Hàng Việt 'vượt dốc'

Phương Nguyên 12/07/2020 07:45

Vị Xuyên là huyện biên giới của tỉnh Hà Giang, giáp với Trung Quốc. Hàng hoá từ miền xuôi vận chuyển lên đến vùng địa đầu của Tổ quốc này khó khăn hơn rất nhiều so với vận chuyển từ bên kia biên giới sang. Nhưng, chẳng lẽ bó tay?

Hàng Việt tới vùng cao Hà Giang.

Với quyết tâm “phủ sóng” hàng Việt đến cả những vùng sâu, vùng xa khó khăn nhất, Ban Chỉ đạo Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” tỉnh Hà Giang mới đây đã tổ chức “Phiên chợ đưa hàng Việt Nam về huyện biên giới” tại xã Linh Hồ, huyện Vị Xuyên. Phiên chợ được tổ chức với quy mô 26 gian hàng của các doanh nghiệp nội địa. Các gian hàng đều được thiết kế sinh động, thu hút khách tham quan.

Ban tổ chức đã lựa chọn những mặt hàng thiết yếu, phù hợp với nhu cầu của bà con như: đồ gia dụng, đồ điện tử, giày dép, các sản phẩm may mặc và thực phẩm… Tất cả các mặt hàng tại phiên chợ đều là sản phẩm Việt Nam, được bán với giá bằng hoặc thấp hơn thị trường.

Do thực hiện công tác tuyên truyền từ sớm, nên không chỉ người dân địa phương, người dân các xã lân cận như: Phú Linh, Ngọc Linh… và của huyện Bắc Mê (tỉnh Hà Giang) cũng đến với phiên chợ. Phiên chợ đưa hàng Việt đến biên cương có nét vui tươi giống như những chợ phiên vùng cao. Chỉ khác là thay vì các mặt hàng nông sản của địa phương là các mặt hàng “của nhà máy”. Bà con đến với chợ từ rất sớm. Mọi người vừa tham quan, vừa vui chơi.

Chị Mùa Seo Mỉ- người dân tộc Mông, xã Linh Hồ hoan hỉ cho biết: “Bình thường chúng tôi vẫn mặc quần áo của người Mông. Nhưng hôm nay đi chợ tôi mua giày dép và mua thêm cho gia đình một vài chiếc áo sơ mi, quần tây để thi thoảng mặc thay đổi. Hàng hoá rất phong phú và đa dạng. Hôm nay tôi đi chơi chợ vui không khác gì đi chợ phiên”.

Nằm ở cực Bắc của đất nước, hàng hoá đến Hà Giang phải vượt qua quãng đường núi dốc cheo leo. Đưa hàng đến những huyện Vị Xuyên, Đồng Văn, Yên Minh còn khó khăn hơn khi các tuyến đường nội tỉnh, liên huyện nhiều đoạn chất lượng chưa cao. Thế nhưng, không thể để có những “vùng trắng” của cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”. Đưa hàng Việt đến những khu vực miền núi, biên giới là một trong những hoạt động chủ yếu của Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”.

Trong hơn 10 năm qua, sự phối hợp tích cực giữa MTTQ tỉnh, 11 huyện và thành phố với ngành Công thương đã giúp đồng bào các dân tộc thiểu số tỉnh Hà Giang từ chỗ quen dần đã chuyển thành tự hào với các mặt hàng Việt. Cuộc vận động đã giúp người tiêu dùng nhận thức đúng về sản xuất kinh doanh, chất lượng sản phẩm hàng hóa dịch vụ trong nước, trong tỉnh; từng bước làm thay đổi tập quán mua sắm tiêu dùng của người dân và xây dựng văn hóa tiêu dùng dựa trên tinh thần yêu nước, ý thức tự lực, tự cường, tự tôn dân tộc. Những phiên chợ đưa hàng Việt về nông thôn, miền núi, biên giới như phiên chợ tại xã Linh Hồ ngày càng trở nên quen thuộc và là “cầu nối” giữa Ban chỉ đạo cuộc vận động, giữa các thương hiệu hàng Việt với người dân.

Huyện Mèo Vạc cũng là địa phương quan tâm tổ chức các hoạt động đưa hàng Việt tới bà con nhân dân. Liên tục trong nhiều năm, các hoạt động tuyên truyền vận động người dân nâng cao ý thức sử dụng hàng hoá thương hiệu Việt được chú trọng. Nhiều người dân đi chợ, cũng đã biết xem xuất xứ sản phẩm. Bà con ít gọi “thương hiệu Việt”, mà hay nói là “hàng của người mình”. Câu hỏi “hàng của người mình à?” xuất hiện trong các cửa hàng, trong các buổi chợ khi người ta hỏi nhau về hàng hoá.

Cuối năm ngoái, Ban Chỉ đạo cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” đã tổ chức một Phiên chợ đưa hàng Việt về nông thôn, miền núi, biên giới. Phiên chợ có sự tham gia của đông đảo các doanh nghiệp, 100% hàng hóa giới thiệu, trưng bày tại phiên chợ đều có xuất xứ Việt Nam, được phép lưu thông hợp pháp trên thị trường và đảm bảo chất lượng tốt.

Điều đáng mừng là bà con rất chờ đợi những phiên chợ như thế. Nhiều người phải dậy từ tờ mờ sáng, đi bộ hàng chục km để đến “chơi chợ”. Mọi người tò mò trước những cái mới lạ, các hoạt động khuyến mại, tặng quà. Nhờ có phiên chợ, nhiều mặt hàng bà con không phải về chợ huyện hay về tận tỉnh mới mua được. Chị Lý Thị Cung ở xã Lũng Pồ vẫn nhớ cảm giác được “vui chợ” hôm ấy. Chị phấn khởi cho biết: “Chúng tôi mong sớm có thêm những phiên chợ hàng Việt nữa để có dịp mua những mặt hàng chất lượng”.

Sau một thời gian các hoạt động thương mại bị đình trệ vì đại dịch Covid-19, Ban Chỉ đạo cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”, Trung tâm Khuyến công - Xúc tiến Công thương tỉnh Hà Giang tiếp tục tái khởi động các phiên chợ đưa hàng Việt về biên giới. Sau khởi đầu với phiên chợ tại xã Linh Hồ (huyện Vị Xuyên), phiên chợ tại xã Sủng Cháng (huyện Yên Minh), trong tháng 7/2020, có 2 phiên chợ nữa được tổ chức tại các huyện Mèo Vạc, Đồng Văn. Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQ huyện Yên Minh Cháng Thị Mỷ chia sẻ: “Qua hơn 10 năm thực hiện cuộc vận động, ý thức người dân đối với hàng Việt đã được nâng lên, thói quen tiêu dùng thay đổi hẳn”.

Ngoài phổ biến, tuyên truyền nhân dân nâng cao ý thức với hàng Việt, tỉnh Hà Giang còn có nhiều giải pháp hỗ trợ người dân, doanh nghiệp phát triển các sản phẩm hàng hoá trên địa bàn tỉnh. Theo Phó Bí thư Tỉnh ủy Hà Giang Nguyễn Mạnh Dũng, từ những kết quả nêu trên, Hà Giang sẽ phát huy tính quyết liệt, hiệu quả của các cơ quan quản lý nhà nước để hạn chế tối đa hàng giả, hàng nhái, hàng kém chất lượng nhằm thúc đẩy sản xuất, cạnh tranh lành mạnh; tỉnh cũng chỉ đạo các ngành liên quan đẩy mạnh thông tin tuyên truyền nâng cao chất lượng sản phẩm, nhất là sản phẩm nội địa sạch, an toàn; nâng cao chất lượng sản phẩm hàng hóa, đảm bảo phát triển bền vững; tăng cường liên kết theo chuỗi, phát triển hệ thống phân phối, kết nối cung cầu hàng hóa, tăng sức cạnh tranh và phát triển mạnh các sản phẩm nghề truyền thống trên địa bàn.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Hàng Việt 'vượt dốc'

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO