Hệ lụy xăng giả

Thành Luân 14/06/2019 07:04

Pha chế xăng giả quy mô lớn, kinh doanh xăng giả lừa khách, đại gia sản xuất xăng dầu giả,… là những từ khóa gây bức xúc, bất bình trong dư luận, gây băn khoăn, hoài nghi về công tác quản lý thị trường, phòng chống hàng giả, gian lận thương mại.

Vụ bắt ông Trịnh Sướng, một “đại gia” trong ngành xăng dầu cho thấy nhiều bất cập, lỗ hổng trong công tác quản lý thị trường.

Điều mà dư luận bất bình là các sai phạm cứ liên tiếp kéo dài suốt nhiều năm, ảnh hưởng nghiêm trọng tới tài sản, lợi ích của người dân, nhưng cơ quan quản lý của địa phương này vẫn không hay biết.

Tại sao, có hay không chính quyền làm ngơ, đó là điều đáng đặt dấu hỏi. Cho đến buổi họp báo chính thức về vụ việc, cán bộ có trách nhiệm ở tỉnh Sóc Trăng mới chịu thừa nhận là ông Trịnh Sướng từng tặng cho tỉnh 8 xe cứu thương, đài thọ nhiều cán bộ đương chức và hưu trí đi tham quan, học tập ở nước ngoài. Thậm chí, một Phó Giám đốc Sở Công thương kiêm Chi cục trưởng Chi cục Quản lý thị trường tỉnh này vào năm 2016 còn vay mượn của ông Trịnh Sướng số tiền 600 triệu đồng. Chính quyền tỉnh Sóc Trăng tặng đại gia Trịnh Sướng bằng khen là doanh nhân tiêu biểu, xuất sắc.

Điều chướng tai gai mắt nói trên thực ra nhiều người dân mắt thấy, tai nghe, phản ánh suốt hai năm đến các cơ quan địa phương, nhưng đều nhận được điệp khúc “có kiểm tra nhưng không phát hiện được”. Không thể biện minh rằng lúc được tặng xe, đài thọ cán bộ đi nước ngoài, được tặng bằng khen,... địa phương không biết ông Trịnh Sướng có hoạt động sản xuất xăng giả và vật chất được tặng không thể khiến chức năng quản lý nhà nước bị tê liệt.

Chính ông Lê Văn Hiểu, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Sóc Trăng thừa nhận rằng, khi vụ việc bị lật tẩy, đã ảnh hưởng lớn đến sự tín nhiệm của người dân đối với chính quyền địa phương tỉnh Sóc Trăng. Các quan chức có trách nhiệm liên quan bộc lộ rất rõ sự yếu kém trong quản lý lĩnh vực xăng dầu thời gian qua. Và, chính quyền địa phương cần sớm nhận trách nhiệm, khuyết điểm trước Chính phủ và nhân dân.

Dư luận trông chờ UBND tỉnh Sóc Trăng sẽ kiên quyết xử lý những cán bộ, công chức nhà nước có liên quan, có sai phạm trong vụ này khi có kết luận của cơ quan chức năng. Có như vậy, mới mong lấy lại niềm tin của người dân, người tiêu dùng.

Vấn nạn không chỉ riêng ở Sóc Trăng, mà việc nhập nhèm trong quan hệ giữa cán bộ có trách nhiệm và gian thương bất cứ đâu đều góp phần khiến cho tình trạng tham nhũng ngày càng trở nên phức tạp, nguy hiểm khiến cho cuộc chiến chống hàng giả, hàng nhái, gian lận, thương mại ngày một gian nan hơn mà hậu quả của nó không thể khắc phục ngày một, ngày hai được.
Điều mà chính Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng đã nhắc đi nhắc lại tại nhiều cuộc họp chỉ đạo về phòng chống tham nhũng quốc gia: “Đây là một cuộc chiến không khoan nhượng với tham nhũng”. Nói khác đi, tham nhũng, lãng phí, tham ô tiền bạc của Nhà nước, của nhân dân, sự tha hóa, thiếu trách nhiệm buông lỏng quản lý, tiếp tay cho gian thương, tiêu cực đã biến tấu, che đậy tinh vi.

Tình trạng ấy cần phải được xử lý kiên quyết, nghiêm minh. Đất nước chúng ta đang ở thời kỳ đẩy mạnh phát triển kinh tế - xã hội, hội nhập quốc tế, song song đó là công tác phòng, chống tham nhũng tiếp tục được triển khai mạnh mẽ.

Có nghĩa rằng, sẽ không chỉ là Trịnh Sướng, Vũ “nhôm”, Trầm Bê, Phạm Công Danh,…mà những “con sâu làm rầu nồi canh”, khiến nhiều lĩnh vực, nhiều ngành, nhiều nghề bị chậm đà phát triển trong nhiều thập kỷ qua phải được đưa ra ánh sáng, để có những bài học kinh nghiệm cấp thiết được rút ra, trở thành động lực để thúc đẩy đất nước, con người Việt Nam vươn ra hội nhập.

* Bộ Công an khen các đơn vị triệt phá đường dây sản xuất, mua bán xăng giả quy mô lớn: Ngày 13/6, Đại tướng Tô Lâm, Bộ trưởng Bộ Công an gửi Thư khen các đơn vị: Công an tỉnh Đắk Nông; Công an tỉnh Sóc Trăng; Công an TP Hồ Chí Minh; Công an TP Cần Thơ; Cục Cảnh sát điều tra tội phạm về tham nhũng, kinh tế, buôn lậu; Cục Cảnh sát giao thông; Cục Kỹ thuật nghiệp vụ; Cục Ngoại tuyến; Bộ Tư lệnh Cảnh sát cơ động đã phối hợp đấu tranh triệt phá đường dây sản xuất, mua bán xăng giả quy mô lớn trên địa bàn nhiều tỉnh, thành phố. Thay mặt lãnh đạo Bộ Công an, Bộ trưởng Tô Lâm biểu dương thành tích của các đơn vị. Đề nghị Công an tỉnh Đắk Nông phối hợp với Công an các đơn vị, địa phương liên quan khẩn trương điều tra mở rộng, củng cố tài liệu, chứng cứ để truy tố các đối tượng theo quy định pháp luật.

Đức Sơn

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Hệ lụy xăng giả

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO