Hàng tiền vệ chật chội các cầu thủ cạnh tranh khốc liệt ở ĐTQG Việt Nam

Đào Văn Lâm 11/05/2021 11:02

Nhằm chuẩn bị cho chiến dịch vòng loại World Cup 2022 vào tháng 6 tới, HLV Park Hang Seo điền vào danh sách 8 cầu thủ ở vị trí tiền vệ trung tâm trong đợt tập trung đội tuyển lần này. Đặc biệt, đây là một vị trí rất nhiều người quan tâm sau chấn thương của tiền vệ Hùng Dũng.

Đội tuyển Quốc gia Việt Nam tập luyện vào 10/5. (Ảnh: Hoài Thu).
Đội tuyển Quốc gia Việt Nam tập luyện vào 10/5. (Ảnh: Hoài Thu).

Để mô tả vị trí tiền vệ trung tâm của đội tuyển Việt Nam: “Đất chật người đông” có lẽ là cụm từ chính xác nhất, dù cho trụ cột Đỗ Hùng Dũng sẽ không thi đấu trong 3 trận còn lại tại bảng G vòng loại World Cup khu vực Châu Á vì lí do chấn thương. Thực tế, cũng chính vì chấn thương của Dũng Chíp đã tạo nên cuộc cạch tranh cho một vị trí chính thức khu trung tuyến trở nên khốc liệt hơn.

Những cầu thủ tiền vệ trung tâm được thầy Park gọi lên đợt này gồm: Hoàng Đức (Viettel), Xuân Trường, Tuấn Anh, Minh Vương (Hoàng Anh Gia Lai), Hoàng Anh (Hồng Lĩnh Hà Tĩnh), Văn Triền (Sài Gòn FC), Đức Huy, Quang Hải (Hà Nội).

Trong sơ đồ chiến thuật 3-4-3 và 3-5-2, được ông thầy người Hàn Quốc áp dụng thường xuyên trong mỗi trận đấu của đội tuyển Việt Nam, chỉ đưa ra 2 đến 3 cầu thủ tiền vệ quán xuyến khu vực trung lộ. Để lựa chọn 2 đến 3 người trong 8 cầu thủ trên đó là bài toán khó đối với thầy Park trước ngày lên đường sang UAE. Vì thế cuộc cạnh tranh vị trí giữa các tiền vệ trung tâm trong những ngày tới hứa hẹn sẽ vô cùng quyết liệt.

Phong độ của các cầu thủ

Nếu xét về yếu tố phong độ có lẽ Đức Huy, Tuấn Anh hay phần nào đó là Hoàng Anh đang tỏ ra lép vế so với các cầu thủ còn lại. Bởi 3 cầu thủ trên ít được ra sân tại V- League 2021. Đức Huy (399 phút), Hoàng Anh (371 phút), Tuấn Anh (238 phút) do gặp phải chấn thương. Chỉ có Hoàng Anh là có màn tái xuất khởi sắc sau khi bình phục chấn thương khi có 2 lần nổ súng bằng những cú sút xa cực kì chất lượng cho đội bóng núi Hồng. Đức Huy và Tuấn Anh đang trong giai đoạn để lấy lại phong độ vốn có. Tất nhiên, yếu tố quyết định của tiền vệ trung tâm chưa bao giờ là số lượng bàn thắng.

Minh Vương là cầu thủ hết sức nổi bật, khi đã ghi tới 4 bàn thắng và có 2 đường kiến tạo sau 884 phút thi đấu cho Hoàng Anh Gia Lai giúp đội bóng phố Núi bay cao trên đỉnh V-League năm nay. Hoàng Đức đã ghi được 1 bàn thắng và đóng góp 2 đường kiến tạo sau 1034 phút thi đấu. Xuân Trường đã ghi được siêu phẩm sút xa sau 905 phút thi đấu. Quang Hải mùa này cũng mới bắt đầu trên đường tìm lại phong độ đỉnh cao trong màu áo Hà Nội FC với 1 bàn thắng. Số 23 của CLB Sài Gòn đang có số phút thi đấu nhiều nhất trong số 8 tiền vệ trung tâm trên với 1080 phút, Cao Văn Triền đá chính chơi trọn vẹn 12 trận đấu cho Sài Gòn mùa giải năm nay.

Những cầu thủ như Quang Hải, Hoàng Đức và Minh Vương hợp đá nhô cao, không giỏi trong khâu phòng ngự được gọi là tiền vệ tấn công. Minh Vương đang có phong độ cao nhất, tiếp đến là Hoàng Đức và Quang Hải. Tiền vệ kiến thiết lùi sâu chúng ta có Xuân Trường và Tuấn Anh với lối đá kỹ thuật, chia bài. Tiền vệ phòng ngự những người thường chơi thấp nhất ở khu trung tuyến với khả năng hỗ trợ phòng ngự đó là Văn Triền và Đức Huy, Văn Triền đang nhểnh hơn Đức Huy về phong độ.

Hoàng Anh là mẫu tiền vệ công thủ toàn diện, di chuyển nhiều và rộng tại các điểm nóng trên sân.

Kinh nghiệm chinh chiến quốc tế

Các cầu thủ như Xuân Trường, Đức Huy, Quang Hải, Minh Vương và Tuấn Anh có những lợi thế so với Văn Triền, Hoàng Đức, Hoàng Anh. Bởi những cầu thủ trên đã gắn bó với thầy Park từ lâu và trải qua nhiều giải đấu châu lục và khu vực. Riêng Tuấn Anh, cầu thủ đã từng vắng mặt trong những giải đấu quan trọng của ĐTQG Việt Nam từ năm 2017 đến 2018 vì lí do chấn thương, nhưng năm 2019 cầu thủ của Hoàng Anh Giai Lai luôn xuất hiện trong đội hình chính của đội tuyển Việt Nam. Quang Hải, Tuấn Anh và Hùng Dũng là bộ 3 tiền vệ mà chiến lược gia 63 tuổi rất yêu thích nhất.

Hoàng Đức gần đây được thầy Park gọi lên tuyển, còn Văn Triền và Hoàng Anh là hai tân binh ở đội tuyển Việt Nam trong đợt tập trung này.

Sự đa năng trong lối chơi

Nếu như Xuân Trường, Tuấn Anh, Văn Triền hay Hoàng Anh thường chỉ chơi tại một vị trí duy nhất thì sự đa năng của Quang Hải, Hoàng Đức và Minh Vương có thể chơi ở nhiều vị trí khác như tiền vệ trung tâm, tiền vệ công hay tiền đạo cánh trái. Với Đức Huy cầu thủ này có thể đá tiền vệ phòng ngự hoặc hậu vệ biên.

Trước ba trận đấu mang ý nghĩa quyết định cho việc giành vé vào vòng loại cuối cùng World Cup 2022 sắp tới, HLV Park Hang Seo có lý do để thận trọng trong việc lựa chọn những cầu thủ khu trung tuyến. Vẫn còn khoảng 2 tuấn, để 8 cầu thủ tiền vệ trung tâm thể hiện mình nhằm có tên trong danh sách 23 cầu thủ sang UAE vào tối 26/5.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Hàng tiền vệ chật chội các cầu thủ cạnh tranh khốc liệt ở ĐTQG Việt Nam

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO