Hãy để con là đứa nhỏ bình thường

Th.Anh 16/08/2020 14:00

Mới đây, bức thư của thầy giáo Đỗ Anh Đức (giáo viên Ngữ văn, Trường THPT Bùi Thị Xuân, TP HCM) gửi cho một nữ sinh trượt nguyện vọng 1 vào lớp 10 khi chỉ thiếu 0,25 điểm đã khiến nhiều người cảm động. Thầy Đức đã dùng những trải nghiệm, lời tâm sự nhẹ nhàng của một người giáo viên gửi đến học trò, cũng như một lời an ủi tới những bạn học sinh khác nếu cùng hoàn cảnh. Một kỳ thi không thể đánh giá là sự thắng hay bại của một đời người.

Thầy Đức viết: “Mấy ngày qua, trên mạng xã hội, nhiều phụ huynh hãnh diện khoe con đậu trường mong ước, tôi thấy tự hào lây. Nhiều cô cậu học trò tuổi 15 cười tươi, đổi ảnh đại diện bằng hình ngôi trường vừa đậu. Tôi thấy mừng. Nhưng tôi biết đâu đó, có những em trượt nguyện vọng 1 vì thiếu chút điểm, thậm chí có em trượt cả ba nguyện vọng, thất vọng như mất đi cả thế giới, không dám kể, đóng cửa phòng và khóc rất nhiều. Vậy thì khóc đi em, khóc thật nhiều, thậm chí gào thét cũng được, không cần khoác lên vai mình chiếc áo của sự mạnh mẽ, không cần gồng mình để chứng tỏ điều gì. Và sau cái hôm vật vã ấy, mình sẽ lại bình yên”.

Sau lời ấy, thầy nói rằng: Đừng day dứt quá lâu, đừng thất vọng quá nhiều, đừng ngược đãi cơ thể và hãy đối xử tử tế với chính mình, hãy giữ lại niềm tin cho giấc mơ tuổi trẻ. Nhưng em cũng đừng quên đi thất bại hôm nay, chấp nhận thất bại và hãy nghiêm túc lấy đó làm động lực để mạnh mẽ tiến về phía trước. Thất bại, thật ra chỉ là cơ hội để bắt đầu lại một cách thông minh hơn.

Những kỳ thi luôn bắt buộc phải diễn ra trong đời mỗi học sinh. Tuy có khốc liệt, có may rủi nhưng đó lại là điều đáng nhớ trong thời học sinh. Bởi phải trải qua những kỳ thi, chúng ta mới hiểu bản thân hơn, biết nhìn nhận nỗ lực của mình hơn. Hành trình trưởng thành của ai cũng sẽ có lúc vấp ngã, sai lầm hay lạc hướng. Không đi đường thẳng, mình đi đường vòng. Đích đến và thành công của cuộc đời mỗi người là khi được là bản thân, hạnh phúc với những gì mình vượt qua được.

Tại sao em phải nản lòng nếu không bước vào được vào ngôi trường mà ta trông đợi? Thế gian này rộng lớn, em hãy tin rằng cánh cửa ngôi trường này khép lại nhưng hạnh phúc vẫn chia đều cho tất cả.

“Thầy mong được gặp các em của nhiều năm sau này, không cần phải trở thành người xuất chúng, chỉ cần thành công vừa đủ để sống một đời thật an yên”…

Những lời yêu thương trên đã được nhiều học sinh và cả các phụ huynh chia sẻ lại. Có thể thấy, bức thư đã tạo được sự đồng cảm với mọi người. Và cũng thấy rõ một thực tế, các cha mẹ đang tạo áp lực cho con cái mình quá lớn, khi luôn kỳ vọng quá sức con, luôn so sánh con với người khác. Và không dạy con cách đối diện với sự thua cuộc hay thất bại…

Bởi thế, thầy giáo này cũng nhắn nhủ tới các phụ huynh rằng: Tôi mong các bậc cha mẹ đừng đặt lên vai con trẻ những kỳ vọng lớn lao, đừng so sánh con mình với con nhà người ta, hãy để con được là một đứa trẻ bình thường, giản dị và trong trẻo. Bởi suy cho cùng, thương một người là được nhìn thấy họ ăn ngon, ngủ sâu, hạnh phúc và bình an thì mình đã yên lòng.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Hãy để con là đứa nhỏ bình thường

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO