Hậu quả nặng nề siêu bão Rai đã để lại cho Philippines

Mai Nguyễn (Theo AP) 21/12/2021 13:12

Theo cảnh sát quốc gia, ít nhất 375 người dân đã thiệt mạng, 56 người khác mất tích và khoảng 500 người bị thương.

Con số thương vong

Số người chết vì cơn bão mạnh nhất đổ bộ vào Philippines trong năm nay đã lên tới 375 người, với hơn 50 người khác vẫn mất tích, trong khi đó một số tỉnh miền trung quốc gia này đang vật lộn với sự gián đoạn liên lạc và mất điện diện rộng. Nhiều người trong số họ đã phải cầu xin thức ăn và nước uống.

Một cột điện bị gió bão Rai quật đổ ở thành phố Surigao, Surigao del Norte, miền nam Philippines khiến nguồn điện bị cắt. Ảnh: AP.

Thời điểm mạnh nhất, bão Rai có sức gió duy trì 195 km / giờ, thậm chí sức gió đã lên tới 270 km/giờ trước khi thổi ra Biển Đông.

Theo cảnh sát quốc gia, ít nhất 375 người dân đã thiệt mạng, 56 người khác mất tích và khoảng 500 người bị thương. Con số này vẫn có thể tăng do một số thị trấn và làng mạc vẫn nằm ngoài khả năng theo dõi do bị cắt liên lạc và mất điện, mặc dù các nỗ lực dọn dẹp và sửa chữa lớn đang được tiến hành.

Những ngôi nhà bị hư hại nghiêm trọng do bão Rai ở thành phố Surigao, Surigao del Norte, miền nam Philippines. Ảnh: AP.

Nhiều người thiệt mạng do cây đổ, tường đổ, lũ quét và lở đất. Cảnh sát cho biết một người đàn ông 57 tuổi đã tử vong trong tư thế treo cổ trên cành cây và một phụ nữ bị thổi bay và sau đó phát hiện ở tỉnh Negros Occidental.

Thống đốc Arlene Bag-ao của quần đảo Dinagat, một trong những tỉnh đông nam bị ảnh hưởng bởi cơn bão đầu tiên, cho biết mức độ dữ dội của siêu bão Rai đối với tỉnh đảo với hơn 130.000 dân này còn tồi tệ hơn so với cơn bão Haiyan, một trong những cơn bão mạnh nhất và gây chết người nhiều nhất đã tàn phá miền trung Philippines vào tháng 11/2013, nhưng không gây thương vong ở quần đảo Dinagat.

2: Người dân quay trở lại ngôi nhà bị tàn phá nặng nề do bão Rai của họ tại quần đảo Dinagat, miền nam Philippines. Ảnh: AP.

“Nếu cơn bão trước đây chỉ giống như ở trong một cái máy giặt, thì lần này nó giống như một con quái vật to lớn tự đập phá, túm lấy bất cứ thứ gì như cây cối và mái tôn rồi ném chúng đi khắp nơi”, bà Bag-ao nói qua điện thoại. “Gió xoáy từ bắc sang nam, sang đông và tây liên tục kéo dài trong sáu giờ. Một số tấm lợp bằng thiếc đã bị thổi bay và sau đó được ném trở lại”.

Ít nhất 14 dân làng đã thiệt mạng và hơn 100 người khác bị thương do mái nhà bay, mảnh vỡ và mảnh kính đang được điều trị trong các phòng phẫu thuật tạm thời ở các bệnh viện bị hư hại ở Dinagat. Sẽ có nhiều người khác thiệt mạng nếu hàng nghìn cư dân không được sơ tán khỏi các ngôi làng có nguy cơ cao trước khi cơn bão ập tới.

Người dân mua sắm tại một khu chợ địa phương bị hư hại do cơn bão Rai ở thành phố Surigao, Surigao del Norte, miền nam Philippines. Ảnh: AP.

Tàn dư để lại

Dinagat và một số tỉnh khác bị ảnh hưởng bởi bão vẫn không có điện và phương tiện liên lạc, trong lúc đó nhiều người dân còn cần vật liệu xây dựng, thực phẩm và nước uống. Bag-ao và các quan chức tỉnh khác đã đi đến các vùng lân cận có tín hiệu điện thoại di động để tìm kiếm viện trợ và phối hợp với các nỗ lực phục hồi của chính phủ quốc gia.

Người dân kiểm tra nhà cửa bị hư hại do bão Rai ở thành phố Surigao, Surigao del Norte, miền nam Philippines. Ảnh: AP.

Hơn 700.000 người đã bị ảnh hưởng bởi cơn bão tại các tỉnh đảo miền trung, trong đó có hơn 400.000 người phải chuyển đến nơi trú ẩn khẩn cấp. Hàng nghìn cư dân đã được giải cứu khỏi các ngôi làng bị ngập lụt, bao gồm thị trấn Loboc ở tỉnh Bohol bị ảnh hưởng nặng nề, nơi người dân bị mắc kẹt trên mái nhà và cây để thoát khỏi dòng nước lũ dâng cao.

Các quan chức cho biết nhiều tàu tuần duyên đã chở 29 du khách Mỹ, Anh, Canada, Thụy Sĩ, Nga, Trung Quốc và những du khách khác hiện đang mắc kẹt trên đảo Siargao, một điểm đến lướt sóng nổi tiếng đã bị tàn phá bởi cơn bão.

Một người đàn ông đang sửa lại mái của ngôi nhà bị hư hại do bão Rai ở Surigao del Norte, miền nam Philippines. Ảnh: AP.

Các đội khẩn cấp vẫn đang làm việc không ngừng nghỉ để khôi phục điện ở 227 thành phố và thị trấn. Cho đến nay, chỉ có 21 khu vực mới được khôi phục điện. Nhiều kết nối điện thoại di động tại hơn 130 thành phố và thị trấn đã bị cắt do cơn bão nhưng ít nhất 106 đã được kết nối lại vào sáng 20/12.

Theo Cơ quan hàng không dân dụng, hai sân bay địa phương vẫn đang đóng cửa ngoại trừ các chuyến bay khẩn cấp, nhưng hầu hết các sân bay khác đã mở cửa trở lại.

Những ngôi nhà bị hư hại do bão Rai vẫn còn ngổn ngang ở thành phố Surigao, Surigao del Norte, miền nam Philippines. Ảnh: AP.

Bag-ao và các quan chức khác lo ngại rằng các tỉnh của họ có thể sẽ hết nhiên liệu, giữa nhu cầu tăng cao do sử dụng máy phát điện tạm thời, bao gồm cả máy phát điện dùng cho kho lạnh với lượng lớn vaccine Covid-19 đang được lưu trữ.

Rất nhiều lô vaccine đã được chuyển đến các tỉnh trong một chiến dịch tiêm chủng tăng cường của Philippines, tuy nhiên chiến dịch này đã bị hoãn lại vào tuần trước đó do cơn bão.

Người dân đang kiểm tra thiệt hại do bão Rai tại quần đảo Dinagat, miền nam Philippines. Ảnh: AP.

Khoảng 20 cơn bão nhiệt đới và siêu bão đổ bộ vào Philippines, quốc gia nằm giữa Thái Bình Dương và Biển Đông mỗi năm. Quốc gia này cũng nằm dọc theo khu vực “Vành đai lửa” Thái Bình Dương đang hoạt động địa chấn mạnh mẽ, khiến Philippines trở thành một trong những quốc gia phải hứng chịu nhiều thiên tai nhất trên thế giới.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Hậu quả nặng nề siêu bão Rai đã để lại cho Philippines

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO