Hành trình của hy vọng

ANH VŨ 16/10/2022 07:05

Với mục tiêu không để ai ở lại phía sau, những năm qua bước chân của người Mặt trận đã tìm đến những bản làng xa xôi, vùng nghèo khó, vùng bị thiên tai để giúp đỡ những hoàn cảnh khó khăn, yếu thế. Trong hành trình ấy, những ngôi nhà đại đoàn kết cùng sự trợ giúp sinh kế đã thắp lên hy vọng cho hàng triệu hộ nghèo.

Phó Chủ tịch UBTƯ MTTQ Việt Nam Trương Thị Ngọc Ánh trao nhà Đại đoàn kết cho người nghèo tại xã Pà Cò, huyện Mai Châu, tỉnh Hòa Bình. Ảnh: Tiến Đạt.

Hơn 19.000 tỷ đồng ủng hộ Quỹ “Vì người nghèo” và an sinh xã hội

Giữa vùng rừng núi nơi địa đầu Tổ quốc của tỉnh Hà Giang vẫn còn đó những gia đình chỉ mong có một căn nhà vững chãi. Ngôi nhà tạm xiêu vẹo của anh Sùng Sáy Hờ (xóm Mã Lủng Kha, xã Ma Lé, huyện Đồng Văn) nhiều năm qua chỉ chực đổ xuống mỗi khi mùa mưa bão đến. Bản thân là người khuyết tật nên vợ chồng chỉ biết nương tựa vào nhau qua tháng ngày. Kinh tế quá khó khăn nên việc xây dựng nhà mới thực sự nằm ngoài tầm với của gia đình.

Chương trình “Cả nước chung tay vì người nghèo” sẽ diễn ra lúc 20h10 ngày 17/10, tại Cung Văn hóa Lao động Hữu nghị Việt Xô, thành phố Hà Nội. Chương trình được truyền hình trực tiếp trên kênh VTV1 - Đài Truyền hình Việt Nam, phát thanh trực tiếp trên sóng Đài Tiếng nói Việt Nam và được các đài Phát thanh - Truyền hình trên cả nước tiếp sóng.

Dự kiến chương trình sẽ có khoảng 1.100 người tham dự. Trước đó, vào lúc 14h00 - 17h00 cùng ngày, tại sảnh Cung Văn hóa Lao động Hữu nghị Việt Xô sẽ diễn ra chương trình tiếp nhận ủng hộ người nghèo.

Nhưng ước mơ đó của hai vợ chồng anh Hờ đã thành hiện thực nhờ sự tiếp sức của Mặt trận. Trong ngôi nhà khang trang được xây dựng từ nguồn kinh phí hỗ trợ từ nguồn quỹ “Vì người nghèo”, vợ chồng anh Hờ không giấu nổi vui mừng. Có nhà mới anh Hờ không phải lo lắng mỗi khi mùa mưa bão về, vợ chồng cũng có thêm niềm tin và động lực để ổn định cuộc sống, vươn lên thoát nghèo.

Căn nhà của gia đình anh Hờ chỉ là một trong số hơn 1,6 triệu căn nhà Đại đoàn kết cho người nghèo được Mặt trận các cấp hỗ trợ xây dựng trong 22 năm qua. Ngoài việc hỗ trợ xây dựng nhà ở, hệ thống Mặt trận còn có những cách làm thiết thực hiệu quả để hỗ trợ về sinh kế để giúp hàng triệu lượt người nghèo phát triển sản xuất, vươn lên thoát nghèo bền vững.

Với phương châm hỗ trợ hộ nghèo thoát nghèo bền vững thông qua việc trao “cần câu” thay vì trao “con cá”, Ủy ban MTTQ tỉnh Tuyên Quang đã triển khai Dự án “Nhân rộng mô hình phát triển chăn nuôi bò cái sinh sản, tạo sinh kế để hộ nghèo, hộ cận nghèo thoát nghèo”. Từ cách làm hiệu quả này nhiều hộ gia đình có hoàn cảnh khó khăn đã có điểm tựa để vươn lên trong cuộc sống.

Trước kia, gia đình anh Thạch Văn Phương, thuộc diện hộ nghèo của thôn Khuôn Hẻ, xã Kim Quan, huyện Yên Sơn. Nhà đông nhân khẩu lại thiếu vốn, tư liệu sản xuất nên cuộc sống gia đình gặp nhiều khó khăn. Nhưng kể từ khi được tham gia thụ hưởng chương trình hỗ trợ nuôi bò sinh sản của Mặt trận, gia đình anh đã có hai con bò. Đến nay, không chỉ có gia đình anh Phương mà hàng chục gia đình ở xã Kim Quan đã dần thoát khỏi diện hộ nghèo, hộ cận nghèo. Trong số 23 hộ tham gia dự án đã có 3/4 hộ thoát nghèo, 19/19 hộ thoát cận nghèo.

Cùng với xã Kim Quan, Dự án “Nhân rộng mô hình phát triển chăn nuôi bò cái sinh sản, tạo sinh kế để hộ nghèo, hộ cận nghèo thoát nghèo” cũng được MTTQ tỉnh Tuyên Quang triển khai tại xã Kiên Đài, huyện Chiêm Hóa để hỗ trợ 26 hộ nghèo, hộ cận nghèo trên địa bàn. Qua hai năm triển khai, từ 26 con ban đầu số lượng bò từ dự án đã phát triển lên 48 con giúp nhiều hộ có thu nhập ổn định, vươn lên thoát nghèo bền vững.

Thông qua những cách làm hiệu quả, thiết thực như xây dựng nhà đại đoàn kết, tạo sinh kế, hỗ trợ giống cây, con, gây dựng các mô hình kinh tế để người nghèo phát triển sản xuất, hệ thống Mặt trận từ Trung ương đến địa phương trong cả nước đã và đang góp phần cùng với Đảng, Nhà nước, Chính phủ thực hiện tốt những chính sách an sinh xã hội.

Theo số liệu thống kê, trong gần 3 năm (từ năm 2020 đến nay) mặc dù trong bối cảnh dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp, bên cạnh việc tập trung cao độ cho công tác phòng, chống dịch, Ủy ban MTTQ Việt Nam các cấp đã tích cực vận động các cơ quan, đơn vị, tổ chức, cá nhân, doanh nghiệp ủng hộ Quỹ “Vì người nghèo” và thực hiện an sinh xã hội được trên 19.313 tỷ đồng. Trong đó, Quỹ “Vì người nghèo” 4 cấp vận động được trên 3.865 tỷ đồng (Trung ương tiếp nhận trên 171,1 tỷ đồng; địa phương tiếp nhận trên: 3.694 tỷ đồng). Vận động các doanh nghiệp, cá nhân ủng hộ chương trình an sinh xã hội trực tiếp các địa phương trên 15.448 tỷ đồng.

Từ nguồn vận động, cùng với sự hỗ trợ của ngân sách nhà nước và sự trợ giúp của cộng đồng, Ủy ban MTTQ Việt Nam các cấp đã giúp đỡ xây mới và sửa chữa được 102.910 căn nhà Đại đoàn kết cho người nghèo, người có hoàn cảnh khó khăn; hỗ trợ trên 2,4 triệu lượt người nghèo, người có hoàn cảnh khó khăn khám chữa bệnh; giúp đỡ 593.034 lượt học sinh, sinh viên về học tập; hỗ trợ 663.771 lượt người phát triển sản xuất; xây dựng hàng nghìn công trình dân sinh.

Đại diện Ủy ban MTTQ tỉnh Tuyên Quang trao bò cho hộ cận nghèo tại thôn Làng Đài 1, xã Kiên Đài, huyện Chiêm Hóa.

Tập trung hỗ trợ sinh kế, triển khai 61 mô hình giảm nghèo bền vững

Kể từ năm 2017, Chương trình “Nối vòng tay lớn” được tiếp nối bằng Chương trình truyền hình và phát thanh trực tiếp “Cả nước chung tay vì người nghèo” vào ngày 17/10 hằng năm - mở đầu cho Tháng cao điểm Vì người nghèo (17/10 - 18/11).

4 hình thức ủng hộ người nghèo

1. Tiếp nhận qua tài khoản Ngân hàng Vietcombank:

- Tên tài khoản: Quỹ “Vì người nghèo” Trung ương

- Số tài khoản: V999

- Tại Sở giao dịch, Ngân hàng Thương mại Cổ phần Ngoại thương Việt Nam (Vietcombank)

2. Tiếp nhận qua tài khoản Ngân hàng Chính sách xã hội:

- Tên tài khoản: Quỹ “Vì người nghèo” Trung ương

- Số tài khoản: 1000001000171717

- Tại Sở giao dịch Ngân hàng Chính sách xã hội.

3. Tiếp nhận qua tài khoản Kho bạc Nhà nước:

- Tên tài khoản: Quỹ “Vì người nghèo” Ủy ban Trung ương Mặt trận

Tổ quốc Việt Nam

- Số tài khoản: 3761.0.9054386.91046

- Tại Kho bạc Nhà nước Hoàn Kiếm, Hà Nội.

4. Tiếp nhận ủng hộ bằng tiền mặt: Phòng Kế hoạch - Tài chính (phòng 109, phòng 111 - Nhà B), Văn phòng cơ quan UBTƯ MTTQ Việt Nam, số 46 Tràng Thi, Hoàn Kiếm, Hà Nội; Điện thoại: 02439288480.

Chia sẻ về kết quả đạt được, Phó Chủ tịch UBTƯ MTTQ Việt Nam Trương Thị Ngọc Ánh cho biết, trong những năm qua, Chương trình “Cả nước chung tay vì người nghèo” nói riêng và công tác vận động chăm lo giúp đỡ người nghèo luôn nhận được sự quan tâm chỉ đạo và phối hợp chặt chẽ của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, lãnh đạo các bộ, ngành liên quan. Thông qua công tác vận động của Ủy ban MTTQ Việt Nam và các tổ chức thành viên, nhiều tổ chức phi Chính phủ, các tập đoàn kinh tế, cơ quan, doanh nghiệp, các nhà hảo tâm... đã ủng hộ giúp đỡ trực tiếp người nghèo và triển khai các chương trình an sinh xã hội mỗi năm ước tính hàng nghìn tỷ đồng.

Lũy kế từ năm 2000 đến nay, Ủy ban MTTQ Việt Nam các cấp đã vận động các cơ quan, đơn vị, tổ chức, cá nhân, doanh nghiệp ủng hộ Quỹ “Vì người nghèo” và chương trình an sinh xã hội được trên 78.983 tỷ đồng. Trong đó, ủng hộ Quỹ “Vì người nghèo” các cấp trên 19.432 tỷ đồng; các chương trình an sinh xã hội trên 59.551 tỷ đồng.

Chia sẻ về việc hỗ trợ người nghèo, bà Trương Thị Ngọc Ánh cho biết, bên cạnh hỗ trợ người nghèo trực tiếp như: xây nhà đại đoàn kết, khám chữa bệnh cho người nghèo, giúp trẻ em nghèo được đến trường... Nhiều năm trở lại đây, Mặt trận còn tập trung hỗ trợ sinh kế để người nghèo có vốn làm ăn, có phương tiện sản xuất để thoát nghèo bền vững thông qua những mô hình giảm nghèo.

Từ năm 2018 đến nay, đã có 61 mô hình giảm nghèo bền vững được triển khai ở 35 tỉnh, thành. Trong đó, Mặt trận tập trung hỗ trợ vùng khó khăn bằng cách lập một dự án để hỗ trợ người nghèo. Việc lập dự án phụ thuộc vào từng địa phương. Ngoài 61 mô hình giảm nghèo bền vững của MTTQ Việt Nam, các dự án của các tổ chức đoàn thể như Hội Phụ nữ, Hội Nông dân… cũng được thực hiện, triển khai mang lại hiệu quả thiết thực.

Theo Phó Chủ tịch Trương Thị Ngọc Ánh, tiếp nối thành công của những năm trước, Chương trình truyền hình, phát thanh trực tiếp “Cả nước chung tay vì người nghèo” năm 2022 được tổ chức với chủ đề là “Hành trình của hy vọng”. Sau hai năm đại dịch Covid-19 đã ảnh hưởng nặng nề đến đời sống của nhân dân, nhất là những người nghèo, người yếu thế trong xã hội, thông điệp mà chương trình hướng tới là sự lắng nghe, chia sẻ yêu thương, sự chung tay giúp sức của cả cộng đồng đối với người nghèo.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Hành trình của hy vọng

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO