Hàng vạn du khách muôn phương tri ân tại Ngã ba Đồng Lộc

Cẩm Kỳ 19/07/2022 13:46

Tháng 7 về, Khu di tích Ngã ba Đồng Lộc (huyện Can Lộc, tỉnh Hà Tĩnh) lại đón hàng vạn du khách trở về kính viếng các hương hồn liệt sỹ.

Toàn cảnh Khu di tích lịch sử Ngã ba Đồng Lộc.

Hướng tới kỷ niệm 75 năm ngày Thương binh - Liệt sỹ (27/7/1947-27/7/2022), 54 năm Chiến thắng Đồng Lộc (24/7/1968-24/7/2022), tại Khu di tích lịch sử Ngã ba Đồng Lộc (thị trấn Đồng Lộc, huyện Can Lộc), hàng vạn du khách trở về để dâng lên những bông hoa tươi thắm, nén hương thơm, kính cẩn nghiêng mình, bày tỏ sự biết ơn đối với các anh hùng liệt sỹ đã hy sinh vì sự nghiệp giải phóng dân tộc, thống nhất Tổ quốc.

Từ sáng sớm, đường về Khu di tích lịch sử Ngã ba Đồng Lộc đã nhộn nhịp những đoàn xe. Trong dòng người ấy có những cụ già, thân nhân liệt sỹ, những cựu chiến binh, thương binh và đông đảo đoàn viên thanh niên đến từ mọi miền đất nước.
54 năm trôi qua, những trọng điểm bắn phá ác liệt ở Ngã ba Đồng Lộc và cung đường 15 huyền thoại giờ đây mang sứ mệnh mở lối về ký ức cho những cựu binh, thanh niên xung phong, cho người dân mọi miền Tổ quốc.

Tên tuổi của các liệt sỹ thanh niên xung phong mãi được nhân dân cả nước và bạn bè thế giới nhắc đến như một kỳ tích anh hùng của dân tộc Việt Nam.

Ngã ba Đồng Lộc nằm trên đường Hồ Chí Minh (thuộc thị trấn Đồng Lộc) là giao điểm của quốc lộ 15A và tỉnh lộ 2.

Trong chiến tranh, nơi đây được ví như là yết hầu, là mạch máu giao thông nối liền hậu phương lớn miền Bắc với tiền tuyến lớn miền Nam.

Để giữ vững mạch máu giao thông từ Bắc vào Nam được thông suốt, hàng ngàn cán bộ, chiến sỹ và nhân dân đã ngã xuống. Trong đó, phải kể đến sự hy sinh anh dũng của tiểu đội 10 cô gái thanh niên xung xong.

Trưa 24/7/1968, 10 cô gái thanh niên xung phong thuộc Tiểu đội 4, Đại đội 552, Tổng đội 55 ra đường làm nhiệm vụ. Đến 16h, trận bom thứ 15 trong ngày dội xuống Đồng Lộc, một quả nổ gần căn hầm chữ A, nơi 10 chị tránh bom, làm sập hầm.

Tất cả 10 chị đã hy sinh khi tuổi đời còn rất trẻ.

Hàng vạn du khách trở về Khu di tích lịch sử Ngã ba Đồng Lộc để dâng lên những bông hoa tươi thắm.
Kính cẩn nghiêng mình, bày tỏ sự biết ơn đối với các anh hùng liệt sỹ đã hy sinh vì sự nghiệp giải phóng dân tộc, thống nhất Tổ quốc.
Ngày 24/7 năm nay cũng là ngày giỗ lần thứ 54 của 10 nữ thanh niên xung phong.
Ngoài các cựu chiến binh, quân nhân còn có nhiều sinh viên, học sinh… từ mọi miền đất nước.
Khi nghe kể về sự hy sinh của 10 nữ thanh niên xung phong, nhiều du khách đã khóc.
Bức thư của Liệt sỹ Võ Thị Tần gửi cho mẹ mình trước lúc hi sinh khiến ai nấy cũng xót xa.
(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Hàng vạn du khách muôn phương tri ân tại Ngã ba Đồng Lộc

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO