Hàng năm nên định kỳ tổ chức ‘Diễn đàn văn hóa Việt Nam’

H.Vũ 23/04/2021 08:08

Đó là gợi ý được Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ đưa ra khi làm việc với Ủy ban Văn hóa, Giáo dục, Thanh niên, Thiếu niên và Nhi đồng của Quốc hội ngày 22/4.

Báo cáo tại buổi làm việc, ông Phạm Tất Thắng, Phó Chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa, Giáo dục, Thanh niên, Thiếu niên và Nhi đồng của Quốc hội cho biết: Trong nhiệm kỳ khóa XIV, Ủy ban đã chủ trì, thẩm tra, trình Quốc hội cho ý kiến, thông qua 7 dự án Luật, 1 Nghị quyết. Đồng thời đã tổ chức 9 đoàn giám sát chung, 21 đoàn giám sát chuyên đề phục vụ xây dựng luật, thực thi pháp luật thu hút sự quan tâm đặc biệt của dư luận…

Trao đổi tại buổi làm việc, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ đề nghị, cần rà soát, sửa đổi, bổ sung, ban hành Nghị quyết mới về chức năng, nhiệm vụ, cơ cấu tổ chức của Ủy ban Văn hóa, Giáo dục, Thanh niên, Thiếu niên và Nhi đồng. Theo đó, xây dựng quy chế thống nhất trong việc sử dụng, đãi ngộ đội ngũ chuyên gia, cộng tác viên của Ủy ban trong quá trình triển khai thực hiện nhiệm vụ lập pháp, giám sát và tham vấn về các nội dung quan trọng của đất nước.

“Trong lĩnh vực lập pháp phải có chiến lược xây dựng pháp luật, bám sát Nghị quyết của Quốc hội và Nghị quyết Đại hội lần thứ XIII của Đảng để góp ý xây dựng chương trình hành động của Quốc hội nhiệm kỳ tới. Chủ động đề xuất sửa đổi những luật có liên quan đến lĩnh vực văn hóa, giáo dục, thanh niên, thiếu niên và nhi đồng. Cách thức thẩm định các dự án luật cần khắc phục tình trạng soạn thảo luật khung, luật ống, khắc phục tình trạng luật ra đời có thời gian ngắn, không phù hợp với thực tiễn cuộc sống phải sửa đổi, bổ sung”, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ đề nghị.

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ cũng lưu ý Ủy ban cần phải có trách nhiệm, thời gian tới trong quá trình xây dựng pháp luật và giám sát cần rà soát lĩnh vực văn hóa, cần đánh giá, đo lường sản phẩm văn hóa. Tương tự với chương trình sách giáo khoa giáo dục phổ thông, tự chủ đại học, vấn đề ngoài công lập cũng cần có vai trò quan trọng, vào cuộc tích cực của Ủy ban.

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ cũng cho rằng, đối với định hướng công tác đối ngoại và hội nhập quốc tế trong thời gian tới Ủy ban cần phối hợp với các cơ quan chức năng, hàng năm định kỳ tổ chức “Diễn đàn văn hóa Việt Nam” để lắng nghe, kết tinh trí tuệ bên trong và bên ngoài, nhằm thực hiện Chiến lược phát triển văn hóa đến năm 2030.

Chiều cùng ngày, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ đã làm việc với Ủy ban Tài chính ngân sách của Quốc hội.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Hàng năm nên định kỳ tổ chức ‘Diễn đàn văn hóa Việt Nam’

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO