Hàng trăm người dân trong một thôn bị mẩn ngứa do bọ chét cắn

HẠNH NGUYÊN 29/03/2023 06:00

Vào cuối tháng 2/2023, người dân thôn Phúc Thanh (xã Thạch Khê, huyện Thạch Hà, tỉnh Hà Tĩnh) bị một loại côn trùng đốt gây ngứa, gãi xây xát da, mẩn đỏ lan khắp cơ thể. Các bệnh nhân đã đi khám và điều trị nhưng không thuyên giảm.

Cơ quan chức năng Hà Tĩnh lấy mẫu côn trùng, xác định nguyên nhân gây viêm da tiếp xúc cho hàng trăm người.

Vợ chồng anh Đồng Xuân Q. (thôn Phúc Thanh) và 5 thành viên trong nhà bị một loại côn trùng đốt gây sẩn ngứa, gãi xước da. Theo anh Q., ban đầu, vết ngứa chỉ xuất hiện ở vùng da hở như tay, chân, sau đó lan toàn cơ thể… Gia đình anh đã thăm khám, chữa trị nhiều nơi nhưng không khỏi. Tình trạng này xảy ra ở nhiều hộ dân ở thôn Phúc Thanh nên người dân hoang mang, lo lắng, mong sớm tìm ra nguyên nhân để chữa trị dứt điểm.

Sau khi nhận được thông tin, ngành chức năng huyện Thạch Hà đã tiến hành kiểm tra, giám sát dịch tễ, bắt và chẩn đoán sơ bộ loại côn trùng xuất hiện tại thôn Phúc Thanh. Bước đầu xác định có 64 hộ dân với 158 người bị côn trùng đốt gây ngứa, viêm da.

Ông Nguyễn Thế Phiệt - Giám đốc Trung tâm Y tế huyện Thạch Hà cho biết, đơn vị phối hợp với Trung tâm Kiểm soát bệnh tật Hà Tĩnh trực tiếp xuống địa phương giám sát; triển khai các hoạt động chuyên môn để tiêu diệt côn trùng, xử lý nguồn bệnh.

Đến cuối tháng 3, cơ quan chuyên môn cũng đã giám sát và phát hiện loài côn trùng gây ra bệnh lạ đối với người dân thôn Phúc Thanh là bọ chét hút máu. Đặc điểm của loài bọ chét này có màu nâu đỏ, thân hình nhỏ như hạt gạo, có 6 chân, 2 chân sau dài, có cánh bay được, bám đậu khắp nơi kể cả trong nhà lẫn ngoài sân, vườn, bám vào động, vật, người để cắn đốt.

Trước tình trạng đó, ngành Y tế Hà Tĩnh đã phối hợp chính quyền địa phương tổ chức tuyên truyền người dân trên địa bàn bình tĩnh, không hoang mang, lo lắng thái quá; tích cực vệ sinh nhà cửa, chăn màn, giường chiếu, sân vườn; thường xuyên mặc quần áo dài tay, ngủ với màn che chắn kỹ. Đồng thời, cơ quan chức năng tiếp tục điều tra những hộ gia đình có người bị bệnh, khoanh vùng để tiến hành phun hóa chất tiêu diệt côn trùng; giám sát chặt chẽ nhằm phát hiện sớm diễn biến tình hình dịch bệnh.

Ngành Y tế Hà Tĩnh xác định, đây là loài bọ chét chuyên đốt và hút máu động vật như chó và mèo… khi nguồn thức ăn thiếu, chúng sẽ chuyển sang đốt và hút máu người. Bọ chét thường xâm nhập vào các ngách tường, giường tủ, góc nhà, đốt người vào buổi tối và không ưa ánh sáng. Người bị bọ chét đốt sẽ ngứa tại chỗ, gãi nhiều có thể gây ra bệnh viêm da bội nhiễm hoặc có thể lây truyền các bệnh nguy hiểm như khác sốt phát ban, dịch hạch…

Ông Nguyễn Hữu Thanh - Phó giám đốc Trung tâm Kiểm soát bệnh tật Hà Tĩnh cho biết, đơn vị đã hướng dẫn Trạm y tế xã Thạch Khê thực hiện các biện pháp phòng, chống bọ chét hút máu trên người như phun hóa chất tiêu diệt bọ chét, vệ sinh môi trường. Đồng thời khuyến cáo người dân khi bị bọ chét đốt cần đến các cơ sở y tế để thăm khám, đối với những người bị nặng cần nhập viện điều trị.

Đến nay, ngành y tế địa phương tập trung phun diệt côn trùng, bọ chét trong toàn thôn Phúc Thanh - nơi xuất hiện ổ dịch, tổ chức khám sàng lọc cho người dân. Những người bị bọ chét đốt xuất hiện các bệnh lý ngoài da cơ bản đều đã ổn định. Hiện chưa ghi nhận thêm các trường hợp bị viêm da dị ứng do bọ chét gây ra.

158 người dân thôn Phúc Thanh bị loài côn trùng trên cắn đốt gây sẩn ngứa, dị ứng da kèm theo biểu hiện sẩn huyết thanh chính giữa có vết đốt, vết xước da, sẹo thâm da do cào gãi, chà xát tập trung nhiều ở vùng da hở như cẳng tay, cẳng chân, xung quanh cạp quần, có nhiều người dân xuất hiện toàn cơ thể, gây ảnh hưởng nhiều đến sức khỏe.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Hàng trăm người dân trong một thôn bị mẩn ngứa do bọ chét cắn

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO