Hậu Giang: Dồn sức mở rộng độ bao phủ an sinh xã hội

Lan Hương 09/08/2022 21:12

Theo bà Nguyễn Thị Thanh Xuân, Giám đốc BHXH tỉnh Hậu Giang, với quyết tâm đảm bảo an sinh xã hội cho người dân, từ đầu năm đến nay, Ban Chỉ đạo thực hiện chính sách bảo hiểm xã hội (BHXH), bảo hiểm y tế (BHYT), bảo hiểm thất nghiệp tỉnh đã chỉ đạo BHXH tỉnh triển khai đồng bộ các giải pháp để phát triển người tham gia, giảm nợ BHXH, BHYT, bảo hiểm thất nghiệp.

Đảm bảo chế độ cho người dân

Báo cáo của BHXH tỉnh Hậu Giang cho biết, tính đến cuối tháng 6, toàn tỉnh có 76.379 người tham gia BHXH, trong đó có 11.256 tham gia BHXH tự nguyện; 607.762 người tham gia BHYT, tỷ lệ bao phủ đạt 83,26%. Công tác giải quyết và chi trả các chế độ BHXH, bảo hiểm thất nghiệp cho người thụ hưởng luôn được quan tâm thực hiện một cách đầy đủ, đúng chế độ, kịp thời theo quy định. Cụ thể, đã giải quyết hưởng các chế độ BHXH trên 27.500 lượt người, với tổng số tiền chi trả các chế độ BHXH, bảo hiểm thất nghiệp gần 450 tỉ đồng. Bên cạnh đó, công tác quản lý quỹ khám, chữa bệnh BHYT được tăng cường, thực hiện công khai, minh bạch, đảm bảo quyền lợi cho người tham gia BHYT.

Có được kết quả trên theo bà Nguyễn Thị Thanh Xuân, Phó Ban Chỉ đạo thực hiện chính sách BHXH, BHYT, bảo hiểm thất nghiệp tỉnh, Giám đốc BHXH tỉnh, ngay từ đầu năm Ban Chỉ đạo thực hiện chính sách BHXH, BHYT, bảo hiểm thất nghiệp tỉnh đã chỉ đạo BHXH tỉnh triển khai đồng bộ các giải pháp để phát triển người tham gia, giảm nợ BHXH, BHYT, bảo hiểm thất nghiệp phối hợp với các sở, ban ngành, đoàn thể tỉnh, Bưu điện tỉnh và địa phương thực hiện nhiều hoạt động tuyên truyền, vận động người dân tham gia BHXH, BHYT. Bên cạnh đó, chỉ đạo, đôn đốc Ban Chỉ đạo BHXH, BHYT, bảo hiểm thất nghiệp cấp huyện triển khai đồng bộ các giải pháp để phát triển người tham gia, giảm nợ BHXH, BHYT, bảo hiểm thất nghiệp. Ngoài ra, tham mưu UBND tỉnh trình HĐND tỉnh ban hành Nghị quyết số 10 quy định chính sách hỗ trợ an sinh xã hội và hỗ trợ mức đóng BHYT cho một số đối tượng trên địa bàn tỉnh giai đoạn 2022 – 2025, tạo điều kiện để những người có hoàn cảnh khó khăn tiếp cận với chính sách BHYT, góp phần chăm sóc sức khỏe tốt hơn.

Đánh giá về kết quả mà tỉnh Hậu Giang đã đạt được trong thực hiện chính sách bảo hiểm, phát biểu tại Hội nghị sơ kết công tác phát triển người tham gia BHXH, BHYT, bảo hiểm thất nghiệp 6 tháng đầu năm và triển khai nhiệm vụ 6 tháng cuối năm 2022 mới đây, Phó Tổng giám đốc BHXH Việt Nam Trần Đình Liệu cho rằng, dù là tỉnh có điều kiện kinh tế, xã hội còn nhiều khó khăn song với sự vào cuộc mạnh mẽ của Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh Hậu Giang việc đảm bảo an sinh xã hội cho người dân thông qua chính sách BHXH, BHYT được đảm bảo. Trong đó tỉnh đã có nhiều văn bản chỉ đạo, hướng dẫn, kiểm tra, đôn đốc thực hiện chính sách BHXH, BHYT, bảo hiểm thất nghiệp. Đặc biệt đã quan tâm ban hành chính sách hỗ trợ, để mở rộng đối tượng, giúp người dân có điều kiện tham gia BHYT.

Theo Phó tổng giám đốc BHXH Việt Nam Trần Đình Liệu dù gặp nhiều khó khăn song với sự vào cuộc mạnh mẽ của địa phương, việc triển khai chính sách BHXH, BHYT, Bảo hiểm thất nghiệp tại Hậu Giang đã đạt được kết quả đáng khích lệ

Theo Nghị quyết số 10/2022/NQ-HĐND về quy định chính sách hỗ trợ an sinh xã hội và hỗ trợ mức đóng BHYT giai đoạn 2022 2025, từ ngày 1/8 tỉnh Hậu Giang sẽ dành ngân sách địa phương hỗ trợ từ 20 đến 70% mức đóng BHYT cho nhiều đối tượng.Đây là việc làm rất có ý nghĩa nhất là trong bối cảnh cuộc sống người dân gặp nhiều khó khăn do ảnh hưởng bởi dịch Covid-19.

Dồn sức những tháng cuối năm

Mặc dù đạt được kết quả trên song theo BHXH tỉnh Hậu Giang năm 2022, tỉnh phấn đấu đến cuối năm tỷ lệ người dân tham gia BHYT đạt 92,81%, do đó còn phải khai thác thêm 9,55% dân số tham gia tương đương 69.700 người. Còn về chỉ tiêu BHXH tự nguyện, để phấn đấu hoàn thành chỉ tiêu 26.190 người tham gia tỉnh phải khai thác thêm 14.934 người tham gia BHXH tự nguyện và giữ vững số người đang tham gia BHXH tự nguyện hiện có. Để đạt được mục tiêu này không đơn giản bởi thực tế ảnh hưởng dịch Covid -19 đã tác động lớn đến đời sống người dân, nhiều người bị mất thu nhập, không có việc làm.

Những khó khăn này cũng được đại diện các địa phương đề cập tại Hội nghị sơ kết. Phản ánh từ các địa phương trên địa bàn tỉnh Hậu Giang cho thấy, dù có nhiều nỗ lực nhưng công công tác phát triển người tham gia BHXH tự nguyện, BHYT một phần nhỏ người dân buôn bán, kinh doanh có thu nhập khá, nếu có ốm đau bệnh tật thì khám, chữa bệnh dịch vụ nên chưa mặn mà tham gia BHYT; đời sống người dân còn nhiều khó khăn nên tỷ lệ người tham gia BHXH tự nguyện, BHYT chưa bền vững, nhất là hộ gia đình chỉ tham gia 3 tháng, 6 tháng hoặc được sự hỗ trợ của địa phương tham gia các tháng cuối năm tài chính khi hết hạn không tham gia lại...

Theo BHXH tỉnh Hậu Giang, để thực hiện đạt chỉ tiêu BHYT, BHXH, toàn tỉnh cần phải khai thác thêm 69.700 người tham gia, phải khai thác thêm 14.934 người tham gia BHXH tự nguyện và giữ vững số người đang tham gia BHXH tự nguyện hiện có.

Từ khó khăn, thách thức trên để đảm bảo lộ trình mở rộng người tham gia BHXH, BHYT từ đó đảm bảo lưới an sinh xã hội tại hội nghị sơ kết ông Trần Văn Huyến, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh, đề nghị: “Các cấp, các ngành, địa phương triển khai, quán triệt đầy đủ chính sách, quy định của Trung ương về chính sách BHXH, BHYT, bảo hiểm thất nghiệp và tích cực thực hiện. Đẩy mạnh công tác tuyên theo chiều sâu, chú trọng gương người thật, việc thật. Từng bước có lộ trình nâng cao về cơ sở, trang thiết bị các cơ sở khám chữa bệnh; tiếp tục nâng cao chất lượng đội ngũ y, bác sĩ, y đức trong quá trình khám chữa bệnh cho người dân. Chủ động trong việc mua sắm trang thiết bị, vật tư y tế, thuốc chữa bệnh BHYT. Bên cạnh đó, cần tập trung cho công tác bảo hiểm ngay từ đầu năm…”.

Còn Phó tổng giám đốc BHXH Việt Nam Trần Đình Liệu đề nghị, trong thời gian tới Ban Chỉ đạo thực hiện chính sách BHXH, BHYT, bảo hiểm thất nghiệp tỉnh tiếp tục quan tâm, kiện toàn ban chỉ đạo, trong đó có xây dựng quy chế phối hợp và phân công, phân cấp trách nhiệm của các ngành. Các sở, ngành phối hợp với BHXH tỉnh để tham mưu thực hiện chính sách bảo hiểm, góp phần giải quyết quyền lợi cho người dân. Đồng thời, tiếp tục nâng cao chất lượng khám chữa bệnh, hướng đến sự hài lòng của người dân…

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Hậu Giang: Dồn sức mở rộng độ bao phủ an sinh xã hội

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO