Hàng loạt sai phạm tại Bệnh viện đa khoa tỉnh Bắc Giang

Đức Sơn 14/11/2020 08:27

UBND tỉnh Bắc Giang vừa tiến hành thanh tra và phát hiện hàng loạt sai phạm trong việc quản lý, sử dụng quỹ Bảo hiểm y tế (BHYT), mua sắm trang thiết bị y tế và vật tư tiêu hao, đấu thầu thuốc tại Bệnh viện đa khoa (BVĐK) tỉnh Bắc Giang.

Bị từ chối thanh toán hơn 33 tỷ đồng

BVĐK tỉnh Bắc Giang (thuộc Sở Y tế) hiện có 49 khoa, phòng và trung tâm. Tổng số viên chức, người lao động làm việc tại bệnh viện tính đến ngày 30/9/2019 là 743 biên chế và hợp đồng lao động. Hệ thống quản lý gồm 1 giám đốc, 3 phó giám đốc và 94 trưởng, phó khoa, phòng, điều dưỡng. Tổng số nhân lực làm công tác chuyên môn KCB tính đến ngày 30/9/2019 là 626 người.

Theo kết luận của UBND tỉnh Bắc Giang, bệnh viện có 614/626 người có chứng chỉ hành nghề, còn 12 trường hợp chưa có chứng chỉ hành nghề vẫn đang thực hành tại bệnh viện.

Kiểm tra 50 hồ sơ thực hành nghề tại bệnh viện thấy, tại các quyết định tiếp nhận và phân công người hướng dẫn thực hành có 34/50 trường hợp được ký từ ngày 01/7/2016, việc áp dụng các căn cứ pháp lý còn thiếu và chưa chính xác.

Ngoài ra, còn có 12 trường hợp được phân công hướng dẫn thực hành nghề không ghi số chứng chỉ hành nghề mà chỉ ghi tên, chức vụ người được phân công hướng dẫn là không đúng quy định.

Tại bệnh viện còn 9 trường hợp chưa cập nhật kiến thức y khoa theo quy định, nhưng vẫn thực hiện công tác liên quan đến khám chữa bệnh là chưa đúng quy định.

Kết luận thanh tra cũng chỉ rõ, từ ngày 1/1/2014 đến 30/9/2019, sau khi được Cơ quan BHXH thẩm định quyết toán, số tiền từ chối thanh toán là 33 tỷ 165 triệu đồng. Nguyên nhân từ chối gồm: Thuốc, dịch truyền đã có trong cơ cấu giá dịch vụ kỹ thuật; Thuốc chỉ định không đúng điều kiện tỷ lệ thanh toán ban hành kèm theo Thông tư số 40/2014/TT-BYT của Bộ Y tế; Chi phí trùng nội viện; Vật tư y tế không cung ứng đủ so với cơ cấu giá dịch vụ kỹ thuật. Áp chưa đúng giá tiền giường (loại giường sau phẫu thuật, giường khoa Lão học...), chi phí giường nằm ghép; Áp sai giá phẫu thuật thủ thuật (PTTT); Dịch vụ kỹ thuật chưa được cấp có thẩm quyền phê duyệt; Dịch vụ kỹ thuật cận lâm sàng ngoài quy trình phẫu thuật; Chỉ định xét nghiệm, chẩn đoán hình ảnh chưa phù hợp với chẩn đoán bệnh…

Qua kiểm tra một số bệnh án điều trị nội trú, đoàn kiểm tra phát hiện 100% bệnh án chưa đóng bìa cứng. Còn dùng bút xóa sửa chữa trên phiếu công khai thuốc, vật tư y tế và cận lâm sàng. Một số trường hợp chưa có chữ ký của bác sĩ điều trị trên phiếu xét nghiệm. Công khai không đầy đủ, không đúng thời gian đối với một số dịch vụ khác như nội soi, xét nghiệm. Một số phiếu kết quả xét nghiệm mô bệnh học của các bệnh nhân không có thông tin về vị trí sinh thiết, số mảnh sinh thiết, loại mẫu bệnh phẩm, người lấy mẫu.

Về quy chế kê đơn thuốc, kết luận thanh tra một số bệnh án còn hiện tượng sử dụng bút xóa, không ký bên cạnh nội dung sửa, không ghi rõ dùng thuốc trước ăn hay sau ăn, số lượng thuốc gây nghiện không viết bằng chữ.

Phẫu thuật 4 triệu, tính giá 7 triệu đồng

Qua kiểm tra 40 hồ sơ bệnh án có BHYT năm 2019 cho thấy, các hồ sơ cơ bản đảm bảo trình tự, thủ tục hành chính theo quy định. Tuy nhiên, còn một số sai sót như 12 trường hợp thực hiện nội soi thực quản, dạ dày, tá tràng có sinh thiết trong khi y lệnh không sinh thiết. 15 trường hợp phẫt thuật cắt đoạn dạ dày, bệnh viện tính giá tiền 7 triệu 155 nghìn đồng/ lần, trong khi đó giá quy định là 4 triệu 845 nghìn đồng/lần. Cơ quan BHXH đã xuất toán số tiền chênh lệch (2 triệu 310 nghìn đồng/trường hợp) song vẫn ảnh hưởng đến quyền lợi của người bệnh với tổng số tiền 6 triệu 223 nghìn đồng.

Trong công tác đấu thầu, mua sắm thuốc, vật tư y tế, thanh tra phát hiện một số lỗi như: một số gói thầu còn có lỗi trong E-HSMT như quy định về tạm ứng. Quy định về yêu cầu kỹ thuật còn chung chung, chưa rõ ràng, gây khó khăn trong quá trình đánh giá hồ sơ dự thầu của Tổ chuyên gia…

UBND tỉnh Bắc Giang xác định, để xảy ra những khuyết điểm, hạn chế tại các cơ sở khám bệnh, chữa bệnh trước tiên trách nhiệm thuộc về Giám đốc BVĐK tỉnh Bắc Giang. Những khuyết điểm được phát hiện trong thực hiện chức trách, nhiệm vụ được giao thuộc về trưởng các bộ phận khi chưa đầu tư nghiên cứu các quy định hiện hành, kiểm soát, phối hợp giữa các bộ phận liên quan để tham mưu kịp thời với giám đốc bệnh viện.

UBND tỉnh Bắc Giang yêu cầu BVĐK tỉnh tổ chức rút kinh nghiệm đối với các tập thể, cá nhân để xảy ra các thiếu sót trong việc triển khai phục vụ công tác khám chữa bệnh BHYT trong niên độ thanh tra, đồng thời không để tái diễn trong thời gian tới.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Hàng loạt sai phạm tại Bệnh viện đa khoa tỉnh Bắc Giang

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO