Hàng không tái khởi động

Hạnh Nhân 27/03/2021 06:18

Sau thời gian dài ngưng khai thác đường bay quốc tế do đại dịch Covid-19, Vietnam Airlines vừa hoàn thành chuyến bay trọn gói đưa công dân Việt Nam về nước từ Đài Loan (Trung Quốc), Hãng này cũng đang lên kế hoạch bay thẳng tới Mỹ.

Tại thị trường nội địa, các hãng bay trong nước vừa công bố chương trình phục vụ nhu cầu du lịch của hành khách trong dịp nghỉ lễ 30-4 và 1-5.

Thời điểm này, các hãng bay tập trung chăm sóc thị trường nội địa.

Sớm mở lại đường bay quốc tế

Chuyến bay khởi hành từ Đài Bắc (Đài Loan, Trung Quốc) hạ cánh an toàn tại Đà Nẵng ngày 25/3 vừa qua đã đánh dấu bước tái khởi động bay thương mại quốc tế của Vietnam Airlines sau thời gian tạm ngưng khai thác do diễn biến phức tạp của dịch Covid-19 trên toàn cầu.

Theo đó, hơn 200 hành khách trên chuyến bay trọn gói này tự chi trả toàn bộ chi phí, và đều phải đáp ứng các thủ tục phòng, chống dịch nghiêm ngặt như có giấy xác nhận âm tính với Covid-19 theo phương pháp realtime PCR của cơ quan y tế có thẩm quyền trong vòng 3 ngày trước khởi hành, cài đặt ứng dụng theo dõi tiếp xúc...

Sau chuyến bay, hành khách tiếp tục được xét nghiệm lại tại Việt Nam. Nếu âm tính, khách sẽ được cách ly tại khách sạn đã đăng ký và được xét nghiệm lần hai vào ngày thứ 6 kể từ ngày nhập cảnh hoặc ngay khi có biểu hiện nghi ngờ...

Nếu kết quả xét nghiệm lần hai âm tính, hành khách được phép di chuyển về nơi cư trú, tự cách ly đến khi đủ 14 ngày và thực hiện các biện pháp phòng chống dịch theo quy định. Còn trong trường hợp có kết quả dương tính, khách sẽ được chuyển đến cơ sở y tế để cách ly, chăm sóc theo quy định hiện hành.

Đối với phi hành đoàn, toàn bộ thành viên sau khi trở về Việt Nam cũng được kiểm tra sức khỏe và tổ chức cách ly. Máy bay được phun khử khuẩn toàn bộ khoang hành khách, buồng lái bằng hóa chất theo tiêu chuẩn quốc tế.

Hiện Vietnam Airlines đang cùng các cơ quan trong và ngoài nước nghiên cứu, xây dựng, thử nghiệm “hộ chiếu vaccine”, cũng như phương án mở lại đường bay quốc tế một cách an toàn, đáp ứng nhu cầu đi lại của hành khách và góp phần tái phát triển kinh tế, du lịch.

Hãng hàng không này cũng vừa cho biết kế hoạch sớm khai thác các đường bay thẳng đến Mỹ để phục vụ nhu cầu hồi hương của người Việt. Đáng chú ý, Vietnam Airlines sẽ chia kế hoạch bay Mỹ ra làm 2 giai đoạn.

Giai đoạn đầu, ngay sau khi hoàn tất cả thủ tục pháp lý xin phép bay thường lệ với nhà chức trách Mỹ cho đến khi phục vụ hết nhu cầu hồi hương người Việt. Vietnam Airlines mở các chuyến bay dưới hình thức khai thác thương mại thường lệ, phục vụ nhu cầu hồi hương người Việt Nam tại Hoa Kỳ, nhu cầu đi lại giữa hai nước của các nhà ngoại giao, công vụ, chuyên gia, doanh nhân, du học sinh, thân nhân người nước ngoài.

Sau khi kết thúc giai đoạn 1, dựa trên khả năng phục hồi thị trường hàng không giữa 2 nước sau khi tình hình dịch bệnh Covid-19 được kiểm soát, Vietnam Airlines sẽ tiếp tục khai thác thương mại thường lệ giữa Việt Nam và Mỹ.

“Đường bay dự kiến có thể chuyển sang giai đoạn 2 từ năm 2022”- lãnh đạo Vietnam Airlines khẳng định.

Sôi động đường bay nội địa

Cùng với đó, các hãng không đã lên kế hoạch phục vụ khách du lịch dịp lễ 30-4, 1-5. Cụ thể, Vietnam Airlines vừa công bố tăng gần 500.000 chỗ, tương ứng với xấp xỉ 2.600 chuyến bay nội địa sẽ được Vietnam Airlines Group (gồm Vietnam Airlines, Pacific Airlines và VASCO) cung ứng trong sáu ngày từ 28/4 đến 3/5.

Vietnam Airlines Group chủ yếu tăng tải trên các đường bay giữa những điểm du lịch nổi tiếng như Hà Nội, TP Hồ Chí Minh, Đà Nẵng, Quy Nhơn, Đà Lạt, Phú Quốc... Lịch bay đa dạng với nhiều chuyến bay vào các khung giờ khác nhau giúp hành khách có những lựa chọn đi lại thuận tiện và linh hoạt. Hành khách có thể đặt mua vé trên website, ứng dụng di động, phòng vé, đại lý chính thức của Vietnam Airlines, Pacific Airlines và VASCO.

Đáp ứng nhu cầu gia tăng mạnh của hành khách, bên cạnh việc đưa vào khai thác tối đa toàn bộ đội bay ngay từ cuối tháng 3, đầu tháng 4, Bamboo Airways dự kiến tiếp tục tăng bình quân 12 - 15% tải cung ứng trên các đường bay trục, đường bay du lịch trong giai đoạn nghỉ lễ.

Do mở bán vé dịp lễ khá sớm và lưu lượng khách giao dịch tăng mạnh những ngày gần đây, những chuyến bay giờ bay đẹp trong ngày bay thuận tiện từ các thành phố lớn đi các điểm du lịch biển đảo như Côn Đảo, Phú Quốc, Nha Trang, Đà Nẵng, Quy Nhơn..., của Bamboo Airways gần như đã hết vé. Số lượng vé còn lại không nhiều, giá tăng không đáng kể.

Trong dịp cao điểm, các hãng khuyến cáo hành khách nên làm thủ tục trước chuyến bay qua website, ứng dụng di động của các hãng. Đồng thời, hành khách cần khai báo y tế trên ứng dụng Bluezone hoặc trang tokhaiyte.vn trong vòng 24 giờ trước khởi hành và trước khi đến sân bay. Việc này sẽ giúp hành khách tiết kiệm đáng kể thời gian làm thủ tục và chờ đợi ở sân bay.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Hàng không tái khởi động

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO