Harry Kane 'khai hỏa', Anh giành chiến thắng lịch sử trước Đức

Đặng Xá 30/06/2021 02:23

Trên sân Wembley trong khuôn khổ vòng 1/8 Euro 2020, Anh đã làm nên lịch sử khi vượt qua Đức với tỷ số 2-0 nhờ các pha lập công trong hiệp 2 của Raheem Sterling và Harry Kane.

Cả hai đội bước vào cuộc thư hùng với nhiều sự hoài nghi sau màn trình diễn kém thuyết phục tại vòng bảng. Anh chỉ ghi 2 bàn dù đứng đầu bảng còn Đức suýt chút nữa đã bị loại bởi Hungaria. Trong nỗi hoài nghi ấy, Anh và Đức đều chọn cách nhập cuộc thận trọng hay nói cách khác, Gareth Southgate và Jaochim Low, HLV hai đội sợ thua nhiều hơn muốn thắng.

Điều này được phản ánh ngay từ đội hình xuất phát. Tam sư ra sân với sơ đồ 3-4-3, bao gồm 4 cầu thủ tuyến giữa là Trippier, Phillips, Declan Rice và Luke Shaw đều thiên về phòng ngự. Trong khi đó, Die Manschaft sử dụng sơ đồ 3-4-2-1 quen thuộc, nhưng Werner bất ngờ được đá chính ở vị trí trung phong còn Goretzka thay Gundogan đá cặp tiền vệ trung tâm với Kroos nhằm tăng cường chất thép.

Sau tiếng còi khai cuộc, tốc độ trận đấu được giữ ở mức trung bình, khi cả hai đội đều dè dặt thăm dò đối phương. Tình huống đáng chú ý duy nhất trong 10 phút đầu trận là pha đột phá dũng mãnh của Goretzka tại trung lộ, buộc Declan Rice phải phạm lỗi ngay rìa vòng cấm. Ở tình huống đá phạt sau đó, cú sút của Kai Havertz không qua được hàng rào.

Phút 16, đội chủ nhà mới tạo ra pha dứt điểm đáng kể đầu tiên. Đó là tình huống đi bóng từ cánh trái cắt vào trong rồi tung cú sút hướng về phía hóc xa của Sterling. Pha dứt điểm có quỹ đạo và lực rất ổn, song chưa đủ khó để đánh bại thủ thành đẳng cấp cao như Manuel Neuer.

Sterling mở tỷ số trận đấu
Sterling mở tỷ số trận đấu.

Những phút tiếp theo của hiệp đấu đầu tiên, rất ít cơ hội được hai đội tạo ra. Phút 32, Havertz thực hiện đường chuyền tinh tế cho Timo Werner thoát xuống bên biên trong cánh trái. Tuy nhiên, như thường lệ ở Chelsea, pha dứt điểm của tiền đạo này không đủ khó để đánh bại thủ thành đối phương.

Đến phút bù giờ, Anh có cơ hội rõ rệt nhất từ đầu trận. Trong nỗ lực đột phá của Sterling, hậu vệ Đức phá bóng lập bập đến chân Harry Kane, vô tình đặt tiền đạo này vào thể đối mặt thủ thành Neuer. Tuy nhiên, sau pha rê bóng qua thủ thành đội tuyển Đức, Kane không kịp ra chân đưa bóng vào lưới trống vì Hummels đã kịp lùi về truy cản.

Sau hiệp 1 tĩnh lặng, hiệp 2 bắt đầu hứng khởi hơn với cú vô-lê uy lực buộc thủ thành Pickford phải trổ hết tài năng của Havertz. Phút 70, HLV Southgate một lần nữa sử dụng “thần chú” tung Grealish từ băng ghế dự bị vào sân. Và đúng như mong đợi, sự xuất hiện của tiền vệ của Aston Villa giúp Anh thi đấu thanh thoát và đột biến hơn.

Kane ấn định chiến thắng cho Anh
Kane ấn định chiến thắng cho Anh.

Bước ngoặt đến ngay ở phút 75. Sau pha phối hợp ăn ý cùng Grealish, Luke Shaw căng ngang chuẩn xác để Raheem Sterling dứt điểm cận thành mở tỷ số trận đấu. Chỉ 6 phút sau, tưởng chừng Sterling từ người hùng hóa tội đồ với đường chuyền về bất cẩn thì Thomas Muller trong tình huống đối mặt Pickford lại dứt điểm chệch cột dọc trong gang tấc.

Bỏ lỡ cơ hội ngon ăn, Die Mannschaft sớm phải trả giá. 4 phút trước khi thời gian thi đấu chính thức kết thúc, Grealish lại tạo đột biến với quả tạt như đặt để Kane đánh đầu cận thành ấn định chiến thắng 2-0 cho Anh trước Đức. Riêng Kane, đây chính là bàn tắng thông nòng của tiền đạo đang khoác áo Tottenham tại Euro 2020.

Đối với Tam Sư, chiến thắng trước kình địch Đức cũng mang ý nghĩa lịch sử bởi sau hơn nửa thế kỷ, tính từ chung kết World Cup 1966, Anh mới lại đánh bại Đức trong một trận đấu loại trực tiếp tại giải đấu lớn, đồng thời xem như thanh toán món nợ thua tại bán kết Euro 1996. Trong khi đó, Đức theo chân các thành viên bảng tử thần sớm nói lời chia tay giải đấu.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Harry Kane 'khai hỏa', Anh giành chiến thắng lịch sử trước Đức

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO