Hàng loạt gói thầu tiền tỷ rơi vào tay các nhà thầu ‘bản địa’

Đức Sơn 19/08/2021 06:48

Thực trạng hàng loạt gói thầu tiền tỷ liên tục rơi vào tay nhóm nhà thầu “bản địa” tại huyện Ba Vì (Hà Nội) và kịch bản nhà thầu “một mình, một chợ” trúng thầu liên tục diễn ra khiến dư luận không khỏi băn khoăn.

“Một mình, một chợ” trúng thầu

Ngày 2/7/2021, Ban Quản lý dự án (QLDA) đầu tư xây dựng huyện Ba Vì thông báo mời thầu gói thầu xây dựng, đảm bảo an toàn giao thông dự án đường trục các thôn Việt Yên, Muỗi xã Yên Bài với giá trị gói thầu là 12 tỷ 690 triệu đồng.

Mặc dù là gói thầu tổ chức đấu thầu qua mạng rộng rãi trong cả nước, nhưng không hiểu sao đến thời điểm mở thầu chỉ có Công ty CP Xây dựng và Môi trường Hà Nội nộp hồ sơ dự thầu.

Do không có “đối thủ” nên ngày 21/7/2021 Công ty CP Xây dựng và Môi trường Hà Nội được ông Trần Quang Khuyên - Phó Chủ tịch UBND huyện Ba Vì ký quyết định lựa chọn trúng thầu gói thầu này với giá 12 tỷ 677 triệu đồng. Sau quá trình tổ chức đấu thầu công phu, huyện Ba Vì chỉ tiết kiệm được cho ngân sách vẻn vẹn 13 triệu đồng.

Cũng trong tháng 7/2021, ông Trần Quang Khuyên - Phó Chủ tịch UBND huyện Ba Vì ký quyết định lựa chọn Công ty CP Tư vấn xây dựng và Dịch vụ thương mại Thành Hưng trúng gói thầu xây dựng đường giao thông các thôn Muỗi, Bài, Mít Mái xã Yên Bài với giá 12 tỷ 950 triệu đồng. Gói thầu này có giá 12 tỷ 956 triệu đồng, như vậy qua đấu thầu, gói thầu hơn 12 tỷ chỉ giảm giá được 6 triệu đồng, một mức tiết kiệm cho ngân sách siêu thấp, khó chấp nhận. Đáng bàn hơn, gói thầu này cũng được tổ chức đấu thầu rộng rãi qua mạng nhưng “kịch bản” một nhà thầu duy nhất dự thầu và trúng thầu tiếp tục diễn ra.

Trường hợp khác, ngày 20/7/2021, ông Trần Quang Khuyên - Phó Chủ tịch UBND huyện Ba Vì ký quyết định lựa chọn liên danh Công ty TNHH Xây dựng và Phát triển thương mại Việt Hùng và Công ty CP Tư vấn và Xây lắp Sông Đà DTH trúng thầu gói thầu xây dựng nâng cấp đường liên xã Sơn Đà - Thuần Mỹ với giá 29 tỷ 708 triệu đồng. Tại gói thầu “khủng” này vẫn chỉ có nhà thầu duy nhất tham dự thầu đó là liên danh Công ty Việt Hùng - Công ty Sông Đà DTH.

Tại gói thầu xây dựng, nâng cấp, cải tạo đường giao thông liên xã Vật Lại- Cẩm Lĩnh - Phú Sơn có giá trị gói thầu lên tới 34 tỷ 586 triệu đồng, nhưng chỉ có một mình liên danh Công ty TNHH Mạnh Quân - Công ty cổ phần Thái Phong nộp hồ sơ dự thầu. Sau đó, liên danh nhà thầu Mạnh Quân - Thái Phong tiếp tục được ông Trần Quang Khuyên - Phó Chủ tịch UBND huyện Ba Vì ký quyết định lựa chọn trúng thầu với giá 32 tỷ 875 triệu đồng.

Tương tự, tại gói thầu xây lắp trường mầm non Vạn Thắng có giá trị 31 tỷ 260 triệu đồng, nhưng chỉ có liên danh Công ty CP Xây dựng Ba Vì và Công ty CP Tư vấn và Đầu tư Minh Dương dự thầu, trúng thầu.

Theo tài liệu phóng viên nắm được, tại huyện Ba Vì còn có hàng loạt gói thầu tiền tỷ khác chung một “kịch bản” là nhà thầu “một mình, một ngựa” dự thầu và trúng thầu.

“Sân chơi” dành riêng các nhà thầu “bản địa”

Theo tìm hiểu của phóng viên, chỉ tính từ cuối năm 2017 đến nay, Công ty CP Đầu Tư xây Dựng Minh Phong (địa chỉ Khu 2, xã Tiên Phong, huyện Ba Vì) tham gia 23 gói thầu Ban QLDA đầu tư xây dựng huyện Ba Vì mời thầu, trong đó đã trúng thầu 20 gói, 3 gói chưa có kết quả.

Một nhà thầu bản địa khác cũng rất “đáng gờm” tại huyện Ba Vì, đó là Công ty CP tư vấn và Xây lắp Sông Đà DTH có địa chỉ thôn 7, xã Ba Trại, huyện Ba Vì. Nhà thầu này tham gia 12 gói thầu do Ban QLDA đầu tư xây dựng huyện Ba Vì mời thầu, trong đó đã trúng thầu 10 gói thầu, 2 gói chưa có kết quả.

Từ 2018 đến nay, Công ty TNHH Xây dựng và Phát triển Thường Mại Việt Hùng (thôn Đông Viên, xã Đông Quang, huyện Ba Vì) tham gia 11 gói thầu của Ban QLDA đầu tư xây dựng huyện Ba Vì, trong đó đã trúng tới 9 gói thầu.

Từ tháng 10/2017 đến nay, Công ty TNHH Tùng Lâm (thôn Nam An, xã Cam Thượng, Huyện Ba Vì) tham gia 11 gói thầu do Ban QLDA đầu tư xây dựng huyện Ba Vì mời thầu, trong đó đã trúng 10 gói thầu.

Một nhà thầu không “kém cạnh” khác, trong 4 năm trở lại đây, Công ty TNHH Mạnh Quân (xã Cam Thượng, huyện Ba Vì) tham gia 10 gói thầu của Ban QLDA đầu tư xây dựng huyện Ba Vì, trong đó đã trúng thầu 9 gói thầu với trị giá hàng trăm tỷ đồng.

Công ty cổ phần Thái Phong (xã Tiên Phong, huyện Ba Vì), thời gian gần đây được công bố tham gia 9 gói thầu của Ban QLDA đầu tư xây dựng huyện Ba Vì, trong đó đã trúng cả 9 gói thầu.

Công ty CP Xây dựng Ba Vì (thôn Vật Phụ, xã Vật Lại, huyện Ba Vì) thời gian gần đây liên tiếp trúng 8 gói thầu với tổng giá trị lên tới gần 100 tỷ đồng.

Từ năm 2018, Công ty cổ phần Quảng Tây (Số nhà 15-17 đường Quảng Oai, thị trấn Tây Đằng, huyện Ba Vì) cũng liên tục được xướng tên trúng hàng loạt gói thầu tại huyện Ba Vì với tổng giá trị lên tới hàng trăm tỷ đồng.

Theo khảo sát của phóng viên, tỷ lệ các nhà thầu có địa chỉ ngoài địa bàn huyện Ba Vì tham gia dự thầu và trúng thầu do Ban QLDA đầu tư xây dựng huyện Ba Vì mời thầu là con số rất ít.

Có hay không sự bất thường và có hay không sự “thông thầu - lợi ích nhóm” ở các gói thầu tại huyện Ba Vì, rất cần các ngành chức năng nhanh chóng vào cuộc kiểm tra, làm rõ.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Hàng loạt gói thầu tiền tỷ rơi vào tay các nhà thầu ‘bản địa’

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO