Hàng trăm người dân Hà Tĩnh sập bẫy ‘mua hàng xong, trả lại tiền'

Cẩm Kỳ 03/08/2022 08:32

Với chiêu trò kêu gọi người dân tham gia mua hàng sau đó sẽ được trả lại tiền để tri ân khách hàng, hàng trăm người dân tại huyện Cẩm Xuyên (tỉnh Hà Tĩnh) đã trở thành nạn nhân khi mua phải nhiều mặt hàng gia dụng giá cao gấp nhiều lần so với giá thị trường.

“Mua hàng xong, trả lại tiền”

Ngày 2/8, PV Báo Đại Đoàn Kết có mặt tại tổ dân phố 8 (thị trấn Cẩm Xuyên, huyện Cẩm Xuyên) để lắng nghe thông tin phản ánh của những người dân sinh sống nơi đây.

Trao đổi với PV, bà Lê Thị Ngọ (70 tuổi, trú tại tổ dân phố 8) cho biết, vào khoảng cuối tháng 7/2022, xuất hiện một nhóm người giới thiệu là nhân viên của một công ty có địa chỉ ở Hà Nội đến các hộ dân gửi kèm theo giấy mời tham dự chương trình “Người nội trợ thông minh”.

Bà Lê Thị Ngọ cùng những sản phẩm được giới thiệu khi "mua hàng xong, trả lại tiền".

Theo đó, chương trình diễn ra tại nhà hàng tiệc cưới Hoàng Linh (có địa chỉ tại tổ dân phố 8, thị trấn Cẩm Xuyên, huyện Cẩm Xuyên).

Theo quảng cáo, chương trình dành ra những ưu đãi thu hút người tham gia như vị khách nào đến trước 7h thì sẽ nhận được một can dầu ăn 2 lít, còn sau 7h30 chỉ nhận được một gói bột canh.

Nhà hàng Hoàng Linh, nơi diễn ra chương trình.

Vào sáng 29/7, hàng chục phụ nữ, người già sinh sống xung quanh thị trấn Cẩm Xuyên có mặt tại nhà hàng Hoàng Linh để tham dự chương trình.

Khi chương trình diễn ra, các nhân viên của công ty đã tặng dầu ăn cho những người đến đúng giờ, đồng thời khởi động chương trình bằng cách giới thiệu bán các mặt hàng rẻ tiền như nước mắm, dầu ăn, bột canh…

Để tạo niềm tin, thu hút người mua hàng, đội ngũ nhân viên trong chương trình đã tiến hành tư vấn, giới thiệu tính năng và sản phẩm bếp hồng ngoại với giá bán 4,1 triệu đồng/cái.

“Lúc này, có hai người ở tổ dân phố 4, thị trấn Cẩm Xuyên đã mua bếp hồng ngoại trên và được nhân viên chương trình trả lại tiền cho họ, kèm theo lý do tặng quà để tri ân khách hàng”, bà Ngọ nói.

"Tôi có thể mua hàng nếu như đúng giá và đảm bảo chất lượng. Chương trình mua hàng kèm theo lời tri ân là lừa đảo bởi sản phẩm họ bán ra giá cao gấp 2-3 lần thị trường", bà Ngọ nói.

Cũng theo bà Ngọ, khi chương trình diễn ra, nhiều người mua hàng có giá trị được trả lại tiền khiến những người tham gia tiếc nuối vì không tranh thủ mua những sản phẩm khuyến mãi này.

Sau những lần trả lại tiền, đơn vị bán hàng hẹn với người dân 12h trưa cùng ngày quay trở lại để nhận những món hàng giá trị hơn vào giờ vàng giá sốc.

Lúc này, nhân viên của chương trình hướng dẫn khách hàng nộp tiền 100.000 đồng cho những ai lấy phiếu mua hàng tham dự để nhận nhiều quà tặng tri ân, khuyến mãi "khủng" trong khung giờ vàng.

Thấy chương trình cũng như nhân viên của công ty trong buổi sáng diễn ra đã giữ đúng lời hứa "mua hàng xong, trả lại tiền" nên nhiều người tiếp tục đi vay mượn thêm tiền để tham gia giờ vàng như thông báo.

Đến giờ hẹn, cũng tại địa điểm trên, khoảng hơn 100 người phụ nữ đã mua phiếu trước đó tập trung chờ chương trình tri ân khách hàng diễn ra.

Người dẫn chương trình công bố bán các mặt hàng như: bếp hồng ngoại có giá bán 4,1 triệu đồng/cái, chảo chống dính giá 600.000 đồng/cái, nồi áp suất có giá 4,1 triệu đồng/cái... kèm theo đó sẽ khuyến mãi chai dầu xoa bóp trị đau xương khớp.

Sản phẩm được cho là dầu xoa bóp trị xương khớp mà chương trình tặng kèm.

“Đúng giờ, chúng tôi sắp xếp đến nơi chương trình diễn ra để mua hàng vì ai cũng nghĩ ban tổ chức sẽ tri ân, trả lại tiền như hồi sáng.

Khi người dẫn chương trình phát biểu xong, chúng tôi lần lượt lên đăng ký. Người mua ít nhất là 600.000 đồng, cao nhất khoảng 15 triệu đồng”, bà Ngọ nhớ lại.

Trong chương trình giờ vàng như quảng cáo, bà Ngọ đã mua 3 sản phẩm gồm; nồi áp suất trị giá 4,1 triệu đồng, bếp hồng ngoại trị giá 4,1 triệu đồng và chảo chống dính có giá 600 nghìn đồng và được tặng kèm theo một chảo điện đa năng cùng một chai dầu xoa bóp, tổng trị giá bà Ngọ phải bỏ ra là 8,8 triệu đồng.

Có mặt và trao đổi cùng PV, bà Bùi Thị Nữ (65 tuổi), bà Nguyễn Thị Hải (51 tuổi) và bà Nguyễn Thị Doan (64 tuổi, cùng trú tại tổ dân phố 8) cũng là một trong những người nghe theo lời quảng cáo để rồi bỏ ra 4,7 triệu đồng mua các sản phẩm tương tự với hy vọng đây là chương trình tri ân “mua hàng xong, sẽ trả lại tiền”.

Bán hàng giá cao rồi bỏ đi không ai biết

Tuy nhiên, mọi việc không như người dân mong đợi, sau khi dùng những lời quảng bá để thu hút người mua, các đối tượng trong chương trình lên ôtô rời khỏi địa phương khi nào không ai biết.

“Sau khi biết bị lừa, chúng tôi đã nhờ người thân báo lên chính quyền địa phương đồng thời kiểm tra giá trị sản phẩm vừa mua.

So sánh giá với các mặt hàng này trên mạng thì mới biết mình đã mua cao gấp nhiều lần so với giá thị trường”, bà Nguyễn Thị Doan nói.

"Từ hôm biết chương trình là hình thức lừa đảo, tối nào tôi cũng khóc", bà Nguyễn Thị Doan tâm sự.

Không chỉ ở thị trấn Cẩm Xuyên, sáng cùng ngày, chương trình giao dịch thương mại trên đã đồng loạt triển khai giới thiệu, bán hàng tại 4 địa điểm là thị trấn Cẩm Xuyên, xã Nam Phúc Thăng, xã Cẩm Nhượng, xã Cẩm Lộc (thuộc huyện Cẩm Xuyên).

Với chiêu thức như trên đã có hàng trăm người dântại các xã trên sập bẫy chương trình lừa đảo.

Ông Phan Văn Tuấn, Chủ tịch UBND xã Nam Phúc Thăng cho biết, đơn vị tổ chức chương trình giao dịch thương mại là Công ty CP sản xuất và kinh doanh HC Việt Nam.

Khi đơn vị này tổ chức trên địa bàn, chính quyền xã có biết và đã đến kiểm tra nhưng không thấy sự bất thường nào.

“Đơn vị này có hồ sơ pháp lý đầy đủ, qua nắm bắt doanh nghiệp này có các văn bản trình lên cấp tỉnh, cấp huyện cũng như đội quản lý thị trường.

Quá trình bán hàng, lực lượng công an cũng có mặt để kiểm tra và thấy doanh nghiệp chỉ quảng bá sản phẩm cùng các chương trình khuyến mãi còn người dân đăng ký tên tuổi rồi tự nguyện mua hàng”, ông Phan Văn Tuấn nói.

Quảng cáo mời chào mua một nồi áp suất, một bếp hồng ngoại kèm theo chảo chống dính và quà tặng là chảo điện đa năng, lọ dầu xoa bóp người dân phải đóng 8,8 triệu đồng.

Cũng theo ông Tuấn, chỉ đến lúc 12h trưa cùng ngày, nhận được tin báo từ người dân về việc có dấu hiệu lừa đảo, lực lượng chức năng có mặt nhưng đơn vị tổ chức đã thực hiện xong mọi giao dịch và sau đó đã rời đi.

Trao đổi với PV, Đại uý Nguyễn Văn Trung, Phó trưởng Công an thị trấn Cẩm Xuyên cho biết, đơn vị đã nắm bắt được tình hình sự việc trên địa bàn xảy ra ngày 29/7 vừa qua.

Khi chương trình diễn ra, lực lượng công an đã có mặt kiểm tra lúc này mọi hồ sơ pháp lý bên phía doanh nghiệp đều đáp ứng đầy đủ và có thể thực hiện giao dịch thương mại tại địa phương.

"Tôi mong cơ quan chức năng sớm tìm ra các đối tượng đã lừa đảo để những người khác không còn bị lừa giống chúng tôi", bà Ngọ chia sẻ.

“Khi nghe người dân báo, chúng tôi đã nhanh chóng có mặt tại nhà hàng Hoàng Linh để xác minh. Tuy nhiên, lúc này chỉ thấy người dân đang ôm những sản phẩm vừa mua xong, còn bên phía doanh nghiệp tổ chức chương trình đã đi đâu không rõ”, Đại uý Trung nói.

Cũng theo Đại uý Trung, khó khăn ở đây chính là các đối tượng lừa đảo này thường núp bóng doanh nghiệp, lợi dụng quy định của pháp luật trong hoạt động xúc tiến thương mại, với đầy đủ các giấy tờ pháp lý để hoạt động.

Hiện, lực lượng công an đang tiến hành xác minh nguồn gốc, xuất xứ từng loại sản phẩm điện tử, đồ gia dụng mà đơn vị trên đã bán cho người dân, đồng thời phối hợp cơ quan điều tra củng cố hồ sơ để tìm hiểu về pháp lý của đơn vị trên.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Hàng trăm người dân Hà Tĩnh sập bẫy ‘mua hàng xong, trả lại tiền'

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO