Hàng trăm người Mỹ đối diện rủi ro khi mắc kẹt trên cao tốc do bão tuyết

Mai Nguyễn (Theo AP) 05/01/2022 20:20

Nhiều người chỉ còn cách lối ra 30 mét nhưng lại không thể di chuyển trong vòng hơn 16 giờ đồng hồ.

Hàng xe dài vô tận mắc kẹt trong trận bão tuyết ở tuyến đường cao tốc liên bang I-96 ở bang Virginia, Mỹ. Ảnh: AP.

Không có thức ăn, nước uống hay một giấc ngủ trọn vẹn cho Susan Phalen khi cô phải trải qua một đêm lạnh giá bên trong chiếc xe bị mắc kẹt lại trên đường cao tốc I-95 ở bang Virginia.

Họ là một trong số hàng trăm người đang mắc kẹt trên tuyến đường cao tốc Bắc-Nam chính của Bờ Đông nước Mỹ dưới thời tiết đóng băng sau khi một trận bão tuyết làm tắc nghẽn giao thông và khiến nhiều tài xế bị kẹt đứng tại chỗ suốt cả ngày.

Các vấn đề bắt đầu xảy ra vào sáng ngày 3/1 khi một chiếc xe tải trượt bánh trên đường cao tốc I-95, gây ra phản ứng dây chuyền khiến nhiều phương tiện khác mất kiểm soát. Sau cùng, làn đường ở cả hai hướng đi đều đã bị chặn lại trên tuyến đường cao tốc dài 64 km giữa thành phố Richmond và thủ đô Washington vào thời điểm tuyết rơi dày đặc.

Hàng trăm người lái xe đã phải qua đêm trong phương tiện, lo lắng về việc thiếu lương thực, nhiên liệu và nước, đặc biệt khi nhiệt độ ngoài trời ngày càng giảm sâu. Một gia đình cho biết họ đã đi hơn 18 giờ mà chưa ăn bất kỳ thứ gì.

Hàng xe dài vô tận mắc kẹt trong trận bão tuyết ở tuyến đường cao tốc liên bang I-96 ở bang Virginia, Mỹ. Ảnh: AP.

Không có báo cáo về thương tích nghiêm trọng hoặc tử vong, nhưng hiện có rất nhiều người dân đang trong tình trạng phẫn nộ.

“Không có ai đến để giúp đỡ”, Rao, một người dân bị kẹt trên đường cao tốc sau chuyến thăm con gái ở phía Bắc Carolina thất vọng. “Ở một đất nước tiên tiến nhất trên thế giới, không một ai biết làm cách nào để dọn sạch một làn đường cho tất cả người dân thoát ra khỏi mớ hỗn độn này hay sao?”.

4: Lực lượng cứu hộ di chuyển những chiếc xe hơi và xe tải bị mắc kẹt trên đoạn đường cao tốc I-95, bang Virginia, Mỹ. Ảnh: AP.

Rao cho biết họ đã phải dừng động cơ xe ít nhất 30 lần để tiết kiệm xăng và chạy nhiệt vừa đủ để giữ ấm. Họ có một ít khoai tây chiên, các loại hạt và táo để ăn, nhưng Rao không muốn uống bất kỳ chút nước vì cô bị bong gân mắt cá chân và không nghĩ rằng mình có thể đến nhà vệ sinh tạm thời.

Phải đến khoảng 8h30 tối ngày 4/1 (giở địa phương), Bộ Giao thông Vận tải bang Virginia mới mở lại tuyến đường liên bang. Các nhà chức trách đã thông báo rằng tất cả những người lái xe bị mắc kẹt đã ra khỏi đường cao tốc, đồng thời loại bỏ những chiếc xe bỏ hoang còn lại và đảm bảo rằng toàn bộ đoạn đường đã được dọn tuyết.

Lực lượng cứu hộ di chuyển những chiếc xe hơi và xe tải bị mắc kẹt trên đoạn đường cao tốc I-95, bang Virginia, Mỹ. Ảnh: AP.

Khi những người lái xe bị mắc kẹt, nhiều người đã đăng những thông điệp tuyệt vọng trên mạng xã hội. Các quan chức bang cho biết trong khoảng thời gian từ nửa đêm đến 3 giờ sáng ngày 4/1 (giờ địa phương), giao thông đã hoàn toàn bế tắc.

Cuối cùng, vào khoảng giữa buổi sáng ngày 4/1, một tài xế xe đầu kéo đã xuất hiện và dọn tuyết, cho phép xe của Rao và những chiếc xe khác lùi lại và đi theo lối ra.

Chiếc xe đầu kéo xử lý những xe bị mắc kẹt trên con đường I-95. Ảnh: AP.

Thống đốc bang Virginia Ralph Northam cho biết lực lượng của ông đã gửi tin nhắn khẩn cấp để kết nối các tài xế với các trung tâm hỗ trợ gần đó và làm việc với các quan chức địa phương để thiết lập các nơi trú ẩn ấm áp tạm thời. Bên cạnh đó, nhiều nhóm đã giúp phân phát thực phẩm, nước và nhiên liệu.

Marcie Parker, một kỹ sư của Bộ Giao thông vận tải bang, cho biết đoạn đường bị ảnh hưởng thuộc tuyến đường cao tốc liên bang không thể được xử lý kịp thời, do mưa lớn trước đó khiến tuyết rơi khá nhanh với vận tốc 5 cm/giờ.

Bóng đêm bao trùm tuyến đường cao tốc tắc nghẽn tại bang Virginia, Mỹ. Ảnh: AP.

“Tuyết rơi quá nhanh khiến chúng tôi không thể theo kịp”, cô nói.

Theo Cục Thời tiết Quốc gia, tuyết đã rơi dày tới 28 cm trong khu vực giữa trận bão tuyết hôm 3/1, và cảnh sát bang đã cảnh báo mọi người tránh lái xe trừ khi thực sự cần thiết, đặc biệt là khi nhiệt độ lạnh hơn vào ban đêm.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Hàng trăm người Mỹ đối diện rủi ro khi mắc kẹt trên cao tốc do bão tuyết

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO