Hành trình đặc biệt của ca ghép tim xuyên Việt

Nguyễn Quốc 05/12/2020 16:46

Ngày 5/12, Bệnh viện Trung ương Huế (tỉnh Thừa Thiên - Huế) cho biết, sau 2 ngày ghép tim từ người hiến tạng, bệnh nhân H. đã tự thở được, các chỉ số huyết động và sinh hoá ổn định, chức năng tim tốt.

Trước đó, chiều 1/12, ngay sau khi nhận được thông tin hiến tạng từ Trung tâm điều phối ghép tạng quốc gia có người cho chết não tại Bệnh viện Bà Rịa (thành phố Vũng Tàu, tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu), Bệnh viện Trung ương Huế đã cử một ê-kíp bác sĩ đến Thành phố Hồ Chí Minh để phối hợp cùng Bệnh viện Chợ Rẫy, Trung tâm Điều phối ghép tạng Quốc gia để trực tiếp mổ, nhận tạng của một người chết não tại Bệnh viện Bà Rịa.

Ê – kíp bác sĩ Bệnh viện Trung ương Huế đang thực hiện ghép tim cho bệnh nhân H..

Người hiến tạng là anh N.H.Q. (30 tuổi, trú tại thành phố Vũng Tàu) là công nhân cầu đường, không may bị tai nạn giao thông. Dù đã được đưa vào Bệnh viện Bà Rịa cấp cứu nhưng không qua khỏi.

Sau khi anh Q. qua đời, người thân đã xin hiến tạng của anh với mong muốn một phần thân thể của anh Q. tiếp tục được "sống", cũng như để cứu nhiều bệnh nhân đang chờ ghép tạng.

GS.TS Phạm Như Hiệp, Giám đốc Bệnh viện Trung ương Huế cho biết, mỗi lúc nhận được tin có người chết não hiến tạng thì nỗi lo lắng và hành trình chúng tôi mang theo đều khác nhau. Đặc biệt, đây là lần đầu tiên tạng hiến không ở các thành phố lớn thuận tiện cho việc vận chuyển mà ở Bệnh viện Bà Rịa, đó là thử thách cam go lớn.

Theo GS.TS Phạm Như Hiệp, làm sao phải nhanh nhất, an toàn nhất đảm bảo thời gian bảo quản cho phép của tạng hiến đều cần tính toán kỹ và phối hợp đồng bộ của Trung tâm Điều phối ghép tạng Quốc gia và các bệnh viện lớn tại Việt Nam: Bệnh viện Chợ Rẫy, Bệnh viện Trung ương Huế và Bệnh viện 108.

Lúc 13h35 phút ngày 2/12, tại Bệnh viện Bà Rịa, quả tim rời lồng ngực người hiến tạng và được vận chuyển bằng máy bay về sân bay Phú Bài, tỉnh Thừa Thiên - Huế lúc 16h45 cùng ngày.

Vào lúc 17h15, ngày 2/12, tại Bệnh viện Trung ương Huế, ê-kíp phẫu thuật bắt đầu hành trình ghép tim, mang lại sự sống cho bệnh Trần Quang H. (34 tuổi, trú tại huyện Phú Vang, tỉnh Thừa Thiên - Huế).

Bệnh nhân này mắc bệnh cơ tim giãn, suy tim EF: 19-23% đã 7 năm nay, được các bác sĩ tích cực điều trị nội khoa, giành giật sự sống để chờ đợi được ghép tim.

Bệnh nhân Trần Quang H. sau khi được các bác sĩ ghép tim từ người hiến tạng đang dần bình phục.

Sau nhiều giờ thực hiện ca ghép tim đầy căng thẳng, niềm vui vỡ òa khi tim đã đập lại trong lồng ngực anh H. lúc 18h50 ngày 2/12.

Theo Bệnh viện Trung ương Huế, sau 2 ngày được ghép tim, bệnh nhân H. đã tự thở, các chỉ số huyết động và sinh hoá ổn định, chức năng tim tốt.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Hành trình đặc biệt của ca ghép tim xuyên Việt

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO