Hiểm họa thuốc lá điện tử

THANH MAI 11/12/2022 08:03

Trước cảnh báo về những nguy hại mà thuốc lá điện tử, thuốc lá nung nóng có thể gây ra cho người sử dụng, nhiều chuyên gia y tế chỉ rõ, loại thuốc này đang nhắm đến đối tượng là giới trẻ và cả người chưa hút. Vì vậy cần đề xuất cấm hoàn toàn loại thuốc lá này và nếu không có biện pháp mạnh tay thì sẽ ảnh hưởng đến các thế hệ tương lai.

Thuốc lá điện tử chứa nhiều chất độc hại, gây nghiện, gây bệnh tật, tử vong.

Nhiều ca ngộ độc thuốc lá điện tử

Khoa Điều trị tích cực Nội khoa, Bệnh viện Nhi Trung ương vừa tiếp nhận và cứu sống một cháu bé 5 tuổi nhập viện trong tình trạng nguy kịch, hôn mê, co giật, đồng tử giãn, mạch chậm sau khi uống dung dịch trong dụng cụ thuốc lá điện tử. Theo người nhà bệnh nhi, sau khi nhặt được ống dung dịch khoảng 5ml màu vàng của thuốc lá điện tử, cháu bé không biết nên đã cho vào miệng uống. Sau uống khoảng 15 phút, cháu bé lên cơn co giật toàn thân, nôn ói, hôn mê nên được gia đình đưa đi cấp cứu. Sau khi xét nghiệm máu, nước tiểu và dung dịch trẻ uống đã phát hiện dương tính ma túy tổng hợp mới ADB-BUTINACA.

BS Trần Đăng Xoay - khoa Điều trị tích cực Nội khoa cho biết, đây là trường hợp thứ hai trong thời gian gần đây Bệnh viện Nhi Trung ương tiếp nhận và điều trị trẻ bị ngộ độc liên quan đến thuốc lá điện tử. Tuy nhiên vấn đề đáng lưu ý là dụng cụ thuốc lá điện tử không chứa nicotine thông thường mà lại là vỏ bọc nguỵ trang của người lớn sử dụng ma tuý tổng hợp.

Ngay trước đó, ngày 5/12, sau khi tò mò thử hút thuốc lá điện tử, 8 học sinh Trường Tiểu học Hoàng Liệt, quận Hoàng Mai, Hà Nội buồn nôn và được đưa vào khám tại Trung tâm Nhi khoa, Bệnh viện Bạch Mai.

Theo BS Nguyễn Trung Nguyên - Giám đốc Trung tâm Chống độc, Bệnh viện Bạch Mai, gần đây, trung tâm đã điều trị cho một cô gái tên K.N. (20 tuổi). Sau khi dùng thuốc lá điện tử, cô gái bất tỉnh và được đưa đến y tế cơ sở trong tình trạng hôn mê, tụt huyết áp và được chuyển đến Bệnh viện Bạch Mai. Qua kiểm tra, các bác sĩ cho biết bệnh nhân có tổn thương đa cơ quan nặng nề, suy tim, não có tổn thương lan tỏa, xung huyết não. Ngoài ra xuất hiện cả tổn thương gan, thận, tình trạng bệnh nhân rất nặng...

Theo BS Nguyễn Trung Nguyên, mẫu thuốc lá điện tử bệnh nhân sử dụng đã được gửi đi xét nghiệm tại Viện Pháp y Quốc gia, các chuyên gia tìm thấy một chất cần sa tổng hợp là ADB-BUTINACA. Ông Nguyên cũng cho biết, gần như tuần nào cũng tiếp nhận những trường hợp bệnh nhân ngộ độc thuốc lá điện tử vào điều trị. Thậm chí có nhiều ca bệnh gặp di chứng nặng nề, tổn thương não... Do các hỗn hợp này chứa các loại ma túy, cần sa tổng hợp (không phải cần sa cổ điển, tự nhiên, khó xét nghiệm) và chứa hàng trăm chất thay đổi khác nhau, mỗi ngày có một chất mới, một công thức mới nên rất khó để kiểm soát. Vì vậy nên cấm thuốc lá điện tử tránh gây nguy hại đến sức khỏe, đặc biệt là giới trẻ.

Thông tin tại Hội thảo “Thực trạng, thách thức và giải pháp phòng chống tác hại thuốc lá tại Việt Nam” do Bộ Thông tin và Truyền thông tổ chức cuối tháng 11 vừa qua, cho thấy Việt Nam là 1 trong 15 quốc gia có số lượng người sử dụng thuốc lá cao nhất thế giới.

Theo bà Lê Thị Thu - đại diện Tổ chức Health Bridge Canada tại Việt Nam, 70% số người thử một điếu thuốc và trở thành người hút thuốc hàng ngày do nicotine, chất gây nghiện có trong thuốc lá. Người trẻ tuổi (14-30 tuổi) đã sử dụng thuốc lá điện tử, có nguy cơ bắt đầu sử dụng thuốc lá thông thường cao hơn 4 lần so với nhóm không dùng thuốc lá điện tử. 58% người sử dụng thuốc lá điện tử là người hút mới.

Đề xuất cấm các loại thuốc lá điện tử

Theo Viện Khoa học hình sự (Bộ Công an), gần đây tội phạm ma tuý đã chế tạo những chất ma túy mới chưa có trong danh mục cấm đựng trong dung dịch thuốc lá điện tử, dùng dụng cụ thuốc lá điện tử để sử dụng trái phép. Các chất ma túy mới khi sử dụng sẽ gây ảo giác, có thể gây co giật, hôn mê, thậm chí tử vong đối với người sử dụng và những người xung quanh không may uống nhầm.

Theo bà Trần Thị Trang - Phó Vụ trưởng Vụ Pháp chế (Bộ Y tế), tỷ lệ người Việt sử dụng thuốc lá điện tử tăng lên 2,6% vào năm 2019, trước đó chỉ 0,2%. Đây là loại hình thuốc lá mới, tác hại của chúng gây ra không hề thấp hơn thuốc lá thông thường, thậm chí có những tác hại cấp tính ngay sau khi hút hơi đầu tiên như: Viêm phổi, đột quỵ, nguy cơ cháy nổ cao... Hiện, không có bằng chứng cho thấy thuốc lá điện tử ít gây hại hơn so với thuốc lá điếu truyền thống. Theo quy định hiện hành, sản phẩm thuốc lá thế hệ mới (thuốc lá điện tử, thuốc lá nóng...) không được phép sản xuất, nhập khẩu, kinh doanh và sử dụng tại Việt Nam. Song, các doanh nghiệp đang mong muốn đưa sản phẩm vào Việt Nam kinh doanh hợp pháp. Mới đây, Bộ Y tế đã đề nghị cấm toàn bộ các sản phẩm thuốc lá thế hệ mới vì các sản phẩm này, bao gồm thuốc lá điện tử và thuốc lá nung nóng.

Bà Đoàn Thu Huyền - Trưởng đại diện Tổ chức chiến dịch vì trẻ em không thuốc lá tại Việt Nam cũng cho rằng, Việt Nam cần quy định cấm mọi loại thuốc lá điện tử và thuốc lá làm nóng. Hiện chưa hình thành thị trường thuốc lá điện tử tại Việt Nam, chủ yếu buôn bán trôi nổi, do đó sẽ rất khả thi nếu ban hành quy định cấm trước khi các sản phẩm này được sử dụng rộng rãi trên thị trường. Bà Huyền nhấn mạnh, các sản phẩm thuốc lá thế hệ mới đều là sản phẩm độc hại.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Hiểm họa thuốc lá điện tử

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO