các yêu cầu về phòng chống dịch theo quy định của Nhà nước Việt Nam.

Cùng đó, tiến tới xem xét thời điểm dỡ bỏ quy định cách ly để thông báo tới các hãng hàng không tổ chức các chuyến bay quốc tế thường lệ chở khách; Bỏ quy định về cách ly đối với phi hành đoàn của các hãng hàng không Việt Nam vừa hoàn thành chuyến bay từ nước ngoài về nước.

Tin liên quan

Tin nổi bật

Tin cùng chuyên mục

Xem nhiều nhất