Hành trình của yêu thương

Nam Việt 17/10/2022 06:50

Từ năm 2000, UBTƯ MTTQ Việt Nam phát động Cuộc vận động “Ngày Vì người nghèo” trên phạm vi cả nước và quyết định lấy ngày 17/10 hàng năm là “Ngày Vì người nghèo”. Từ đó, truyền thống đạo lý “tương thân, tương ái” cao đẹp của dân tộc càng được phát huy. Sự kiện “Cả nước chung tay vì người nghèo” năm 2022 được tổ chức hôm nay (17/10) tại Thủ đô Hà Nội là sự kiện rất đặc biệt khi đất nước đã phải qua gần 3 năm đại dịch Covid-19, và ngay lúc này đây nhiều tỉnh miền Trung đang bị mưa lớn, lũ lụt tàn phá.

Sự kiện cũng là nhằm phát động Tháng cao điểm “Vì người nghèo” năm 2022 (từ ngày 17/10 - 18/11/2022) và hưởng ứng phong trào thi đua “Vì người nghèo - Không để ai bị bỏ lại phía sau” do Thủ tướng Chính phủ phát động. Qua đó kêu gọi, vận động nhân dân cả nước, doanh nghiệp, doanh nhân, cơ quan, đơn vị, nhà hảo tâm, người Việt Nam ở nước ngoài, các tổ chức quốc tế... quan tâm chăm lo, ủng hộ, giúp đỡ người nghèo và cộng đồng nghèo, góp phần thực hiện mục tiêu bảo đảm an sinh xã hội, đất nước phát triển bền vững.

Những năm qua, Ủy ban MTTQ các cấp đã động viên các tập thể, cá nhân trong cả nước tích cực tham gia đóng góp ủng hộ với nhiều hình thức thiết thực hỗ trợ, giúp đỡ người nghèo, để bà con vượt qua khó khăn, có được cuộc sống tốt hơn, ổn định hơn.

Đây là hoạt động mang đậm tính nhân văn sâu sắc đã được các cấp, các ngành, các doanh nghiệp, các tầng lớp nhân dân trong nước, đồng bào Việt Nam đang sinh sống ở nước ngoài và nhiều cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp nước ngoài tại Việt Nam tích cực hưởng ứng. Rất nhiều bà con gia đình chính sách, các hộ nghèo, đồng bào vùng sâu, vùng xa, đồng bào vùng bị thiệt hại do thiên tai, bão lũ... từ sự giúp đỡ này đã vượt qua khó khăn tưởng chừng đã phải gục ngã, để từ đó có chỗ dựa, ấm lòng tổ chức lại cuộc sống. Hàng trăm nghìn ngôi nhà Đại đoàn kết được xây mới. Hàng trăm nghìn nhà ở dột nát của người nghèo được hỗ trợ sửa chữa. Hàng triệu người nghèo từ đó có niềm vui và được tiếp thêm sức mạnh.

Hoạt động Vì người nghèo do MTTQ Việt Nam chủ trì bao gồm nhiều hình thức vận động, kêu gọi và luôn nhận được sự ủng hộ của những nhà hảo tâm, những người có tấm lòng thơm thảo trong ý nghĩa hai tiếng đồng bào. Người Việt Nam ta luôn tâm niệm “lá lành đùm lá rách”, cho dù cuộc sống của mình chưa khá giả thì cũng luôn xúc động, day dứt trước những người nghèo khó. Thật cảm động biết bao trước sự san sẻ của các em nhỏ còn học phổ thông đã biết nhịn quà sáng, gom góp ủng hộ Quỹ vì người nghèo. Nhiều cụ tuổi cao sức yếu vẫn dành ra những đồng tiền chắt chiu lo cho lúc trái gió trở trời, cũng góp vào quỹ lo cho người nghèo khó hơn mình.

Trước khi sự kiện “Cả nước chung tay vì người nghèo” năm 2022 diễn ra, đã có 125 cơ quan, doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân và kiều bào ta ở nước ngoài đăng ký ủng hộ "Quỹ vì người nghèo" và an sinh xã hội. Bà Trương Thị Ngọc Ánh - Phó Chủ tịch UBTƯ MTTQ Việt Nam cho biết, chương trình truyền hình, phát thanh trực tiếp “Cả nước chung tay vì người nghèo” năm 2022 được tổ chức với chủ đề: “Hành trình của Hy vọng”, hành trình của sự lắng nghe, sự giúp đỡ, chia sẻ yêu thương, tự lực vươn lên thoát nghèo, và sự chung tay giúp sức của cả cộng đồng đối với người nghèo. Bên cạnh hỗ trợ người nghèo trực tiếp, như xây nhà Đại đoàn kết, khám chữa bệnh cho người nghèo, giúp trẻ em nghèo được đến trường... những năm trở lại đây, Mặt trận còn tập trung hỗ trợ sinh kế để người nghèo có vốn làm ăn, có phương tiện sản xuất để thoát nghèo bền vững.

Lũy kế từ năm 2000 đến nay, Ủy ban MTTQ các cấp đã vận động các cơ quan, đơn vị, tổ chức, cá nhân, doanh nghiệp ủng hộ Quỹ “Vì người nghèo” và chương trình an sinh xã hội được trên 78.983 tỷ đồng, trong đó ủng hộ Quỹ “Vì người nghèo” các cấp trên 19.432 tỷ đồng; các chương trình an sinh xã hội trên 59.551 tỷ đồng. Cùng với sự hỗ trợ của ngân sách nhà nước và sự trợ giúp của cộng đồng, Ủy ban MTTQ các cấp đã giúp đỡ xây mới và sửa chữa được 1.680.231 nhà Đại đoàn kết cho người nghèo, người có hoàn cảnh khó khăn; hỗ trợ hàng triệu lượt người nghèo khám chữa bệnh; hàng triệu lượt học sinh, sinh viên về học tập; phát triển sản xuất; xây dựng hàng chục nghìn công trình dân sinh...

Hành trình chia sẻ yêu thương, hành trình của lòng nhân ái cũng là hành trình của hy vọng: Hy vọng người nghèo sẽ bớt khó khăn, vươn lên trong cuộc sống; Hy vọng lan tỏa yêu thương, thắp lên nhiều hơn nữa những ngọn lửa tình người, những tấm lòng thơm thảo.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Hành trình của yêu thương

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO