Hậu siêu bão Irma: 10 ngày mất điện ở bang Florida

Linh Chi 14/09/2017 18:06

Nếu sống trong tình trạng mất điện khoảng một vài ngày, nhiều người sẽ cảm thấy rõ sự bất tiện. Nhưng phải chịu tình trạng mất điện trong nhiều ngày và sẽ tiếp tục chịu đựng trong khoảng 10 ngày nữa do ảnh hưởng sau siêu bão Irma như ở bang Florida thì lại là một cuộc khủng hoảng.

Người dân Florida xếp hàng đi mua máy phát điện. (Nguồn: CNN).

Sự nguy hiểm từ tình trạng mất điện đã bắt đầu gia tăng trong hôm 14/9, khi có 8 người thiệt mạng tại Hollywood, bang Florida sau khi một nhà dưỡng lão không có điện năng để chạy máy điều hòa. Nguyên nhân những cái chết này hiện vẫn đang được điều tra.

"Tôi lo sợ rằng con số người chết do ảnh hưởng sau cơn bão Irma vẫn chưa dừng ở đó" - Craig Fugate, cựu quản lý Cơ quan Khẩn cấp liên bang (FEMA) Mỹ, cho hay, thêm rằng gia đình ông đang sinh sống ở Gainesville cũng chịu tình trạng mất điện.

Nguồn điện năng bị cắt là một trong những vấn đề mà chính quyền nước Mỹ lo ngại nhất khi đối phó với một thảm họa thiên nhiên. Điện năng cung cấp năng lượng cho mọi thứ, từ các bệnh viện cho tới các bình dưỡng khí... bởi vậy mà chính quyền bang Florida đã phải đưa ra cảnh báo cùng hướng dẫn chi tiết về 10 ngày mất điện sắp tới.

Cái nóng chết người

Nhiều khu vực bị phá hủy nặng nề bởi siêu bão Irma ở bang Florida dự kiến sẽ chứng kiến đợt nắng nóng ghê gớm trong những ngày tới. Kết hợp với độ ẩm cực cao và muỗi gia tăng, tình trạng mất điện càng trở nên nghiêm trọng hơn, hoàn toàn có khả năng gây chết người.

Ở Bradenton, "nhiệt độ lên tới gần 40 độ C", một người dân tên Alexis Davis cho hay. Khu chung cư mà cô Davis đang sinh sống cùng với bạn trai và 2 người bạn cùng phòng khác đã bị mất điện kể từ Chủ nhật tuần trước. "Chúng tôi không thể ở trong căn hộ nữa. Tôi thấy có nhiều người phải ngồi trong xe hơi của họ để hưởng chút điều hòa", Davis nói.

Đối với những người cần sử dụng bình dưỡng khí hoặc các loại thuốc men cần bảo quản lạnh, tình trạng mất điện càng trở nên nguy hiểm hơn.

"Tôi có đủ bình dưỡng khí để dùng trong vài ngày tới" - ông Philip Dennen, 91 tuổi, nói - "Nhưng nếu tiếp tục không có điện, tôi sẽ gặp rắc rối lớn".

Bởi vậy, chính quyền bang Florida đã phải khuyến cáo người dân hãy gọi số khẩn cấp khi cần thiết. Họ cũng khuyên những người cần thuốc men bảo quản lạnh hãy tới các nhà thuốc địa phương, nơi có máy phát điện để duy trì cuộc sống của mình.

Thiếu nhiên liệu

"Xăng và mạng lưới liên lạc cũng là điều hết sức cần thiết" - Mike Wallace, người đã trải qua sự tàn phá ghê gớm của siêu bão Irma khi nó quét qua Big Pine Key, một hòn đảo nhỏ của Florida.

Tuy bản thân may mắn sống sót, nhưng phần lớn ngôi nhà của Wallace lại bị phá hủy nghiêm trọng. "Chúng tôi thực sự cần gọi điện thoại, thức ăn và xăng. Rất cần", Wallace nói, "Có rất nhiều người dân ở đây đang thực sự sống trong cảnh ngặt nghèo".

Chính quyền bang Florida cũng cho hay, dù có khá nhiều trạm xăng vẫn duy trì hoạt động sau khi bão Irma quét qua, nhưng không ai có thể sử dụng bơm xăng do bị mất điện.

Tình trạng mất điện cũng khiến cho các trường học trong bang phải đóng cửa, điều khiến chính quyền Florida lo ngại về ảnh hưởng đối với trẻ em và các gia đình. Nhiều người cho hay, do trẻ em không đến trường nên các bậc cha mẹ không thể đi làm. Thêm nữa, đối với các hộ gia đình thu nhập thấp, trường học chính là nơi mà con cái họ được hưởng các bữa ăn đủ chất dinh dưỡng.

"Mở cửa trường học trở lại là điều quan trọng hơn nhiều so với mọi người nghĩ" - ông Fugate nói.

Hiểm họa sau bão

Hiện nay, phần lớn các trường hợp tử vong ở Florida là xảy ra sau khi bão Irma quét qua, chứ không phải trong lúc bão hoành hành. Và rất nhiều trong số các trường hợp này có liên hệ tới các máy phát điện và đường dây điện bị rơi do gió mạnh.

Có ít nhất 1 người thiệt mạng và 5 người bị thương ở hạt Miami-Dade do bị ngộ độc khí CO từ các máy phát điện trong nhà; giới chức bang Florida cho hay.

Nhiều người khác lại đặc biệt lo lắng về việc mất điện khiến các cửa hàng, siêu thị trong khu vực không thể hoạt động.

"Thực phẩm đã bị hư hỏng hết.... các nhà hàng không có điện để duy trì hoạt động" - bà Davis nói.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Hậu siêu bão Irma: 10 ngày mất điện ở bang Florida

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO