Hạnh phúc là cống hiến

Trần Trọng Trung 09/02/2017 10:00

Đó không chỉ là thông điệp mà còn là một phương châm sống của thầy thuốc ưu tú, bác sĩ Nguyễn Hiếu Nhân. Vì quý trọng tấm lòng của ông nên nhiều người sau khi được ông chữa bệnh miễn phí đã đặt tên con mình là Hiếu Nhân. Đến nay đã có hàng chục đứa trẻ cùng tên như thế tại Tam Nông (Đồng Tháp).

Bác sĩ Nguyễn Hiếu Nhân trong một lần thăm khám bệnh miễn phí cho người nghèo.

Ở TP Huế, nhưng bác sĩ Hiếu Nhân lại tình nguyện đi vùng sâu, vùng xa và nhận nhiệm vụ tại huyện Tam Nông từ năm 1984 rồi ở lại vùng đất này cho đến ngày nay.

Bác sĩ Nguyễn Hiếu Nhân được biết đến không chỉ vì ông “mát tay” trong khám, chữa bệnh mà trong công tác quản lý cũng rất hiệu quả.

Năm 2005, được tín nhiệm phân công giữ chức Giám đốc Bệnh viện Đa khoa huyện Tam Nông, bác sĩ Hiếu Nhân cũng đã cùng các cộng sự xây dựng Bệnh viện đa khoa huyện Tam Nông đạt chuẩn y tế cấp quốc gia.

Luôn không bằng lòng với những gì đã có, bác sĩ Hiếu Nhân còn kêu gọi được tài trợ để xây dựng công trình nhà nghỉ cho thân nhân người bệnh đang nằm điều trị nội trú tại bệnh viện.

Hơn thế nữa, bác sĩ Nhân còn xuất tiền cá nhân của mình để giúp đỡ những mảnh đời bất hạnh và trực tiếp đến nhà người bệnh nghèo khám, chữa bệnh miễn phí, tổ chức nhiều đợt cho đội ngũ y bác sĩ bệnh viện xuống tận vùng sâu-vùng xa trong huyện khám bệnh, phát thuốc điều trị bệnh miễn phí, tặng quà cho bệnh nhân nghèo…

Nhiều năm qua, bác sĩ Hiếu Nhân cũng thường xuyên xuất tiền cá nhân và vận động các mạnh thường quân đóng góp tài trợ cả chục tỷ đồng để khám bệnh, phát thuốc miễn phí cho bệnh nhân nghèo; giúp đỡ phẫu thuật tim, mổ cườm mắt miễn phí cho người nghèo, cấp xe lăn, xe lắc cho người tàn tật trong huyện…

Nhớ lại những ngày đầu tiên được phân công làm việc tại huyện vùng sâu này, bác sĩ Hiếu Nhân vẫn không quên những chuyến khám bệnh ở cơ sở phải đi bằng xe cộ trâu băng qua những cánh đồng lầy lội hay bằng xuồng ba lá luồn lách qua các tuyến kênh rạch ngoằn ngoèo.

“Tôi vẫn không thể quên được những ca cấp cứu thủng ruột do thương hàn, vỡ lách, vỡ bàng quang, áp-xe gan, thai ngoài tử cung… Tưởng chừng không thể giải quyết được trong hoàn cảnh, điều kiện y tế còn nhiều thiếu thốn. Nhưng “cái khó ló cái khôn”, tôi và các cộng sự đã nhiều lần cứu chữa kịp thời, giúp nhiều người bệnh vượt qua cơn thập tử-nhất sinh…” - bác sĩ Hiếu Nhân chia sẻ.

Nhưng có lẽ kỷ niệm nhớ nhất của ông chính là trường hợp một cháu bé mới 6 tháng tuổi bị lồng ruột và đang hôn mê, khó thể chữa trị trong điều kiện thiếu thốn lúc bấy giờ. Bác sĩ Hiếu Nhân đã quyết định chuyển cháu lên tuyến trên. Mọi thứ đã sẵn sàng thì cha cháu bé buồn bã van xin: Con tôi chuyển lên trên sẽ được cứu, nhưng nếu tôi đi thì 9 đứa con tôi ở nhà không có ai lo và sẽ bị chết đói!

Trong cơn nguy kịch đó, bác sĩ Hiếu Nhân quyết định xin lãnh đạo cho phép thực hiện phẫu thuật ngay tại chỗ.

“Đêm ấy, tôi phải mổ dưới ngọn đèn bình ắc-quy mượn của người đi soi ếch. Vậy mà ca mổ thành công! Đứa bé bây giờ là một trung niên khỏe mạnh, lâu lâu gặp tôi cứ gọi ba Nhân”.

Cũng chính vì tấm lòng của “ba Nhân” mà nhiều bà con đã đặt tên cho con mình là Nguyễn Hiếu Nhân, Trần Hiếu Nhân, Lê Hiếu Nhân, Võ Hiếu Nhân… Tính ra, đến nay đã có đến hàng chục đứa trẻ cùng tên Hiếu Nhân như thế.

Thậm chí, có những gia đình rất nghèo, ban đêm phải đi soi từng con ếch, câu từng con cá… nhưng khi bắt được cá lớn, dù đã giữa khuya cũng gõ cửa nhà ba Nhân để chỉ tặng con cá lóc vừa mới câu được.

“Điều quan trọng hơn cả là hạnh phúc vì mình đã làm được việc có ích cho bà con”, bác sĩ Nguyễn Hiếu Nhân khẳng định.
Với những thành tích như vậy, bác sĩ Nguyễn Hiếu Nhân đã vinh dự được Chủ tịch nước tặng thưởng Huân chương Lao động Hạng III, Danh hiệu “Thầy thuốc ưu tú”; Bộ Y tế tặng Danh hiệu Chiến sĩ thi đua của ngành; Thủ tướng Chính phủ tặng Bằng khen; UBND tỉnh Đồng Tháp, Sở Y tế tỉnh tặng Danh hiệu Chiến sĩ thi đua cùng nhiều Bằng khen hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ công tác chăm sóc sức khỏe nhân dân.

Bây giờ khi đã về hưu, bác sĩ Nguyễn Hiếu Nhân vẫn mang tấm lòng thiện nguyện, vận động các mạnh thường quân, tìm đến với bà con nghèo khó để “làm được những việc có ích”- đây cũng chính là hạnh phúc mà người thầy thuốc của nhân dân đặt ra làm đích đến của cuộc đời mình.

Luôn chưa bằng lòng với những gì đã có, bác sĩ Hiếu Nhân còn kêu gọi được tài trợ để xây dựng công trình nhà nghỉ cho thân nhân người bệnh đang nằm điều trị nội trú tại bệnh viện. Hơn thế nữa, bác sĩ Hiếu Nhân còn xuất tiền cá nhân của mình để giúp đỡ những mảnh đời bất hạnh và trực tiếp đến nhà người bệnh nghèo khám, chữa bệnh miễn phí, tổ chức nhiều đợt cho đội ngũ y bác sĩ bệnh viện xuống tận vùng sâu-vùng xa…

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Hạnh phúc là cống hiến

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO