Hàng trăm nghìn m2 'đất vàng' thép Gia Sàng 'hô biến' thành khu đô thị nghìn tỷ như thế nào?

Quang Thành 30/11/2022 15:59

Sau khi đấu giá thành công khối tài sản trên đất của nhà máy thép Gia Sàng cùng cam kết phục hồi sản xuất nhà máy và tạo việc làm cho người lao động, Thái Hưng đã xin chuyển đổi đất nhà máy thành dự án bất động sản nghìn tỷ.

Dự án Crown Villas ngay đất vàng cửa ngõ TP Thái Nguyên.
Dự án Crown Villas tọa lạc ngay "đất vàng" cửa ngõ TP Thái Nguyên.

Nhà máy thép bị "khai tử" làm khu đô thị

Tọa lạc tại vị trí vàng ngay "cửa ngõ" TP Thái Nguyên (tỉnh Thái Nguyên), Khu đô thị Thái Hưng Eco City (tên thương mại Crown Villas) được quảng cáo là dự án với đa dạng loại hình sản phẩm, hiện thực hóa giấc mơ sống hòa hợp với thiên nhiên mà vẫn đảm bảo sự hiện đại đi cùng các dịch vụ tối ưu.

Khu đô thị tọa lạc tại mặt tiền Quốc lộ 37, thuộc phường Gia Sàng, TP Thái Nguyên. Đây là được xem là khu "đất vàng" giữa lòng TP Thái Nguyên với phía Đông giáp đường Cách Mạng Tháng 8; phía Tây giáp tuyến đường quy hoạch và khu dân cư hiện hữu, phía Nam giáp khu dân cư hiện hữu và Lữ đoàn 243, phía Bắc giáp khu dân cư hiện trạng và chợ Gia Sàng.

Về nguồn gốc khu đất này, Khu đô thị Thái Hưng Eco City vốn là nhà máy luyện thép Công ty CP luyện cán thép Gia Sàng (Thép Gia Sàng) từng được ví là “cánh chim đầu đàn” của ngành thép Việt Nam.

Tháng 7/2016, Công ty Thái Hưng tham gia mua đấu giá tài sản của thép Gia Sàng và trúng đấu giá tài sản với số tiền gần 57 tỷ đồng, bao gồm cả Nhà máy luyện cán thép Gia Sàng.

Theo đúng cam kết khi đấu giá, Thái Hưng đã đưa thép Gia Sàng hoạt động trở lại. Thế nhưng, chỉ sau vài tháng hoạt động, Thái Hưng cho nhà máy dừng hoạt động và tiến hành tháo dỡ nhà máy cán thép với lý do quy mô nhỏ, công nghệ lạc hậu, thiết bị mất mát nhiều. Trong khi trước đó, UBND tỉnh Thái Nguyên tỏ rõ quan điểm chỉ tiếp tục cho tổ chức, cá nhân thuê trên 22,6ha đất đã giao quyền sử dụng cho thép Gia Sàng khi tổ chức, cá nhân trúng đấu giá khối tài sản trên cam kết không được tháo dỡ nhà xưởng, dây chuyền sản xuất mà phải đầu tư để tái sản xuất, đảm bảo quyền lợi cho người lao động và các bên liên quan.

Không những "khai tử" nhà máy thép, Công ty Thái Hưng đã đề xuất UBND tỉnh Thái Nguyên cấp phép để thực hiện dự án bất động sản trên lô đất vàng của thép Gia Sàng.

Tháng 11/2017, UBDN tỉnh Thái Nguyên đã ban hành văn bản số 3669/QĐ-UBND về việc Quyết định chủ trương đầu tư Dự án Khu tổ hợp thương mại dịch vụ, trường học và nhà ở Gia Sàng ngay trên phần đất nhà xưởng cũ rộng 22,6ha của nhà máy thép Gia Sàng.

Tháng 10/2018, UBND tỉnh Thái Nguyên chính thức cho phép Công ty Thái Hưng chuyển mục đích sử dụng gần 21,4ha đất của Nhà máy luyện cán thép Gia Sàng sang mục đích xây dựng Khu đô thị mới Thái Hưng Eco City mà không thông qua đấu giá.

Dự án Crown Villas có tổng diện tích 34,19ha; tổng mức đầu tư hơn 2.100 tỷ đồng.

Việc dự án Khu đô thị mới Thái Hưng Eco City được giao không qua đầu giá khiến dư luận không khỏi ngỡ ngàng. Bởi, với vị trí "vàng" ngay "cửa ngõ" Thái Nguyên, quỹ đất này nếu mang ra đấu giá có thể thu về hàng nghìn tỷ đồng cho ngân sách nhà nước.

Doanh nghiệp đứng sau dự án bất động sản nghìn tỷ

Về Công ty CP Thương mại Thái Hưng, chủ đầu tư Khu đô thị mới Thái Hưng Eco City, tiền thân là doanh nghiệp tư nhân dịch vụ kim khí Thái Hưng, chuyển đổi sang mô hình công ty cổ phần từ năm 2003.

Doanh nghiệp này hoạt động sản xuất kinh doanh đa ngành nghề, trong đó có 3 nhóm ngành nghề chính là: Sản xuất phôi thép, cốp pha thép, chế biến lâm sản, kết cấu, xây dựng; Kinh doanh thép xây dựng, phôi thép, phế liệu kim loại, sách văn hóa phẩm, kinh doanh lâm sản và dịch vụ vận tải, khách sạn, nhà hàng…

Tên tuổi của Thái Hưng gắn liền với nữ doanh nhân Nguyễn Thị Cải, người được biết đến là người “đàn bà thép” có khả năng làm khuynh đảo thị trường “đất thép” Thái Nguyên.

Với sự nhanh nhạy cùng nhiều quyết định táo bạo, bà Cải đã lèo lái công ty từ doanh nghiệp chỉ có 9 lao động với cơ sở vật chất là một ngôi nhà cấp bốn rộng 32m2 vừa làm kho chứa hàng, vừa làm văn phòng giao dịch trở thành “ông lớn” trong ngành thép khi là nhà cung cấp nguyên liệu đầu vào chủ yếu cho các nhà máy thép tên tuổi như: CTCP Gang Thép Thái Nguyên, CTCP Thép Việt Ý, Công ty TNHH NatSteelVina, Công ty sản xuất Thép Úc SSE, Công ty thép VSC-POSCO…

Công ty của gia đình bà Cải sau khi được "chuyển" cho thế hệ sau quản lý đã lấn sân sang nhiều lĩnh vực khác, nổi bật là mảng bất động sản. Trong đó, dự án bất động sản nổi bật phải kể đến Crown Villas đã nói ở trên.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Hàng trăm nghìn m2 'đất vàng' thép Gia Sàng 'hô biến' thành khu đô thị nghìn tỷ như thế nào?

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO