Hàng loạt cán bộ Hải quan tỉnh An Giang hầu tòa

Tuấn Quang 28/09/2017 17:35

Sáng ngày 28/9, Tòa án nhân dân tỉnh An Giang đã mở phiên tòa sơ thẩm, xét xử bị cáo Lê Thị Chi (38 tuổi, tại huyện An Phú, tỉnh An Giang) cùng 51 đồng phạm, trong đó có 34 người là cán bộ Hải quan tỉnh An Giang, về các tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản; lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong thi hành công vụ và mua bán hóa đơn.


Các bị cáo tại phiên tòa.

Số lượng 34 cán bộ Hải quan trên thuộc cán bộ hải quan cửa khẩu Khánh Bình, An Giang gồm có 9 lãnh đạo Chi cục và 25 công chức bị hầu tòa về tội lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong thi hành công vụ.

Theo cáo trạng, từ tháng 5/2011 đến tháng 3/2013, lợi dụng chính sách hoàn thuế giá trị gia tăng của Nhà nước, Lê Thị Chi cùng các đồng phạm đã 3 pháp nhân là: Công ty Kim Chi, Công ty Phương Phương Tùng và Doanh nghiệp Dân Thành Đô (ba công ty do Chi lập ra) mua bán trái phép hóa đơn giá trị gia tăng của các doanh nghiệp trong nước.

Sau đó, Chi đã móc nối chi tiền “bồi dưỡng” cho các cán bộ hải quan, bộ đội biên phòng của khẩu Khánh Bình để ký xác nhận theo thủ tục, lập hồ sơ xuất khẩu hàng hóa khống cho Công ty Tam Hung, Công ty Leng Kheang Long của Campuchai để xin hoàn thuế giá trị gia tăng, chiếm đoạt tiền ngân sách Nhà nước với số tiền lên đến 41.896.871.359 đồng.

Biết các công ty của Lê Thị Chi khai khống số lượng hàng hóa trong các tờ khai xuất khẩu, nhưng vì động cơ vụ lợi, 34 cán bộ Hải quan cửa khẩu Khánh Bình đã làm trái công vụ.

Cụ thể, các cán bộ Hải quan này đã không đề xuất chuyển phân luồng tờ khai để kiểm tra thực tế hàng hóa mà vẫn đăng ký tiếp nhận, ký xác nhận, đóng dấu công chức hải quan “Hàng hóa đã xuất khẩu”; “Đã làm thủ tục hải quan”. Từ đó, Lê Thị Chi cùng các đồng phạm đã sử dụng các tờ khai hải quan xuất khẩu hàng hóa khống để chiếm đoạt tiền ngân sách hơn 41 tỉ đồng.

Vụ án được khởi tố từ đầu tháng 3/2014, tòa đã bốn lần trả hồ sơ để điều tra bổ sung vì có nhiều đối tượng tham gia. Dự kiến phiên xử sẽ diễn ra trong vòng một tháng.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Hàng loạt cán bộ Hải quan tỉnh An Giang hầu tòa

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO