Hệ lụy từ thói quen ăn đồ sống

Đức Trân 04/03/2023 10:00

Theo thông tin từ Trung tâm Kiểm soát bệnh tật Hà Nội, một người bán lòng lợn, tiết canh ở Hà Đông (Hà Nội) vừa được phát hiện nhiễm liên cầu khuẩn lợn.

Bệnh nhân mắc liên cầu lợn thể nhiễm trùng huyết được điều trị tại Bệnh viện Nhiệt đới trung ương. Ảnh: TL.

Cụ thể, bệnh nhân nam, 52 tuổi, bán lòng lợn tiết canh tại nhà ở phường Mộ Lao (quận Hà Đông, Hà Nội). Đây là ca bệnh liên cầu khuẩn lợn đầu tiên được ghi nhận trong năm nay.

Được biết, cách đây hơn 2 tuần, bệnh nhân xuất hiện sốt cao, đau đầu, buồn nôn, tự điều trị tại nhà không đỡ. 4 ngày sau đó, bệnh nhân đi khám tại Bệnh viện Quân y 103. Tại đây, kết quả cấy máu của bệnh nhân dương tính với vi khuẩn gây bệnh liên cầu khuẩn lợn.

Thực tế, dù đã được cảnh báo rất nhiều trên các phương tiện truyền thông đại chúng, nhưng nhiều người dân còn rất chủ quan với bệnh này. Thống kê của ngành Y tế cho thấy, bệnh liên cầu khuẩn lợn xảy ra rải rác quanh năm, nhưng thường vào những tháng cuối năm và đầu năm âm lịch, bệnh có xu hướng gia tăng.

Trong năm 2022, Hà Nội ghi nhận 4 ca mắc liên cầu khuẩn lợn. Tại Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới trung ương vẫn ghi nhận rải rác các ca nhiễm liên cầu lợn, chủ yếu là thể viêm màng não. Nhiều bệnh nhân vào nhập viện trong tình trạng nặng, sốt cao, lơ mơ, hôn mê.

BS Nguyễn Trung Cấp - Phó Giám đốc Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới trung ương cho biết, năm 2022, bệnh viện ghi nhận rải rác các ca nhiễm liên cầu khuẩn lợn, chủ yếu là thể viêm màng não. Bệnh nhân ở các lứa tuổi khác nhau, đến từ các tỉnh miền Bắc. Bệnh nhân đến viện với biểu hiện sốt cao, đau đầu, nôn, buồn nôn, nặng hơn nữa thì lơ mơ, hôn mê.

Theo BS Cấp, bệnh liên cầu lợn thường có xu hướng tăng lên vào những tháng cuối năm và đầu năm âm lịch. Trong thời gian này, nhiều gia đình mổ lợn để liên hoan tổng kết cuối năm, ăn Tết, có nơi còn có tập tục ăn tiết canh hoặc các sản phẩm tái, sống để gặp may mắn. Không ít người dân có quan điểm sai lầm khi cho rằng, lợn do gia đình nuôi, lợn chăn nuôi dân dã, thả rông là lợn sạch và có thể ăn tiết canh. Tuy nhiên, bất kể giống lợn được chăn nuôi trong điều kiện nào, thì vẫn có nguy cơ nhiễm liên cầu khuẩn lợn. Tỷ lệ mang mầm bệnh liên cầu khuẩn lợn không triệu chứng trong một đàn lợn chiếm 60-100%.

Theo các bác sĩ, cách tốt nhất để tránh lây nhiễm liên cầu khuẩn lợn là nên phòng bệnh. Bởi, khi người bị nhiễm liên cầu khuẩn lợn, người bệnh cũng có biểu hiện đau đầu, ù tai, điếc, cứng gáy, tri giác lơ mơ, xuất hiện các ban hoại tử trên da do nhiễm trùng huyết, viêm màng não mủ vì liên cầu lợn. Trường hợp nặng có thể sốc nhiễm độc, cơ thể lạnh, tụt huyết áp, nhiễm khuẩn huyết cấp tính, rối loạn đông máu nặng, suy hô hấp, suy đa phủ tạng, hôn mê và tử vong.

Cục Y tế dự phòng, Bộ Y tế đã công bố thống kê tỷ lệ tử vong do nhiễm liên cầu lợn khoảng 7%. Bệnh nhân được cứu sống, tỷ lệ di chứng cũng rất cao, khoảng 40% (thường là điếc không hồi phục).

Để phòng nhiễm liên cầu khuẩn lợn, Bộ Y tế khuyến cáo người dân không nên ăn tiết canh, nội tạng lợn và các sản phẩm từ thịt lợn chưa được nấu chín… không sử dụng thịt lợn có màu đỏ khác thường, xuất huyết hoặc phù nề. Không mua bán, vận chuyển, giết mổ lợn ốm, chết hoặc sản phẩm từ lợn không đảm bảo vệ sinh; không sử dụng thịt lợn có màu đỏ khác thường, xuất huyết hoặc phù nề.

Thực hiện tốt vệ sinh cá nhân, sử dụng găng tay và các dụng cụ bảo hộ cần thiết khác khi tiếp xúc với lợn, chế biến thịt lợn, thường xuyên rửa tay với xà phòng. Tiêu hủy lợn bệnh, lợn chết theo đúng quy định. Khi có biểu hiện mắc bệnh, cần đến ngay cơ sở y tế để được khám và điều trị kịp thời.

Với liên cầu khuẩn, thời gian ủ bệnh có thể vài giờ đến 4-5 ngày, tùy cơ địa mỗi người. Dấu hiệu là sốt nóng, sốt lạnh, buồn nôn, nôn và đi ngoài nhưng không đi nhiều lần, dễ lầm tưởng với các rối loạn tiêu hóa, ngộ độc thực phẩm thông thường.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Hệ lụy từ thói quen ăn đồ sống

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO