Hiểm họa chung cư

Tinh Anh 02/03/2021 10:30

Thời gian qua, liên tiếp xảy ra các vụ tai nạn ngã từ tầng cao chung cư xuống đất tử vong đã gióng lên hồi chuông báo động về an toàn tại các khu chung cư. Đến thời điểm này, cơ quan chức năng chưa chỉ ra được nguyên nhân của các vụ tai nạn trên là gì. Song, dư luận cho rằng, các vụ tai nạn xảy ra là do ban công các khu chung cư quá thấp.

Vụ việc cháu nhỏ 3 tuổi trèo qua ban công tầng 12 tòa nhà 60B Nguyễn Huy Tưởng (quận Thanh Xuân, Hà Nội), treo mình lơ lửng rồi rơi xuống là giọt nước tràn ly cảnh báo sự nguy hiểm đối với cư dân khi lại gần ban công ở các khu chung cư. Chỉ có sự kỳ diệu mới giúp cháu bé thoát chết nhờ được người thanh niên ở phía dưới đỡ được.

Trước vụ việc làm thót tim của nhiều người (khi xem video clip đăng tải trên Facebook) này, đã có không ít nạn nhân bị rơi từ tầng cao chung cư xuống dưới đất tử vong. Vấn đề ở chỗ, hầu hết nạn nhân lại không phải là trẻ nhỏ để mà nói rằng “nghịch dại”, mà lại là những nam nữ thanh niên, người trung niên gặp bất trắc.

Hầu hết những vụ rơi từ tầng cao chung cư xuống đất tử vong đều không phải là tự tử, mà chỉ do sơ ý nên té xuống. Như vậy, không thể nói ban công tại các khu chung cư an toàn, chỉ là do trẻ nhỏ thiếu người lớn trông nom nên mới bị ngã. Đến người lớn còn bị rơi từ tầng cao xuống tử vong, có nghĩa những chiếc ban công đó rất không an toàn.

Nói vậy sẽ có người cho rằng, tất cả các vụ tai nạn rơi từ tầng cao chung cư xảy ra, ban công vẫn rất chắc chắn, không bị gãy, vỡ..., sao có thể nói là không an toàn. Vâng, an toàn ở đây phải hiểu theo nghĩa rộng. An toàn không đồng nghĩa với việc cả chiếc ban công vẫn nằm nguyên chỗ cũ, không bị sứt mẻ, không rơi xuống đất cùng nạn nhân.

An toàn là thành ban công phải đủ cao để dù cư dân trong tòa nhà có sơ ý, có say rượu nhưng nếu không trèo lên ban công “chơi” thì không thể bị té xuống đất tử vong được. Khi lan can đủ cao, trẻ nhỏ 3 tuổi cũng không thể trèo lên, bò ra ngoài để rồi đu người như làm xiếc trên thành ban công rồi sau đó rơi tự do xuống đất.

Nếu mọi người chưa quên, cách đây chưa lâu, một giảng viên đại học tại TP Hồ Chí Minh đã tử vong do rơi từ tầng cao chung cư xuống dưới đất. Sau vài tháng “ngâm cứu”, cơ quan công an xác định đây là tai nạn chứ không có bất cứ dấu hiệu nào của một vụ án giết người. Không phải án mạng, không phải tự tử, chỉ là tai nạn, nghe mà đau xót.

Nếu search google với từ khóa ngã từ tầng cao chung cư, sẽ ra rất nhiều kết quả, có tới hàng chục vụ việc tai nạn thương tâm như vậy, xảy ra rải rác ở nhiều tỉnh, thành phố trên toàn quốc. Song, tiếc là tới thời điểm này vẫn chưa có bất cứ cơ quan chức năng nào thực sự vào cuộc nghiên cứu, cảnh báo sự mất an toàn tại các khu chung cư.

Có lẽ đó là lý do vẫn tồn tại những chiếc ban công với lan can rất thấp, không đảm bảo an toàn, khiến một cháu bé 3 tuổi có thể dễ dàng trèo ra ngoài rồi rơi xuống dưới. Nếu thực trang trên không kịp thời được cảnh báo, khắc phục sớm, tin rằng sẽ không chỉ có cháu bé 3 tuổi, mà những đứa trẻ 4, 5, 6 tuổi cũng có thể trở thành nạn nhân tiếp theo.

Và khi tiếp tục xảy ra những vụ việc đáng tiếc tương tự, liệu có một lần nữa xảy ra “phép màu”, liệu có một anh thanh niên chở hàng kịp thời có mặt đúng lúc, đúng chỗ để có thể hứng và đón được những đứa trẻ đang rơi tự do vào tay tử thần? Chắc chắn là điều đó khó có thể xảy ra, bởi may mắn không bao giờ lặp lại cả.

Ngay cả khi phép màu có thể xảy ra lần nữa thì chúng ta cũng không thể đánh cược tính mạng của con trẻ (kể cả người lớn) cho sự may rủi của số phận. Ai có thể chắc rằng, lúc nào thì thần chết sẽ gõ cửa nhà cư dân chung cư khi mà những chiếc lan can ban công vẫn còn thấp tì thấp tịt, đến một đứa trẻ chỉ mới 3 tuổi cũng có thể trèo qua?

Vậy nên, sau vụ việc gây sốc mạng xã hội với việc đứa trẻ 3 tuổi ở quận Thanh Xuân (Hà Nội) rơi xuống từ tầng 12 xuống đất, đã đến lúc cơ quan chức năng cần xem xét lại các quy chuẩn kỹ thuật về độ cao, hình thức thiết kế lan can ban công tại các khu chung cư, để đảm bảo an toàn cho cư dân sống nơi đây. Nếu không, sẽ vẫn tiếp tục xảy ra những vụ tai nạn rơi từ tầng cao chung cư xuống đất tử vong không thể khác được.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Hiểm họa chung cư

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO