Hàng trăm ngàn phụ nữ tham gia cuộc đình công lớn tại Thụy Sĩ

Theo TTXVN 16/06/2019 09:00

Bên cạnh mục tiêu thúc đẩy bình đẳng giới, ngày đình công của phụ nữ Thụy Sĩ cũng nhằm kêu gọi bảo vệ quyền lợi của những phụ nữ di cư, cảnh báo tình trạng bạo lực tình dục đối với phụ nữ.

Hàng trăm ngàn phụ nữ tham gia cuộc đình công lớn tại Thụy Sĩ

Cuộc đình công diễn ra ngày 14/6, tròn 28 năm sau cuộc đình công lịch sử năm 1991. (Nguồn: AP).

Tại Thụy Sĩ, hàng trăm nghìn phụ nữ nước này đã tham gia vào cuộc đình công lớn trên cả nước để bày tỏ sự ủng hội đối với vấn đề bình đẳng giới và bảo vệ quyền lợi của phụ nữ.

Cuộc đình công diễn ra ngày 14/6, tròn 28 năm sau cuộc đình công lịch sử năm 1991.

Hiện vẫn chưa có thống kê chính thức về số lượng người tham gia đình công trên quy mô toàn quốc, nhưng theo ước đoán của Tổng liên đoàn Thụy Sĩ (USS), có hơn 500.000 người đã tham gia.

Ban tổ chức kỳ vọng số người tham gia cuộc đình công năm nay tối thiểu sẽ bằng hoặc hơn số lượng người tham gia sự kiện lịch sử năm 1991.

Những người tham gia cuộc đình công đã diễu hành qua các đường phố như Lausanne với gần 40.000 người, Basel gần 40.000 người, thủ đô Bern 50.000 người, Zurich 70.000 người. Ở các vùng Sion, Fribourg và Geneva (khu vực nói tiếng Pháp) có khoảng 12.000-15.000 người. Còn tại Delémont có khoảng 4.000 người và Neuchâtel có 5.000 người.

Nhiều nữ nghị sỹ và thành viên nữ trong chính phủ như Bộ trưởng Tư pháp Simonetta Sommaruga cũng tham gia sự kiện này để truyền tải thông điệp thúc đẩy bình đẳng giới.

Nhìn chung các cuộc tuần hành diễn ra trong bầu không khí lễ hội. Những người tham gia đều mặc áo tím, màu biểu trưng của phong trào đấu tranh vì quyền lợi của nữ giới. Nhiều nam giới cũng tham gia biểu tình tại tất cả các khu vực để thể hiện đoàn kết với phụ nữ.

USS cho rằng ngày 14/6/2019 đã đi vào lịch sử hiện đại của Thụy Sĩ như một sự kiện chính trị lớn.

Thông cáo của USS có đoạn viết: "Khu vực kinh tế và chính trị phải hành động nhiều hơn để thúc đẩy bình đẳng nam nữ. Đây không phải là sự kiện kết thúc cuộc vận động được chuẩn bị từ nhiều tháng, mà là điểm khởi đầu cho một phong trào thúc đẩy bình đẳng rộng khắp hơn, kết nối tốt hơn và vì thế sẽ mạnh mẽ hơn."

Bên cạnh mục tiêu thúc đẩy bình đẳng giới, ngày đình công trên toàn quốc của phụ nữ Thụy Sĩ cũng nhằm kêu gọi bảo vệ quyền lợi của những phụ nữ di cư, đảm bảo bình đẳng trong môi trường lao động, chấm dứt phân biệt đối với phụ nữ tàn tật, cảnh báo tình trạng bạo lực tình dục đối với phụ nữ, hay đấu tranh chống lại việc phụ nữ bị ảnh hưởng bởi nghèo đói nhiều hơn nam giới.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Hàng trăm ngàn phụ nữ tham gia cuộc đình công lớn tại Thụy Sĩ

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO