Hàng loạt trẻ em đuối nước, Quảng Bình gấp rút triển khai nhiều biện pháp đồng bộ

Đăng Khôi 09/07/2022 16:07

Tỉnh Quảng Bình đang triển khai công tác dạy bơi, cung cấp kỹ năng phòng chống đuối nước nhằm hạn chế mức thấp nhất tình trạng đuối nước, đặc biệt là ở trẻ em.

Tại Quảng Bình, thời tiết nắng nóng kéo dài khiến người dân, đặc biệt là trẻ em thường tìm đến khu vực ao, hồ, sông, suối để tắm trong khi chưa đảm bảo các trang thiết bị an toàn cũng như kiến thức phòng chống đuối nước nên thường xuyên xảy ra các trường hợp đuối nước thương tâm.

Trong năm 2021, tỉnh Quảng Bình đã có 36 trường hợp tử vong do đuối nước, phần lớn là trẻ em.

Theo thống kê, từ đầu năm 2022 đến nay, trên địa bàn tỉnh Quảng Bình đã xảy ra 18 vụ đuối nước, làm chết 22 người, trong đó phần lớn là trẻ em. Để hạn chế tối đa những vụ đuối nước thương tâm, công tác dạy bơi, trang bị những kiến thức, kỹ năng phòng, chống đuối nước chính là giải pháp cấp bách cần tăng cường hiện nay.

Công tác dạy bơi, cung cấp kỹ năng phòng chống đuối nước nhằm hạn chế mức thấp nhất tình trạng đuối nước, đặc biệt là ở trẻ em.
Công tác dạy bơi, cung cấp kỹ năng phòng chống đuối nước nhằm hạn chế mức thấp nhất tình trạng đuối nước, đặc biệt là ở trẻ em.

Ngay khi tình trạng đuối nước đang ở mức báo động, UBND tỉnh Quảng Bình đã ban hành văn bản yêu cầu các địa phương, trường học khẩn trương triển khai các hoạt động thiết thực nhằm trang bị kiến thức, kỹ năng sống đặc biệt là kỹ năng bơi cho trẻ. Tỉnh cũng khuyến khích các địa phương, đơn vị trang bị kỹ năng phòng chống tai nạn thương tích, đuối nước.

UBND tỉnh cũng yêu cầu các sở, ban, ngành, đoàn thể, UBND cấp huyện tiếp tục thực hiện nghiêm chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, Ủy ban Quốc gia về trẻ em, của UBND tỉnh về phòng, chống tai nạn, thương tích, phòng chống đuối nước trẻ em trên địa bàn tỉnh.

Bên cạnh đó cũng yêu cầu Sở Lao động - Thương binh và Xã hội đẩy mạnh công tác thông tin, tuyên truyền để phát huy vai trò của xã hội, cộng đồng dân cư trong việc bảo vệ, chăm sóc trẻ em nhằm phòng, chống tai nạn thương tích, tai nạn đuối nước cho trẻ em; tập huấn nâng cao năng lực cho cán bộ làm công tác bảo vệ, chăm sóc trẻ em các cấp; chủ trì, phối hợp với sở, ban, ngành, đoàn thể liên quan và UBND các huyện, thị xã, thành phố thực hiện biện pháp, giải pháp nhằm hạn chế tai nạn đuối nước xảy ra ở trẻ em; kịp thời kiến nghị đề xuất những giải pháp phù hợp; tăng cường thanh tra, kiểm tra về trách nhiệm thực hiện quyền trẻ em nói chung và công tác phòng, chống tai nạn đuối nước ở các địa phương, nhất là địa phương thường xuyên xảy ra đuối nước ở trẻ em.

Ông Hồ Tân Cảnh, Phó Giám đốc Sở Lao động, Thương binh và Xã hội tỉnh Quảng Bình cho biết, tỉnh đang đầu tư xây dựng 54 hồ bơi, bể bơi trong các trường tiểu học, với mục tiêu phổ cập bơi, phòng chống đuối nước cho các em học sinh.

“Hiện, nhiều đơn vị đang đẩy mạnh công tác tuyên truyền, nâng cao kỹ năng phòng chống đuối nước, tổ chức các lớp học bơi cho trẻ em. Sở Lao động - Thương binh và Xã hội cũng phối hợp với Sở Văn hóa - Thể thao, Đoàn Thanh niên, nhà trường, chính quyền địa phương tổ chức nhiều lớp dạy bơi cho trẻ em.

Chúng tôi lồng ghép các chương trình, dự án vào hỗ trợ phòng chống đuối nước ở cơ sở, tạo điều kiện cho tất cả các em có cơ hội học bơi, có kỹ năng sống tốt hơn”, ông Hồ Tân Cảnh nói thêm.

Ngoài các trường học, các lớp dạy bơi, trên địa bàn TP Đồng Hới, thị xã Ba Đồn, huyện Bố Trạch, Tuyên Hoá, Minh Hoá… cũng đang trang bị tốt các kỹ năng phòng, chống đuối nước cho các em thiếu nhi.

Lớp hướng dẫn dạy bơi tại Câu lạc bộ bơi lội Hải Đăng (TP Đồng Hới).
Lớp hướng dẫn dạy bơi tại Câu lạc bộ bơi lội Hải Đăng (TP Đồng Hới).

Anh Bùi Hải Tuấn, người hướng dẫn dạy bơi tại Câu lạc bộ bơi lội Hải Đăng (TP Đồng Hới) chia sẻ: “Với mục tiêu giảm thiểu tình trạng trẻ em bị đuối nước thương tâm, kể từ năm 2015 đến nay, Câu lạc bộ bơi lội Hải Đăng đã thường xuyên tổ chức các lớp dạy bơi cho trẻ.

Tại các lớp dạy bơi, các em đã được trang bị những kiến thức, lý thuyết bơi và thực hành kỹ thuật bơi sải, bơi ngửa, bơi ếch và các kỹ năng phòng, tránh đuối nước; các phương pháp cứu đuối, sơ cấp cứu người bị nạn”.

Còn tại huyện Bố Trạch, dịp hè này, đều đặn hằng ngày, các em nhỏ độ tuổi từ 8 - 15 tuổi ở thị trấn Phong Nha đều được luyện tập các kỹ năng bơi lội trên dòng sông Son. Việc tham gia học bơi giúp các em có thêm sân chơi ngày hè, vừa rèn luyện sức khỏe, giúp em phòng tránh đuối nước và có kỹ năng tự bảo vệ mình trong mùa mưa lũ.

Được biết, lớp dạy bơi miễn phí này được tổ chức từ năm 2019 đến nay. Hiện có 3 giáo viên tham gia giảng dạy cho các em học sinh.

Trong thời gian học, các em được trang bị kiến thức, lý thuyết bơi cơ bản; kỹ thuật bơi sải, bơi ngửa, bơi ếch và kỹ năng phòng tránh tai nạn đuối nước; các phương pháp cứu đuối, sơ cấp cứu người bị nạn, kiến thức an toàn dưới nước.

Lớp dạy bơi miễn phí trên sông Son (huyện Bố Trạch) được tổ chức từ năm 2019 đến nay.
Lớp dạy bơi miễn phí trên sông Son (huyện Bố Trạch) được tổ chức từ năm 2019 đến nay.

Ông Trần Quý Công, Phó Chủ tịch UBND thị trấn Phong Nha (huyện Bố Trạch) cho hay, thị trấn Phong Nha có nhiều sông suối, đặc biệt thường xuyên xảy ra ngập lụt. Vậy nên việc trang bị kỹ năng bơi và phòng tránh đuối nước cho trẻ em rất quan trọng.

Liên quan đến vấn đề đuối nước ở trẻ em, ông Trần Thắng, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Bình cho biết, tỉnh sẽ chỉ đạo tăng cường kiểm tra việc thực hiện các biện pháp phòng, chống đuối nước trẻ em ở các đơn vị, địa phương, làm rõ trách nhiệm nếu nơi nào lơ là, chủ quan trong công tác này.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Hàng loạt trẻ em đuối nước, Quảng Bình gấp rút triển khai nhiều biện pháp đồng bộ

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO