Hành trình phủ xanh Việt Nam

Hoàng Minh 22/11/2022 07:16

Nằm trong khuôn khổ Festival Tre 2022, buổi hòa nhạc ngoài trời “Thanh âm Xanh Concert” quy tụ 300 nghệ sĩ vừa diễn ra tại Ecopark (Hà Nội).

Thanh âm Xanh Concert quy tụ 300 nghệ sĩ.

Đây là chương trình hòa nhạc bán cổ điển quy mô lớn, quy tụ các nghệ sĩ hàng đầu thuộc dàn nhạc giao hưởng Việt Nam, dàn hợp xướng gió xanh, các ca sĩ opera, gần 300 nghệ sĩ đã trình diễn thăng hoa suốt hơn 2 giờ đồng hồ. Hoà nhạc được thiết kế thành câu chuyện với 4 chương, bao gồm 16 tác phẩm; kể 4 câu chuyện về thiên nhiên thông qua âm nhạc - hình ảnh - ánh sáng.

Điểm đặc biệt của chương trình lần này nằm ở quy mô dàn nhạc và tính chất chương trình. Được biết, vé của buổi hòa nhạc bán ra sẽ tương đương với những cây tre gửi về rừng và những chương trình nhằm giáo dục cộng đồng về môi trường. Khán giả mua vé vừa để thưởng thức âm nhạc đỉnh cao, vừa để cùng chung tay góp sức bảo vệ màu xanh của trái đất. Mặc dù chỉ khai thác những thông điệp về môi trường nói chung, nhưng bằng sắp đặt thị giác, thông điệp về cây tre được khéo léo thể hiện, khiến khán giả có thêm nhiều cảm mến loài cây thân thuộc này.

Sự kiện rất thành công trong việc sắp đặt nhiều gian hàng được xây dựng từ các cây tre xung quanh sân khấu, cho tới trang phục biểu diễn của nghệ sĩ và thiết kế hiệu ứng ánh sáng… Tất cả cộng hưởng cùng âm nhạc để lan tỏa và hiệu triệu, cho thấy sức mạnh truyền thông của nghệ thuật và đưa đến nhiều suy ngẫm cho khán giả về nghệ thuật vị nhân sinh, về môi trường cũng như về tương lai của trái đất. Nhiều khán giả thuộc đủ mọi lứa tuổi đã được hiểu thêm về lợi ích thiết thực mà cây tre mang lại trong việc giúp giảm thiểu tác động tiêu cực của biến đổi khí hậu.

Người sáng lập dự án – chị Nguyễn Diệu Linh chia sẻ, hiện nay, các vấn đề về môi trường đang rất đáng báo động, ở cả cấp địa phương và cấp quốc gia. Rừng bị chặt hạ, nguồn nước và không khí ô nhiễm trầm trọng. “Bản thân tôi là một nghệ sĩ, một người làm giáo dục, luôn đau đáu với việc mang những gì mình làm được để hàn gắn lại những vết thương mà con người chúng ta đang gây ra cho trái đất, cũng như làm thêm các công tác tuyên truyền, giáo dục nhận thức và hành vi của cộng đồng nhằm chung tay mang lại màu xanh cho môi trường” – chị Linh chia sẻ.

Còn giám đốc âm nhạc của chương trình Phan Thủy bày tỏ tin tưởng, với những sự kiện như “Thanh âm Xanh Concert”, giá trị của âm nhạc sẽ được tôn vinh mạnh mẽ. Âm nhạc có sức mạnh để khơi gợi những điều đẹp đẽ, lớn lao. Cùng với dàn nhạc Tre, âm nhạc sẽ truyền đi thông điệp về cây tre Việt Nam một cách hiệu quả và gần gũi. Các thành viên trong nhóm Thanh âm Xanh, được ví như 7 nàng tiên của dàn nhạc Tre, khẳng định: “Không chỉ là 1 năm, chúng tôi muốn đồng hành cùng Thanh âm Xanh nhiều năm nữa”.

Trong năm 2022, chương trình tiếp tục có sự chung tay của các nghệ sĩ như NSND Trung Anh, NSND Công Lý, diễn viên Hoàng Xuân, Bình An,... Bên cạnh đó còn có các nghệ sĩ, tiktoker trẻ tuổi như Hà Myo, Quý Hamo, Chiêu Minh...

Được biết hành trình phủ xanh Việt Nam của dự án từng gặp nhiều khó khăn để bảo vệ các mầm tre. Với thành công bước đầu tại Mù Cang Chải (Yên Bái) và nhận được sự ủng hộ nhiệt tình từ chính quyền địa phương, hy vọng trong tương lai sẽ có thêm nhiều người biết tới ích lợi của cây tre cũng như các sự kiện đầy ý nghĩa do dự án “Thanh âm Xanh” thực hiện.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Hành trình phủ xanh Việt Nam

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO