Hãy sống vì nhau

Tinh Anh 15/01/2022 14:00

Anh Trung Văn Nam và anh Dương Ngọc Vũ vừa được nhận Thư khen của Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc và bằng khen của Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội về thành tích cứu người. Anh Nam được mọi người tôn xưng là “người hùng” khi không quản nguy hiểm lao vào giải cứu bé gái 14 tuổi mắc kẹt trong ngôi nhà đang bùng cháy dữ dội.

Trong cuộc sống, vẫn có rất nhiều tấm gương xả thân vì người khác, sẵn sàng cứu giúp người nguy khốn bất chấp tính mạng của bản thân. Người ta gọi đó là những “người hùng” giữa đời thường. Anh Trung Văn Nam chính là “người hùng” trong mắt của nhiều người. Hành động của anh thật đáng khâm phục.

Khi chứng kiến một vụ cháy, với một số người tò mò thì tiến sát vào hơn một chút, nhưng cũng chỉ là để “xem cho rõ”, chứ ít ai dám lao vào dập lửa, cứu người. Phần đa là do người ta sợ nguy hiểm, nhưng cũng có không ít người lại cho rằng đó là trách nhiệm của lực lượng PCCC, cứu hộ cứu nạn chứ không phải của mình.

Đó là lý do mà trong không ít vụ cháy, khi lực lượng chức năng tiếp cận hiện trường thì đã không còn kịp cứu người, bởi ngọn lửa đã bốc lên quá cao, khó bề khống chế. Đơn cử như trường hợp vụ cháy ngôi nhà tại phố Lương Khánh Thiện (Hà Nội) vừa rồi, nếu anh Trung Văn Nam và một số người khác không liều mình cứu, e rằng sẽ quá muộn.

Một sinh mạng được cứu thoát khỏi bàn tay tử thần, một đứa trẻ tiếp tục được sống cuộc đời tươi đẹp phía trước vì sự dũng cảm của “người hùng” Trung Văn Nam. Đó là điều tốt đẹp cần được gìn giữ, phát huy, trân trọng và tôn vinh trong xã hội.

Nhiều ý kiến còn tỏ ra bất bình với việc có không ít người chỉ đứng dưới hô hào, “chỉ đạo” anh Nam phải “thế này, thế kia”, trong khi hầu như chẳng thấy ai lao vào giúp đỡ cứu người. Song, cũng khó trách họ bởi ai mà chẳng sợ nguy hiểm, không phải người thân đang vùng vẫy trong biển lửa thì đâu có lý do gì để họ phải liều mạng xông vào chỗ hiểm nguy.

Song, hãy thử nghĩ rằng, nếu (chỉ là nếu thôi) ngôi nhà của mỗi chúng ta bị cháy trong khi người lớn không có mặt, ai cũng vì cái tôi ích kỷ thì những trẻ em, người già đang còn bị kẹt trong biển lửa sẽ ra sao? Liệu người thân của chúng ta có thể chờ được lực lượng chức năng đến giải cứu khi sinh tử chỉ trong gang tấc? Khi đó ai sẽ ra tay cứu giúp?

Nhiều người rất tâm đắc câu nói hết sức giản dị nhưng đầy ý nghĩa của “người hùng” Trung Văn Nam: “Những lời cảm ơn, động viên khiến tôi cảm thấy vui và hạnh phúc. Tôi mong rằng, thời gian tới sẽ có nhiều người sẵn sàng sống vì nhau, vì cộng đồng hơn nữa để cuộc sống ngày càng tốt đẹp hơn...”.

Đúng, không chỉ có anh Nam mà nhiều người khác trong xã hội mong rằng sẽ ngày càng có nhiều những tấm gương dám vì người khác, dũng cảm lao vào nguy hiểm cứu người để không có những chuyện đau lòng trong những tai nạn. Mỗi người sống có trách nhiệm với người khác, sẽ được đền đáp xứng đáng khi gặp khó khăn. Mình vì mọi người thì mọi người sẽ vì mình.

Thông điệp mà “người hùng” Trung Văn Nam muốn nhắn nhủ đến mọi người là hãy sống vì nhau, mỗi người bớt đi sự ích kỷ, hẹp hòi cá nhân thì xã hội sẽ ngày càng tốt đẹp. Không ai sống trên đời mà không cần tới sự giúp đỡ, dù ở mặt này hay mặt khác. Vì thế hãy cứ hào sảng giơ tay ra cứu giúp người lúc khó khăn, sẽ có lúc mình được đáp lại. Hãy tin vào điều tốt đẹp đó!

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Hãy sống vì nhau

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO