Hàng nghìn du khách đổ về đền Nưa - Am Tiêm trong ngày ‘mở cổng trời’

Đình Minh 09/02/2022 23:08

Ngày mùng 9 tháng Giêng (tức ngày 9/2), hàng nghìn du khách đã hành hương về Quần thể di tích lịch sử, văn hóa đền Nưa - Am Tiên (thị trấn Nưa, huyện Triệu Sơn, tỉnh Thanh Hóa) trong ngày “mở cổng trời” để cầu tài lộc, may mắn.

Nằm trên đỉnh núi Nưa ở làng Cổ Định, xã Tân Ninh, huyện Triệu Sơn, tỉnh Thanh Hóa, quần thể di tích lịch sử Quốc gia Am Tiên là 1 quần thể bao gồm "núi Nưa - đền Nưa - Am Tiên", với tổng diện tích 100 ha, gắn với sự tích cuộc khởi nghĩa của Bà Triệu.

Để phòng, chống dịch Covid-19, đây là năm thứ 2 huyện Triệu Sơn không tổ chức khai hội đền Nưa - Am Tiên. Tuy nhiên, vào ngày “mở cổng trời” mồng 9 tháng Giêng, lượng du khách, người dân đến tham quan, vãn cảnh tại đây vẫn rất lớn.

Ngay từ mờ sáng, hàng nghìn du khách đã có mặt tại đền Nưa - Am Tiên để hành hương, du xuân cầu mong những điều tốt đẹp trong năm mới. Các hoạt động thắp hương, chiêm bái của người dân và du khách diễn ra nhanh chóng, gọn nhẹ, không còn cảnh người dân chen lấn để dâng hương.

Trong màn sương trắng xoá, hàng nghìn du khách vẫn tìm về đền Nưa - Am Tiêm để hành hương, tế lễ trong ngày "mở cổng trời" (mùng 9 Tết âm lịch).

Dù không tổ chức khai hội, nhưng ngay từ những ngày đầu Xuân năm mới, Ban tổ chức lễ hội đền Nưa - Am Tiên đã tiến hành treo băng rôn, cờ hội, cờ Tổ quốc từ thị trấn Nưa vào đền Nưa - Am Tiên cũng như làm các biển chỉ dẫn, biển nội quy, biển phòng, chống Covid-19, tờ rơi, tờ gấp, quảng bá hình ảnh quy hoạch tổng thể khu di tích đền Nưa - Am Tiên.

Dù rất đông du khách đổ về hành hương, tế lễ nhưng không xảy ra tình trạng chen chúc, lộn xộn.

Bà Nguyễn Thị Tâm, Giám đốc Trung tâm Văn hóa, Thể thao và Du lịch huyện Triệu Sơn cho biết: Lễ hội đền Nưa - Am Tiên chỉ tổ chức phần nghi lễ nội bộ, không mời khách tham dự phần nghi lễ.

Đơn vị đã phối hợp với BVĐK huyệnTriệu Sơn, Trạm Y tế thị trấn Nưa xây dựng phương án, bố trí lực lượng, phương tiện y tế thường trực tại khu vực đền Nưa - Am Tiên và các di tích phụ cận. Trong trường hợp diễn biến dịch bệnh phức tạp hơn, không đảm bảo an toàn thì huyện sẽ dừng đón khách tham quan các di tích.

Đông đảo du khách xem màn lên đồng.

Quần thể di tích lịch sử văn hóa đền Nưa - Am Tiên là thắng cảnh nổi tiếng nằm trên núi Nưa, bao gồm "núi Nưa - Đền Nưa - Am Tiên", nơi đây không chỉ được biết đến là nơi Bà Triệu dấy binh khởi nghĩa, mà còn là một trong 3 huyệt đạo linh thiêng bậc nhất Việt Nam.

Trên đỉnh Am Tiêm, không khí lạnh đến cắt da, cắt thịt.

Theo tín ngưỡng của nhân dân trong vùng, huyệt đạo trên đỉnh núi Nưa là một trong những huyệt khí rất linh thiêng. Hàng năm, cứ vào ngày mùng 9 tháng Giêng là ngày "mở cổng trời". Nơi "mở cổng trời" là vị trí cao nhất của đỉnh núi, vị trí huyệt đạo.

Vào những ngày trời quang mây tạnh, từ huyệt đạo có thể quan sát làng mạc, những cánh đồng rộng lớn.

Theo quan niệm dân gian, người dân và du khách khi đến huyệt đạo, nam đi 7 vòng, nữ đi 9 vòng xung quanh sẽ được mạnh khỏe, may mắn, bình an, hạnh phúc, đủ đầy...

Đặc biệt, trên đỉnh ngọn núi có giếng nước gọi là giếng Tiên, dù mùa nắng hay mùa mưa đều không bao giờ hết nước. Nhiều người khi đến đây còn xin nước uống để cầu sức khỏe, may mắn...

Sau khi "cổng trời" được mở, đông đảo người dân đã tề tựu tại đây để hành hương, cúng bái, xin lộc đầu năm.

Với các giá trị đặc sắc về văn hóa, lịch sử và tâm linh, tháng 3/2009 Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch đã công nhận địa điểm khởi nghĩa Bà Triệu gồm núi Nưa, đền Nưa - Am Tiên là di tích lịch sử danh lam thắng cảnh cấp Quốc gia.

Du khách đi vòng quanh rồi sờ tay vào vật thiêng ở huyệt đạo để cầu mong gặp được may mắn.

Một số hình ảnh PV Đại Đoàn Kết Online ghi nhận thêm tại ngày mở "cổng trời" đền Nưa - Am Tiêm:

Triong khu vực đền Nưa - Am Tiêm có nhiều vị trí đặt rác thải, rất thuận tiện cho người dân đến hành hương, tế lễ.
Các bảng hướng dẫn tải app, sử dụng app để tìm hiểu về đền Nưa - Am Tiêm được BQL danh thắng đặt ngay lối đi vào đền.
Du khách được thưởng thức những bức thư pháp đẹp từ các ông đồ. Nếu có nhu cầu, du khách có thể nhờ ông đồ viết chữ và trả phí để mang bức thư pháp về nhà.
Từ sáng đến chiều mùng 9 Tết, bãi đậu xe ô tô tại đền Nưa - Am Tiêm luôn trong tình trạng chật cứng.
(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Hàng nghìn du khách đổ về đền Nưa - Am Tiêm trong ngày ‘mở cổng trời’

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO