Hành xử văn minh như… Hoa hậu

Hoàng Vân 05/10/2021 08:00

Sau hàng loạt màn đáp trả “kém duyên” từ giới văn, nghệ sĩ, hành động mới đây của các nàng Hậu bất ngờ nhận nhiều lời khen từ người hâm mộ.

Không cần “đao to búa lớn”

Dư luận gần đây lên án gay gắt trước những phát ngôn “chợ búa” của giới văn, nghệ sĩ. Điều này cho thấy, khán giả rất công tâm, họ biết điều gì tốt và không tốt từ nghệ sĩ để học hỏi, thanh lọc.

Khi bị “ném đá”, không ít văn nghệ, sĩ chọn cách im lặng, một số khác đăng đàn chửi bới.

Những ngày qua, cách hành xử khéo léo của các nàng Hậu trước sự việc bị réo gọi là “con điên” công khai trên sóng truyền hình bất ngờ nhận về nhiều lời khen từ người hâm mộ.

Cách phản ứng tinh tế của các nàng Hậu nhận về nhiều lời khen từ người hâm mộ.

Cụ thể, khi bị tiến sĩ Đoàn Hương công khai gọi là “con điên” và cho rằng hoa hậu chỉ là một danh xưng chứ không phải một dạng nghề nghiệp. Ngay sau đó, vị tiến sĩ này đã lên tiếng cho rằng phát biểu trên đã bị bóc tách, cắt xén. Tuy nhiên, mọi việc đã bị đẩy đi quá xa, câu chuyện “hoa hậu đúng là con điên” đã kịp gây ra nhiều tranh cãi.

Dư luận xuất hiện nhiều luồng ý kiến trái chiều, đa phần cho rằng những phát ngôn của tiến sĩ Đoàn Hương là phiến diện, một chiều. Không ít người tỏ ra bức xúc thay cho người trong cuộc.

Trước phát biểu bị cho là "động chạm" của tiến sĩ Đoàn Hương, hàng loạt hoa hậu như: Đỗ Mỹ Linh, Trần Tiểu Vy, Đỗ Thị Hà, Lương Thùy Linh… đã phản ứng bằng cách chia sẻ thông điệp “ăn nói có duyên”.

Hành động này nhanh chóng nhận về lời khen từ người hâm mộ, tuy không trực tiếp nhắc đến sự việc nhưng là màn đáp trả thể hiện sự tinh tế, khéo léo đúng chuẩn mực.

Khác hẳn với cách hành xử trên, mới đây, khi đối mặt với chê bai, cách đáp trả của giám khảo Rhymastic lại gây mất điểm trong lòng người hâm mộ.

Cụ thể, trong tối 29/9, VTV lên sóng chương trình “Đối Diện: Dọn rác trên không gian mạng”, theo đó sản phẩm MV “Tượng” của rapper Rhymastic cũng bị điểm tên. Cùng với “Cắm sừng ai đừng cắm sừng em” của Phí Phương Anh, “Lái máy bay” của Bình Gold, MV “Tượng” được cho là sử dụng ca từ nhạy cảm, tạo điều kiện cơ hội để đả phá, mạt sát lẫn nhau.

Ngược lại, Rhymastic lại có hành động gây mất điểm khi chưa có sự phản ứng tinh tế trước dư luận.

Thay vì "im hơi lặng tiếng" như những đồng nghiệp khi được “nhắc tên chỉ mặt”, Rhymastic lập tức có bài đăng “kêu oan” trên trang cá nhân. Nam rapper ghi nhận ý kiến của nhà đài về việc dùng từ nhạy cảm trong MV “Tượng”. Anh thanh minh, ý định của bản thân là chỉ muốn chơi chữ chứ không có ý dung tục và sẽ rút kinh nghiệm những lần sau.

Chuyện sẽ không có gì đáng nói nếu như Rhymastic chỉ đơn thuần đăng bài bày tỏ sự tiếp nhận ý kiến. Tuy nhiên, phía dưới bài đăng, giám khảo Rap Việt để lại một bình luận gây tranh cãi: “Biết sao được. Người nhà đài chắc toàn người bên Phật pháp, không “mày, tao” hay dùng từ bậy bao giờ. Họ ở khác tầng mình mà".

Đa phần cộng đồng mạng cho rằng, phát ngôn của Rhymastic thiếu chuẩn mực và việc giải thích ý nghĩa từ ngữ dung tục trong bài “Tượng” cũng không thỏa đáng, chỉ mang tính “chữa cháy”.

Cũng là cách đáp trả chỉ trích từ cộng đồng, thế nhưng cách hành xử của những nàng Hậu lại nhận về lời khen thay vì ý kiến trái chiều. Có thể thấy rằng, đôi khi, không cần phải “đao to búa lớn” để giải quyết sự việc mà chỉ cần tinh tế, nhẹ nhàng đáp trả là cũng đủ để thể hiện sự văn minh, thanh lịch đúng với danh xưng “Hoa hậu”.

Giá mà… ai cũng hành xử như Hoa hậu

Để đạt được danh hiệu cao quý, những người đẹp phải trải qua quá trình khổ luyện đầy khắc nghiệt trong khoảng thời gian dài. Ngoài phần thi ngoại hình, mỗi thí sinh còn phải trải qua phần thi ứng xử, thể hiện trí tuệ của mình. Có thể khẳng định, danh xưng hoa hậu không dễ gì mà có được.

Hoa hậu H'Hen Niê giản dị khi đi làm từ thiện.

Dẫu tư tưởng thi hoa hậu là để kiếm chân dài cho đại gia đã hằn sâu trong tâm thức nhiều người. Song, không thể phụ nhận những giá trị mà danh xưng này mang lại. Nhiều người chắc hẳn vẫn chưa quên hình ảnh Hoa hậu H’Hen Niê xắn quần giúp đỡ bà con miền núi nghèo, Á hậu Kiều Loan xông xáo phân phát lương thực, chung tay đẩy lùi dịch bệnh tại TP HCM.

Hình ảnh của một Hoa hậu Đỗ Thị Hà trong bộ quần áo bảo hộ kín mít trông thật khác biệt và có vô vàn những khoảnh khắc đẹp khác. Có thể thấy rằng, ngoài những bộ cánh lộng lẫy trên sân khấu, những bước catwalk thần thái, những nàng Hậu còn mang cả trái tim nhân ái, hướng thiện.

Khi đứng trước bão chỉ trích, cách đáp trả của loạt hoa hậu lại càng khẳng định rằng danh xưng Hoa hậu xứng đáng với chính bản thân họ hơn ai hết.

Nhà báo Ngô Bá Lục cho biết, nghệ sỹ là những người mang lại cho đời những vẻ đẹp về tinh thần thông qua các sản phẩm nghệ thuật và là “hình mẫu” cho rất nhiều khán giả học tập.

Đưa ra nhận xét về lối hành xử tinh tế của các hoa hậu trước "bão" dư luận, chia sẻ với Đại Đoàn Kết Online, nhà báo Ngô Bá Lục cho rằng, hoa hậu chắc chắn đã được “training” khá kỹ càng về các vấn đề giao tiếp, ứng xử cũng như cách đối diện với những “khủng hoảng” truyền thông, hoặc nhẹ nhàng hơn là những ý kiến trái chiều về bản thân mình. Vì thế, họ khá bình tĩnh trước sự việc và không nôn nóng đáp trả cũng như những phát ngôn vội vàng. Điều này cho thấy kỹ năng ứng xử của các hoa hậu khá ổn.

"Những câu trích dẫn có vẻ khá “vu vơ” nhưng ý tứ sâu sắc thể hiện trình độ cũng như khả năng của các hoa hậu, điều đó minh chứng cho việc những phát ngôn gây “bão” gần đây là không chuẩn xác về những người đẹp".

Theo nhà báo Ngô Bá Lục, không phải nghệ sỹ nào cũng đủ bình tĩnh, sáng suốt, nhẫn nhịn cũng như độ tinh tế, sắc sảo để có những ứng xử khôn ngoan, phù hợp. Trên thực tế có nhiều nghệ sỹ “trả treo” từng câu với khán giả, hoặc “nhảy đổng” lên thóa mạ những người xúc phạm họ. Ở khía cạnh nào đó, có thể cảm thông cho họ, bởi họ cũng là con người với đầy đủ những cảm xúc như người thường.

"Hoạt động nghệ thuật là một nghề đặc thù, nên không thể so sánh mình với những ngành nghề khác, dù tất cả đều vất vả như nhau trong việc lao động tạo ra sản phẩm. Nếu như các nghệ sỹ luôn ý thức được việc ứng xử khôn khéo, lịch sự, văn minh thì hình ảnh nghệ sỹ luôn tốt đẹp trong lòng công chúng", nhà báo Ngô Bá Lục đưa ra nhận định.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Hành xử văn minh như… Hoa hậu

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO