Hãy ứng xử theo luật định

Chuyên gia Tâm lý Tiến sĩ Lý Thị Mai 17/06/2018 09:00

Khi đã thành đạt, ai cũng mong muốn được nghỉ ngơi và hưởng thụ nhưng xu hướng hưởng thụ bao giờ cũng phản ánh đặc trưng của nhận thức văn hóa họ đã được thụ bẩm. Cao thượng và trái ngược với cao thượng luôn thể hiện rất chân thực ở đây.

Hãy ứng xử theo luật định

Thưa cô Mai

Con 42 tuổi, chồng 48 tuổi. Chúng con có cơ sở làm ăn ở Bình Dương.

Trong hơn 20 năm qua vợ chồng chúng con vừa tạo dựng được cơ nghiệp lại vừa sinh được hai cháu trai học rất giỏi và ngoan ngoãn.

Những tưởng cuộc sống viên mãn, nào ngờ chồng con có vợ nhỏ bên ngoài. Cô này mới 28 tuổi, sinh cho chồng con một bé gái nay đã hai tuổi.

Con đau đớn vì biết chồng không chỉ chu cấp tiền bạc, lại còn mua cho mẹ con cô ta một ngôi nhà.

Sau khi phát hiện sự thật, con hỏi chồng tính sao, anh nói không muốn bỏ gia đình nhưng cũng không bỏ được mẹ con cô kia.

Con chủ động đề nghị cô ta giao bé gái cho con nuôi nhưng cô ta không chịu, con nói hàng tháng sẽ chu cấp cho con cô ta nhưng cô ta nói không cần.

Chồng con tuy hứa với con là chấm dứt liên hệ nhưng thật sự anh vẫn chu cấp tiền bạc, vẫn qua lại với cô ta.

Thưa cô Mai, chồng con làm chủ doanh nghiệp nên con không thể kiểm soát tiền bạc và giờ giấc, con cũng không muốn ly hôn vì khó khăn lắm con mới được như ngày hôm nay nhưng cứ nghĩ chuyện tình cảm bị sẻ chia là con uất ức.

Nhiều người xui con thuê giang hồ xử cô ta nhưng con sợ dính đến pháp luật, nếu cô ta không biết điều, có ý thách thức con thì con phải làm sao?

Bùi Thị Hồng Thủy (Bình Dương)

Hồng Thủy thân mến

Khi bắt đầu bước vào tuổi ngoại tứ tuần, đã tạo dựng được một cơ ngơi vững vàng và bền vững cho gia đình, ai ai cũng chỉ muốn được sống trong thanh thản, coi đó là phần thưởng chính đáng dành cho một đời lao động gian nan.

Tiếc thay, đúng lúc lẽ ra con được hưởng bầu khí thanh thản và an nhàn, chồng con đã không giữ được đạo nghĩa thủy chung với vợ.

Vết tổn thương tình cảm quá lớn lao này nhất định sẽ còn kéo dài, khiến cho con cảm thấy bức bối và khó chịu, niềm tin về tương lai chắc chắn bị lung lay.

Bất cứ ai biết chuyện không may mắn này nhất định sẽ bày tỏ sự cảm thông sâu sắc đối với con. Chồng con tuy rất đáng trách nhưng tiếc thay, những trường hợp đại loại như thế này cũng không phải là quá hiếm hoi.

Khi đã thành đạt, ai cũng mong muốn được nghỉ ngơi và hưởng thụ nhưng xu hướng hưởng thụ bao giờ cũng phản ánh đặc trưng của nhận thức văn hóa họ đã được thụ bẩm. Cao thượng và trái ngược với cao thượng luôn thể hiện rất chân thực ở đây.

Chuyện chồng con ngoại tình đã xẩy ra nên không có cách nào khác, con chỉ có thể bàn tới những phương pháp hóa giải trên cơ sở thực tế này.

Chồng con đã khẳng định rằng “không muốn bỏ gia đình nhưng cũng không bỏ được mẹ con cô kia”, suy nghĩ ấy trái hẳn với chế độ hôn nhân một vợ một chồng đã được quy định rõ rang trong Luật Hôn nhân và Gia đình hiện hành.

Có lẽ con nên nhắc chồng là chồng đã và đang vi phạm luật pháp, xin đừng dại dột kéo dài mối quan hệ hàm chứa quá nhiều nguy hiểm này.

Tuy nhiên, chồng con có quyền được nhận con ngoài giá thú và thực hiện đầy đủ trách nhiệm nuôi dưỡng của một người cha.

Cha có quyền thăm con nhưng không có quyền nối lại quan hệ tình cảm như vợ chồng đối với mẹ của cháu. Đây là vấn đề tế nhị và rất khó xử nhưng phụ nữ ở tuổi con vẫn thường nhanh chóng chọn lựa được nhiều phương pháp ứng xử phong phú khác nhau, khéo léo và thích hợp.

Con chủ động đề nghị “cô ta giao bé gái cho con nuôi”, tất nhiên cô ấy sẽ không bao giờ chịu chấp thuận bởi chẳng có người mẹ nào chịu xa con nhỏ.

Con còn đề nghị “hàng tháng sẽ chu cấp cho con cô ta” và con đã thấy đấy, cô ấy nói thẳng là không cần. Chồng con không đưa tiền, cô ấy sẽ đòi bằng được nhưng con đưa, cô ấy chẳng dại gì nhận.

Tuy nhiên, nếu con quy định mỗi tháng chồng đi thăm con riêng mấy lần và lần nào con cũng sắp xếp cùng đi, tình hình sẽ diễn biến theo xu hướng tích cực hơn.

Cuối cùng, mong con đừng bao giờ nghĩ tới chuyện thuê bọn giang hồ xử cô vợ bất hợp pháp của chồng vì điều đó chỉ đem lại những tác hại rất khó lường chứ chẳng có gì tốt đẹp cả.  

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Hãy ứng xử theo luật định

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO