Hãy tuân thủ lời thề Hippocrates

Tinh Anh 26/11/2021 11:10

Mới đây, cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an tiếp tục khởi tố, bắt tạm giam Phó Giám đốc Bệnh viện Mắt TP Hồ Chí Minh Nguyễn Trí Dũng và 3 thuộc cấp, với cáo buộc vi phạm quy định về đấu thầu gây hậu quả nghiêm trọng. Tính đến thời điểm này, Cơ quan điều tra đã khởi tố, bắt giam 7 cán bộ, nhân viên của cơ sở y tế này, trong đó có cả Giám đốc bệnh viện.

Đáng tiếc, không chỉ có một số cán bộ lãnh đạo Bệnh viện Mắt TP Hồ Chí Minh bị khởi tố, bắt giam về các hành vi vi phạm pháp luật, thời gian qua có khá nhiều lãnh đạo các bệnh viện trên toàn quốc phải “nhập kho” vì đã ăn chặn trên lưng người bệnh. Họ tìm đủ mọi cách để có tiền đút túi riêng, không cần quan tâm đến số phận khốn khổ của bệnh nhân.

Đơn cử như trường hợp của cựu Giám đốc CDC Hà Nội Nguyễn Nhật Cảm. Trong lúc dịch bệnh hoành hành, cả xã hội đang phải thắt lưng buộc bụng, gồng mình chống dịch, thì người này lại cố tình cấu kết với tư thương nâng khống giá thiết bị y tế để chiếm đoạt tiền của Nhà nước.

Hay như dàn lãnh đạo của Bệnh viện Bạch Mai cũng đã phải lâm vòng lao lý vì đã thông đồng với doanh nghiệp nâng giá các loại máy móc khám chữa bệnh để có thể dễ dàng “móc túi” bệnh nhân - những con người vốn đã rất khổ sở vì bệnh tật.

Tiếp theo là đến bộ máy lãnh đạo Bệnh viện Tim Hà Nội, Bệnh viện Mắt TP Hồ Chí Minh... cũng lần lượt sa lưới pháp luật vì những hành vi tương tự. Thậm chí ngay cả đến Thứ trưởng Bộ Y tế Trương Quốc Cường cũng đã bị khởi tố vì liên quan đến vụ án buôn bán thuốc chữa bệnh ung thư giả.

Rồi nguyên Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến cũng đã bị Bộ Chính trị kỷ luật cảnh cáo vì thiếu trách nhiệm, buông lỏng lãnh đạo, chỉ đạo, thiếu kiểm tra, giám sát, để Bộ Y tế và một số cơ sở khám, chữa bệnh vi phạm có hệ thống, kéo dài, gây hậu quả nghiêm trọng, làm thất thoát, lãng phí tài sản của Nhà nước, gây bức xúc trong xã hội.

Sau hàng loạt những vụ án liên quan đến các cán bộ, nhân viên y tế, dư luận xã hội đặt câu hỏi: Trước khi hành nghề, mỗi nhân viên y tế đều phải tuyên thệ lời thề Hippocrates. Đây là lời thề thiêng liêng để mỗi người trong ngành Y luôn khắc cốt ghi tâm việc cứu người là trên hết, không được có những tư lợi ích kỷ gây hại cho bệnh nhân. Vậy thì vì sao có nhiều cán bộ y tế, trong đó có lãnh đạo các bệnh viện lại làm trái lời thề?

Để trả lời được câu hỏi này không đơn giản. Lời thề Hippocrates dù có thiêng liêng, cao quý, nhưng nếu những người tuyên thệ không thực tâm, mà chỉ là hình thức, thủ tục cho có thì nó chẳng có giá trị gì với họ cả. Còn chưa kể cũng không có chế tài để điều chỉnh những người vi phạm lời thề, nếu họ chưa đến mức vi phạm nghiêm trọng pháp luật. Có lẽ đó là lý do mà nhiều lãnh đạo bệnh viện biến chất vi phạm pháp luật.

Cũng có một số ý kiến bao biện cho các cựu lãnh đạo ngành Y rằng, họ chỉ giỏi chuyên môn cứu người, lại bắt họ quản lý kinh tế thì sao không có sự? Xin thưa rằng, đó chỉ là cách giải thích cưỡng từ đoạt lý. Nếu cảm thấy không đủ năng lực lãnh đạo bệnh viện, tại sao lại nhận nhiệm vụ? Đó há chẳng phải vì lòng tham, sân, si hay sao? Nếu mỗi nhân viên y tế tuân thủ nghiêm lời thề Hippocrates thì sẽ không có những chuyện đáng tiếc như trên xảy ra.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Hãy tuân thủ lời thề Hippocrates

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO