Hàng nghìn hộ dân lo lắng vì hồ chứa bị rò rỉ

Trịnh Minh 11/10/2021 06:15

Hàng nghìn người dân xã Quảng Lạc, huyện Nho Quan (Ninh Bình) vô vùng lo lắng khi hồ chứa nước Đập Trời bị thẩm thấu, rò rỉ nước gây nguy cơ mất an toàn trước mùa mưa bão.

Theo tìm hiểu của PV, hồ chứa nước Đập Trời nằm trên địa bàn huyện Nho Quan có diện tích trên 50ha với tuyến đập chính dài khoảng 480 m. Hồ có vai trò chính trong việc cung cấp nước phục vụ sản xuất cho hàng nghìn ha lúa, cây màu và giúp ngăn lũ cho người dân trên địa bàn huyện. Năm 2006, hồ được đầu tư cải tạo, nâng cấp nhằm đáp ứng nhu cầu cấp thiết trong việc dự trữ nước phục vụ sản xuất, sinh hoạt và ngăn lũ cho hàng chục nghìn hộ dân.

Trải qua gần 15 năm mưa nắng, đến nay, 2 bên thân đập chính của hồ đã bị xuống cấp, nhiều đoạn bị thẩm thấu, rò rỉ khiến nước từ lòng hồ chảy tràn ra đường. Đặc biệt, tại một đoạn bên thân đập chính của hồ dài trên 230m đã bị thẩm thấu khiến nước tràn từ thân đập ra rất nhiều, tiềm ẩn nguy cơ nứt đập.

Tại chân đập chính phía hạ lưu, vị trí cách cống xả dưới hồ khoảng 150 m về phía tràn xả lũ xuất hiện lỗ rò qua thân đập. Phía trên mặt đập xuất hiện vết nứt dọc và lún nhẹ… Bà Lê Thị Hà, Trưởng thôn Đồng Trung (xã Quảng Lạc, huyện Nho Quan) cho biết: Tình trạng thân đập bị thẩm thấu, gây rò rỉ tại hồ Đập Trời đã xuất hiện từ nhiều năm nay. Trong các cuộc tiếp xúc cử tri của xã cũng như huyện, người dân địa phương đã nhiều lần kiến nghị với các cấp chính quyền để sớm có biện pháp xử lý nhưng đến nay vẫn chưa được khắc phục.

Trước thực trạng trên, ngày 16/9, UBND tỉnh Ninh Bình đã có Tờ trình gửi HĐND tỉnh Ninh Bình về chủ trương đầu tư dự án xử lý chống thấm rò thân đập chính hồ Đập Trời với mục đích nhằm đảm bảo an toàn cho tuyến đập chính của hồ, đáp ứng yêu cầu phòng chống thiên tai trong mùa mưa lũ. Theo ông Nguyễn Quang Võ, Giám đốc Chi nhánh khai thác công trình thủy lợi huyện Nho Quan (đơn vị quản lý và khai thác hồ Đập Trời) thì việc thân đập của hồ Đập Trời đã xuống cấp nhiều năm, hiện đang rò rỉ nước ra ngoài là chính xác.

“Chúng tôi mong UBND tỉnh Ninh Bình đầu tư, sửa chữa sớm nhất để đảm bảo an toàn cho thân đập, đảm bảo nguồn nước phục vụ cho sản xuất và sinh hoạt của người dân cũng như việc ngăn lũ”- ông Võ nói.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Hàng nghìn hộ dân lo lắng vì hồ chứa bị rò rỉ

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO