Hãy chung tay chấm dứt bệnh lao!

Thu Hằng 20/09/2022 15:30

Bệnh lao là một bệnh truyền nhiễm, do vi khuẩn lao (Mycobacterium tubercurosis) gây nên. Bệnh lao có thể gặp ở tất cả các bộ phận của cơ thể, trong đó lao phổi là thể phổ biến nhất (chiếm 80 - 85%) và là nguồn lây chính cho người xung quanh.

Bệnh lao lây truyền qua đường hô hấp do người lành hít phải các hạt khí dung có chứa vi khuẩn lao của người mắc lao phổi giai đoạn tiến triển, ho khạc, hắt hơi ra ngoài không khí. Vì vậy mỗi chúng ta cần hiểu rõ về bệnh lao và biết cách phòng tránh.

  1. Những dấu hiệu của bệnh lao phổi:

Ho khạc kéo dài trên 2 tuần là triệu chứng hay gặp nhất của bệnh lao phổi, ngoài ra có thể kèm theo các triệu chứng khác:

– Ho ra máu;

– Sốt nhẹ kéo dài, đổ mồ hôi ban đêm;

– Đau tức ngực;

– Gầy sút cân.

  1. Phòng lây nhiễm bệnh lao cho cộng đồng:

– Trẻ em tháng đầu sau sinh cần được tiêm phòng vắc-xin BCG nhằm giúp ngăn ngừa mắc bệnh Lao;

– Khi thấy ho kéo dài hơn 2 tuần cần đi khám, xét nghiệm đờm, chụp X.quang phổi để phát hiện bệnh lao;

– Người bị bệnh lao phải điều trị càng sớm càng tốt, tránh lây lan cho những người trong gia đình và người xung quanh. Bên cạnh đó, bệnh nhân lao không được khạc nhổ bừa bãi, tốt nhất đeo khẩu trang liên tục trong 2 tháng đầu điều trị. Cần phơi chăn, chiếu, vật dụng của bệnh nhân lao ra nắng mỗi ngày;

– Giữ vệ sinh môi trường, nhà ở thông thoáng, rèn luyện nâng cao sức khoẻ, đảm bảo dinh dưỡng hợp lý;

Nếu có bất kỳ dấu hiệu hoặc triệu chứng nào nghi ngờ mắc bệnh lao cần đến cơ sở y tế để được tư vấn, khám phát hiện sớm, để tránh lây bệnh cho người khác.

Bệnh lao sẽ được chữa khỏi hoàn toàn, tránh lây lan cho cộng đồng nếu được phát hiện sớm và điều trị theo đúng phác đồ.

Ngoài việc điều trị tốt, công tác truyền thông, nâng cao nhận thức của nhân dân cùng chung tay phòng, chống bệnh lao cũng là nhân tố quyết định đẩy lùi bệnh lao.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Hãy chung tay chấm dứt bệnh lao!

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO