Hàng Việt phủ sóng diện rộng

Thanh Giang 07/05/2022 10:46

Mặc cho ảnh hưởng nhiều bởi hội nhập kinh tế quốc tế, hàng Việt vẫn chiếm lĩnh thị trường với 80-90% các mặt hàng có mặt tại các siêu thị, trung tâm thương mại. Không những vậy, hàng Việt liên tục lan tỏa mạnh ở tất cả các kênh bán lẻ truyền thống và hiện đại.

Hàng Việt chiếm tỷ lệ cao ở các kênh phân phối hiện đại.

Các chuyên gia và nhà quản lý cho rằng, năm 2021 là năm kinh tế Việt Nam ảnh hưởng nặng bởi đại dịch Covid-19, song hàng Việt luôn khẳng định chỗ đứng trong “bão” dịch. Hàng Việt có mặt tại kênh bán lẻ, từ bán hàng lưu động, phiên chợ nghĩa tình, chợ truyền thống, cửa hàng tiện ích, siêu thị, thương mại điện tử, xuất khẩu.

Bà Nguyễn Thị Chiên, Chủ tịch Ủy ban MTTQ quận Tân Phú (TP HCM) cho hay, quận Tân Phú đẩy mạnh cuộc vận động “Người Việt ưu tiên dùng hàng Việt Nam” bằng cách tổ chức bán hàng bình ổn giá tại các doanh nghiệp có đông công nhân, người lao động, tổ chức “Phiên chợ quê”, “Phiên chợ bán hàng bình ổn”,…

Đẩy mạnh đưa hàng Việt về vùng sâu, vùng xa, khu chế xuất, khu công nghiệp nên nhà bán lẻ Saigon Co.op không ngừng mở rộng mạng lưới, đạt gần 1.000 điểm bán, trải dài khắp 44 tỉnh, thành cả nước. Trong đó, tập trung các thị trường tuyến huyện, thị xã, vùng ven đô, góp phần đưa hàng Việt tiếp cận sâu về các địa phương, vùng nông thôn.

Dự kiến, thời gian tới đơn vị tiếp tục phát huy các đợt bán hàng bình ổn, bán hàng lưu động đến các xã nghèo vùng sâu, vùng xa, khu công nghiệp, khu chế xuất... phục vụ nhu cầu mua sắm hàng hóa bình ổn của người dân với sản phẩm chủ yếu là hàng Việt.

Không chỉ phát triển hàng Việt ở thị trường trong nước với tỷ lệ hàng tại kênh bán lẻ hiện đại là 90%, ông Lê Trường Sơn, Phó Tổng Giám đốc Saigon Co.op cho biết, trong năm 2021, mặc dù chịu ảnh hưởng của đại dịch nhưng Saigon Co.op vẫn khai thác xuất khẩu.

Theo đó, xuất khẩu các loại nông sản thực phẩm chế biến đạt gần 70 tỷ đồng. Đây là một nỗ lực rất lớn trong bối cảnh hoạt động xuất nhập khẩu bị ảnh hưởng nghiêm trọng bởi chính sách đóng cửa biên giới, hạn chế lưu thông hàng hóa giữa các quốc gia.

Nhận định về việc phát triển hàng Việt năm 2021, ông Ngô Thanh Sơn, Phó Chủ tịch Uỷ ban MTTQ Việt Nam TP HCM cho rằng, việc triển khai và thực hiện cuộc vận động trên địa bàn thành phố trong năm 2021 vẫn hướng đến sự chuyển biến trong nhận thức và hành vi ưu tiên sử dụng hàng Việt của người tiêu dùng. Thành phố đã nỗ lực ổn định thị trường, liên kết cùng các tỉnh đưa hàng Việt chất lượng đến tay người tiêu dùng.

Bà Tô Thị Bích Châu, Chủ tịch Ủy ban MTTQ TP HCM, Phó Trưởng ban Thường trực Ban Chỉ đạo Cuộc vận động thành phố cho rằng, thời gian tới MTTQ thành phố sẽ tiếp tục phát động, mở rộng và nâng cao chất lượng Cuộc vận động từ “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” sang “Hàng Việt chinh phục người Việt”.

Trong đó, tập trung các giải pháp hỗ trợ, định hướng, giúp chuẩn hóa có truy xuất nguồn gốc sản xuất ngành hàng nông sản thực phẩm tươi sống, hỗ trợ tiêu thụ sản phẩm cho người nông dân, nâng cao trách nhiệm của nhà sản xuất.

Để hàng Việt tiếp tục tạo hiệu ứng lớn, ông Nguyễn Hồ Hải, Phó Bí thư Thành ủy, Trưởng Ban chỉ đạo Cuộc vận động TP HCM cho biết, sắp tới thành phố tiếp tục triển khai thực hiện hiệu quả các nhóm giải pháp về Cuộc vận động. Tập trung vào các nhóm giải pháp đa dạng, mở rộng hình thức, quy mô xúc tiến thương mại, kết nối doanh nghiệp với doanh nghiệp, doanh nghiệp với người tiêu dùng, hình thành các liên kết chiến lược giữa các doanh nghiệp phân phối, giữa phân phối và sản xuất. Tổ chức giới thiệu các sản phẩm công nghệ mới, các ngành hàng thuộc lĩnh vực sản phẩm chủ lực của thành phố, qua đó thúc đẩy nâng cao giá trị và tiêu chuẩn hàng hóa Việt.

Theo ông Hải, trong điều kiện thị trường ngày càng có nhiều sự tham gia của các doanh nghiệp nước ngoài, nhu cầu của người dân ngày một cao hơn, do đó cả hệ thống chính trị cần phải quyết liệt hơn nữa trong thực hiện Cuộc vận động để đạt hiệu quả tối ưu. Và lâu dài hình thành văn hóa của người Việt Nam “Người Việt dùng hàng Việt vì chất lượng sản phẩm Việt và lòng tự tôn, tự hào dân tộc”.

“Hàng Việt với chủng loại đa dạng, chất lượng, giá cả hợp lý đã khẳng định vị thế tốt, chiếm tỷ trọng lớn trong hệ thống phân phối bán buôn, bán lẻ. Đồng thời, tạo hiệu ứng lan tỏa đến các tỉnh trong cả nước, nhất là các địa phương có quan hệ hợp tác thương mại với thành phố và từng bước mở rộng xuất khẩu”, ông Nguyễn Hồ Hải, Phó Bí thư Thành ủy, Trưởng Ban chỉ đạo Cuộc vận động TP HCM nói.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Hàng Việt phủ sóng diện rộng

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO