Hạnh phúc không thể cưỡng cầu

Tinh Anh 21/11/2020 00:16

Không đồng ý với lựa chọn hôn nhân của con gái, thay vì khuyên nhủ, định hướng để con thay đổi quyết định, người phụ nữ 57 tuổi đã thuê nhóm côn đồ đi bắt cóc cô gái để áp giải về nhà. Hậu quả là án mạng đã xảy ra.    

Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Vĩnh Long vừa khởi tố 7 bị can liên quan đến vụ án mẹ đẻ thuê côn đồ bắt cóc con gái, dẫn đến một người chết, 2 người bị thương ở địa phương này. Trong đó, bị can Trần Ngoại Giao (chồng của cô gái bị bắt cóc) bị khởi tố tội giết người, 6 bị can còn lại (có mẹ và em ruột của cô gái bị bắt cóc) bị khởi tố tội bắt giữ người trái pháp luật. 6 bị can bị bắt tạm giam, riêng em trai ruột cô gái được tại ngoại.

Trước đó, do không đồng ý việc con gái ở với Trần Ngoại Giao, bị can Võ Thị Kim Chi đã bỏ ra 10 triệu đồng thuê một nhóm gồm 6 người đến quán cà phê Tâm Giao nằm ven quốc lộ 53 (xã Long An, huyện Long Hồ, Vĩnh Long) để khống chế, bắt chị Võ Thị Thúy Hằng. Nghe tiếng kêu cứu của vợ, Trần Ngoại Giao lao vào dùng gậy sắt đâm chết một người, làm bị thương hai người khác. Sau khi gây án, Giao đến công an đầu thú.

Vậy là, chỉ vì bất đồng trong gia đình, thay vì tìm cách giải quyết êm thấm, nhẹ nhàng, bị can Võ Thị Kim Chi đã làm “lớn chuyện”, để rồi xảy ra hậu quả một người bị cướp đi sinh mạng, hai người khác bị thương. Không chỉ vậy, “lửa” còn cháy lan vào chính gia đình Võ Thị Kim Chi khi bà ta và con trai bị khởi tố. Một quyết định sai lầm trong lúc nóng giận của bị can Võ Thị Kim Chi đã dẫn đến cảnh nhà tan cửa nát.

Đáng nói, đây không phải trường hợp đầu tiên xảy ra án mạng do cha mẹ cấm cản con cái yêu đương, lập gia đình không theo ý muốn. Thực tế cũng đã xảy ra nhiều vụ việc đáng tiếc, nhưng xem ra chưa đủ thức tỉnh các bậc làm cha, làm mẹ. Khi báo chí đưa tin về những vụ việc ngăn cấm con cái yêu đương dẫn đến chết người, nhiều người thờ ơ, không quan tâm, để rồi không đủ bình tĩnh, sáng suốt ứng phó khi rơi vào hoàn cảnh đó.

Mới cách đây hai tháng thôi, một đôi nam nữ đã ôm nhau nhảy từ tầng 35 của tòa nhà M1, thuộc khu chung cư 29 Liễu Giai (quận Ba Đình, TP Hà Nội) xuống đất tự tử vì bị gia đình ngăn cản họ yêu nhau. Không hiểu gia đình đôi trẻ nghĩ gì, nhưng dư luận xã hội hết sức bàng hoàng trước sự việc đau lòng này. Vẫn biết cha mẹ có trách nhiệm với hạnh phúc của con cái, nhưng không phải là can thiệp thô bạo vào đời tư của chúng.

Tương tự, tháng 3/2018, một đôi năm nữ ở miền Tây cũng đã tự tử để được bên nhau ở thế giới bên kia. Do bị gia đình người yêu ngăn cấm không cho qua lại với bạn gái, chàng trai đã uống thuốc độc tự tử. Đau lòng trước việc người yêu đã chết, cô gái cũng đã gieo mình xuống sông tự vẫn. Vậy là hai mạng người đã mất chỉ vì cách ứng xử thiếu kinh nghiệm, nặng về cảm tính của các bậc làm cha, làm mẹ.

Cái thời “cha mẹ đặt đâu con ngồi đấy” đã xa lắm rồi. Nhiều người nói vui rằng, chắc gì việc sắp đặt của bố mẹ cho con cái đã “ngon”, nhỡ đặt đúng vào cái cọc trâu thì chỉ có... lủng ruột. Thời nay, yêu đương và hôn nhân là quyền cá nhân của mỗi con người, không ai có thể can thiệp được, kể cả các bậc sinh thành, dưỡng dục. Điều đó không chỉ được hiến định, mà còn rất cụ thể trong Luật Hôn nhân và gia đình.

Vì thế, việc các bậc phụ huynh dùng quyền làm cha làm mẹ để bắt ép con cái phải yêu đương, xây dựng gia đình theo ý muốn chủ quan của mình là hành vi vi phạm pháp luật. Tất nhiên, hành lang pháp lý hiện nay còn lỏng lẻo nên chưa có chế tài đủ mạnh để xử lý cha mẹ có hành vi cưỡng ép hôn nhân đối với con cái. Chính vì thế, những đứa trẻ tha thiết yêu nhau chỉ có hai lựa chọn: Hoặc là cùng nhau bỏ trốn, hoặc tự tử.

Nói như vậy không có nghĩa “đổ” hết mọi tội lỗi lên đầu các bậc phụ huynh trong những vụ việc đau lòng đã xảy ra. Cũng có phần lỗi của những đứa trẻ, khi mà chúng yêu những người đàn ông đã có vợ, kẻ nghiện ngập, trộm cắp, cướp giật, hay người yêu chưa đến tuổi thành niên... Song, suy cho cùng đó chẳng phải do các phụ huynh chưa làm tốt việc dạy dỗ, định hướng giúp con trẻ hiểu cái gì nên và không nên làm hay sao?

Các chuyên gia về hôn nhân gia đình khuyến cáo, các bậc phụ huynh chỉ nên động viên, khuyên nhủ, định hướng về tương lai hạnh phúc cho con cái, chớ bao giờ dùng quyền làm cha, làm mẹ để áp đặt suy nghĩ của mình cho chúng. Khi đã phân tích mọi nhẽ rồi mà vẫn không thay đổi được quyết định của con thì nên tôn trọng chúng, đừng cố ngăn cản sẽ dẫn đến những hậu quả khó lường. Chẳng phải già néo sẽ đứt dây hay sao?

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Hạnh phúc không thể cưỡng cầu

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO