Hạnh phúc trong những ngôi nhà Đại đoàn kết

Tâm Lê 30/11/2021 06:48

Từ năm 2019 đến nay, Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Hải Dương đã vận động được hơn 20 tỷ đồng xây dựng 574 ngôi nhà Đại đoàn kết cho các hộ nghèo, giúp họ có cuộc sống ổn định, tạo điều kiện phát triển kinh tế, nâng cao chất lượng cuộc sống…

Gia đình chị Ngô Thị Minh, xã Chi Lăng , huyện Thanh Miện (Hải Dương) thuộc diện khó khăn. Năm 2013, chồng chị không may gặp tai nạn giao thông rồi qua đời. Cuộc sống của gia đình chị Minh phải gồng gánh qua ngày với bữa lo, bữa đói. Cảnh 3 mẹ con chị trong căn nhà cấp 4 lụp xụp, dột nát, xiêu vẹo khiến ai đã một lần chứng kiến cũng không khỏi chạnh lòng.

Cuối năm 2019, MTTQ các cấp cùng địa phương và người thân đã chung tay hộ trợ chị Minh xây dựng ngôi nhà Đại đoàn kết trị giá 350 triệu đồng. Các thợ xây trong làng còn không lấy tiền công, có người còn tặng cho gia đình chị cả cánh cửa, đồ dùng sinh hoạt… Sau 3 tháng khởi công, một ngôi nhà mới khang trang với 2 phòng ngủ và nhà vệ sinh khép kín đã được hoàn thành và kịp bàn giao cho chị Minh cùng các con đón Tết Canh Tý 2020 trong niềm hạnh phúc vô bờ bến.

Dù đã sống trong ngôi nhà mới được gần 1 năm nhưng vợ chồng ông Lưu Hữu Duyên, thôn Đồng Quan, xã Quang Thành, thị xã Kinh Môn vẫn còn nguyên cảm xúc như khi mới chuyển lên căn nhà mới. Hai vợ chồng ông Duyên đều đã ngoài 70 tuổi, sức yếu lại mang nhiều bệnh tật. Hai ông bà phải sống trong ngôi nhà nhỏ, cũ nát được xây từ hơn 40 năm về trước. Ước mơ cả đời của ông bà Duyên là có một khoản tiền nhỏ để dựng lại ngôi nhà cho đỡ ọp ẹp lấy chỗ ra, vào nhưng cũng khó thực hiện.

Chính quyền, MTTQ địa phương đã kịp thời phối hợp với một số đơn vị, doanh nghiệp giúp đỡ gia đình ông Duyên thực hiện tâm nguyện của mình. Nhờ đó, đầu năm 2021, vợ chồng ông Duyên đã được đón về ở trong một ngôi nhà mới khang trang rộng 45m2 với tổng kinh phí hơn 100 triệu đồng. Ước mơ bấy lâu của gia đình ông nay đã thành hiện thực. Người dân thôn Đồng Quan đều vui chung với niềm hạnh phúc của gia đình ông Duyên.

Với quan điểm “an cư mới lạc nghiệp”, Ủy ban MTTQ Việt Nam các cấp của tỉnh Hải Dương có nhiều hình thức phong phú, phù hợp để vận động nguồn quỹ xây dựng nhà Đại đoàn kết. Bên cạnh sự hỗ trợ nhiệt tình của các đơn vị, doanh nghiệp trên địa bàn, chính quyền và người dân địa phương cũng đồng lòng góp công, góp sức để chia sẻ với các gia đình có hoàn cảnh khó khăn.

Ngoài ra, ngay từ đầu năm, Ủy ban MTTQ Việt Nam các cấp trong tỉnh Hải Dương đã chủ động rà soát, khảo sát, phân loại những trường hợp gặp khó khăn về nhà ở để xây dựng kế hoạch hỗ trợ, giúp đỡ. Vì thế, việc hỗ trợ luôn kịp thời, đúng đối tượng và đảm bảo phù hợp với điều kiện thực tế.

Theo thống kê của Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh, từ năm 2019 đến nay, MTTQ các cấp trong tỉnh đã vận động được hơn 20 tỷ đồng xây dựng 574 ngôi nhà Đại đoàn kết cho các hộ nghèo giúp họ có cuộc sống ổn định, tạo điều kiện phát triển kinh tế, nâng cao chất lượng cuộc sống… Riêng từ đầu năm 2021 đến nay, mặc dù tình hình dịch Covid-19 có nhiều diễn biến phức tạp nhưng toàn tỉnh đã xây dựng được 115 ngôi nhà Đại đoàn kết với tổng số tiền hơn 5 tỷ 800 triệu đồng. Trong đó, một số địa phương tiêu biểu trong hoạt động xây dựng nhà Đại đoàn kết như các huyện Thanh Miện, Ninh Giang, Gia Lộc, TP Hải Dương, TP Chí Linh…

Ông Nguyễn Đức Tuấn, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Hải Dương cho biết, hiện nay, trên địa bàn tỉnh Hải Dương vẫn còn nhiều hộ có hoàn cảnh khó khăn. Việc huy động các nguồn lực để hỗ trợ xây nhà ở là rất cần thiết nhằm giúp các gia đình “an cư, lập nghiệp”. Để thực hiện việc này, MTTQ tỉnh Hải Dương sẽ phối hợp với các cấp, ngành huy động cả hệ thống chính trị, các đơn vị, tổ chức, cá nhân cùng chung tay để giúp đỡ những hộ nghèo, người có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn có nhà ở. Trong thời gian tới, Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh sẽ tiếp tục đẩy mạnh việc rà soát những hoàn cảnh khó khăn chưa có điều kiện làm nhà để có phương án hỗ trợ kịp thời.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Hạnh phúc trong những ngôi nhà Đại đoàn kết

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO