Hành trình thể thao Việt Nam tại SEA Games 32

Hoàng Nam 17/05/2023 06:21

Hôm nay 17/5, SEA Games 32 chính thức bế mạc. Trước khi SEA Games 32 chính thức bế mạc, trên bảng tổng sắp huy chương SEA Games 32, Việt Nam đang băng băng về đích ngôi đầu. Với dự báo từ 89 đến 120 HCV. Nhiều HCV đã được các VĐV Việt Nam vượt qua những khó khăn, trong đó HCV ở các bộ môn Olympic luôn được tôn vinh.

Các nữ tuyển thủ Việt Nam khẳng định vị thế số 1 khu vực.

Bội thu huy chương vàng

Điền kinh Việt Nam tại SEA Games 32 đã không giữ được ngôi đầu toàn đoàn nhưng những điểm sáng vẫn xuất hiện từ những kỷ lục của Nguyễn Thị Oanh và Nguyễn Thị Huyền. Từng được chọn là 1 trong 4 VĐV xuất sắc nhất tại SEA Games 31, Nguyễn Thị Oanh vẫn thể hiện được phong độ ổn định đến tuyệt vời tại kỳ đại hội trên đất Campuchia năm nay. Nữ VĐV quê Bắc Giang không chỉ bảo vệ thành công 3 ngôi vô địch các cự ly chạy 1.500m, 5.000m và 3.000m vượt chướng ngại vật mà còn giành thêm tấm HCV thứ 4 ở cự ly tham dự lần đầu là 10.000m. Giành nhiều huy chương đã là điều đáng nể phục, nhất là khi giành được ở tất cả 4 nội dung thi đấu cá nhân, tên tuổi Nguyễn Thị Oanh còn gây xôn xao dư luận chính là việc cô chinh phục 2 trong số 4 HCV này chỉ trong vòng vài chục phút của một buổi thi đấu.

Cũng ở điền kinh, Nguyễn Thị Huyền đã xác lập kỷ lục khi giành 3 HCV tại SEA Games 32 và nâng tổng số HCV cô đã giành được tại các kỳ SEA Games lên con số 13 và trở thành VĐV điền kinh Việt Nam thành công nhất trong lịch sử SEA Games.

Trong số những gương mặt xuất sắc của TTVN tại SEA Games 32 không thể không nhắc tới thành công ở môn thi Olympic của Phạm Thanh Bảo. Kình ngư quê Bến Tre đã giành 2 HCV và phá cả 2 kỷ lục SEA Games ở các cự ly bơi 100m và 200 mét ếch. Trần Hưng Nguyên (20 tuổi), 3 HCV bơi; Đinh Phương Thành (28 tuổi), 2 HCV thể dục dụng cụ; Đặng Ngọc Xuân Thiện (21 tuổi), 2 HCV thể dục dụng cụ; Nguyễn Văn Khánh Phong (21 tuổi), 2 HCV thể dục dụng cụ…

Trong ngày thi đấu 16/5, TTVN còn vui mừng đón nhận tin vui đến từ cử tạ. Nguyễn Quốc Toàn xuất sắc giành HCV ở hạng cân 89kg môn cử tạ SEA Games 32. Không những vậy, đô cử quê Bạc Liêu còn phá liền 3 kỷ lục Đại hội chỉ trong ít phút ở cả nội dung cử giật và cử đẩy và tổng cử.

Tiếp ngay sau đó, Ngô Văn Lâm tiếp tục thể hiện sức mạnh của Việt Nam ở môn vật, khi vượt qua hai đối thủ đến từ Campuchia và Philippines với cùng tỷ số 4-0, qua đó giành HCV hạng 92kg vật tự do. Đây cũng là lần đổi màu huy chương thành công của võ sĩ Việt Nam.

Đẳng cấp của các “nữ hoàng”

Tuy nhiên, ấn tượng khó quên với TTVN tại SEA Games 32 chính là ngôi vô địch bóng đá nữ của thầy trò ông Mai Đức Chung sau khi đánh bại Myanmar 2-0 trong trận chung kết. Huỳnh Như là người mở tỷ số mở ra chiến thắng. Sang hiệp 2, Thanh Nhã đã lập một siêu phẩm để ấn định kết quả trận đấu, qua đó giúp các cô gái Việt Nam giành tấm HCV thứ 4 liên tiếp ở đấu trường khu vực và cũng là tấm HCV thứ 8 trong các kỳ SEA Games được tổ chức.

HLV Mai Đức Chung với chiến thắng tại giải năm nay đã trở thành HLV duy nhất ở Đông Nam Á làm được điều này với một cấp độ đội tuyển, khi giành HCV 4 kỳ đại hội liên tiếp từ năm 2017 đến nay. Ông Chung cũng giúp Việt Nam thành công nhất lịch sử bóng đá nữ ở SEA Games với 8 HCV, bỏ xa Thái Lan, đội đứng sau, tới 3 HCV. Trong số 8 HCV tuyển nữ Việt Nam giành được, ông Chung có 6 kỳ làm HLV trưởng ở các kỳ SEA Games 2003, 2005, 2017, 2019, 2021 và 2023. Không HLV bóng đá nào ở Việt Nam và khu vực có được thành tích này.

Kết thúc trận đấu, HLV Mai Đức Chung chia sẻ: “Tôi cảm thấy rất hạnh phúc với chiến thắng của đội nhà. Tuyển nữ Việt Nam đã có một trận đấu rất xuất sắc. SEA Games lần này cực kỳ khó khăn với chúng tôi khi lực lượng trẻ hóa rất nhiều. Nhưng đội vẫn tiếp tục giành được thắng lợi. Đó là điều đáng quý và quan trọng hơn, HCV này cũng góp phần vào với thành công chung của đoàn thể thao Việt Nam”.

Sau chiến công này, thầy trò ông Mai Đức Chung sẽ hướng đến một sân chơi khốc liệt hơn nhiều - giải World Cup nữ 2023. Tuy rằng đầy khó khăn nhưng chúng ta vẫn có quyền hy vọng ở thế hệ các tuyển thủ nữ “kim cương” của Việt Nam.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Hành trình thể thao Việt Nam tại SEA Games 32

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO