Hiểm họa từ cây xanh ngã đổ

Lê Anh 06/04/2023 06:13

Vụ việc cây xanh bật gốc vừa xảy ra tại TP HCM khiến 6 người bị thương cùng nhiều tài sản bị hư hỏng đã trở thành bài học cảnh báo đắt giá ngay vào thời điểm TP HCM chuẩn bị bước vào mùa mưa...

Hiện trường cây xanh bị bật gốc vào ngày 3/4 tại TP HCM khiến 6 người bị thương và nhiều tài sản hư hỏng.

Liên quan vụ cây xanh bật gốc tại Trường THCS Trần Văn Ơn (quận 1) vào ngày 3/4 vừa qua, ông Dương Anh Đức - Phó Chủ tịch UBND TP HCM đã chỉ đạo Sở GDĐT TP HCM khẩn trương phối hợp với các đơn vị tổ chức thăm hỏi các nạn nhân và người đi đường bị thương. Đồng thời, chỉ đạo rà soát tổng thể công tác phòng, chống lụt bão, thiên tai, hệ thống cây xanh trong khu vực trường học để đảm bảo an toàn cho học sinh, phụ huynh và giáo viên.

Theo báo cáo nhanh của UBND phường Đa Kao (quận 1), vụ việc cây xanh bật gốc kể trên đã khiến 6 người bị thương, trong đó có 1 học sinh và 9 xe máy bị hư hỏng. Hiện các cơ quan chức năng vẫn đang xác định nguyên nhân cây ngã để xác định trách nhiệm của cá nhân, tập thể có liên quan.

Trước đó, vào mùa mưa năm 2022, liên tiếp các vụ việc cây xanh bật gốc, gãy đổ ra đường tại nhiều khu vực quận, huyện của TP HCM đã khiến người dân đặc biệt lo lắng về mức độ an toàn cũng như giải pháp của chính quyền để phòng tránh.

Điển hình như vụ cây xanh cao 20m có đường kính gần nửa mét trên đường Bùi Văn Thêm (phường 9, quận Phú Nhuận) bị bật gốc đổ xuống đường vào tháng 6/2022 đã đè vào đường dây điện và một xe tải, rất may không có thương vong. Một vụ cây xanh lớn trên địa bàn phường 13 (quận Bình Thạnh) bất ngờ bật gốc vào thời điểm cuối mùa mưa 2022 cũng đã đè vào đường dây điện và nhà dân, gây ách tắc giao thông nhưng vụ việc cũng may mắn không gây thương vong về người.

Đó là chưa kể, bước vào mùa mưa các sự cố, tai nạn về rò rỉ điện, chập điện gây cháy nổ, cây xanh hoặc công trình ngã đổ, dông lốc làm tốc mái nhà cũng là những nguy cơ thường trực đã nhiều lần xảy ra trước đây.

Do những nguy cơ tiềm ẩn rủi ro tai nạn gãy đổ cây xanh tiềm tàng vào mùa mưa, nên từ năm 2022 sở Xây dựng và Trung tâm Quản lý Hạ tầng kĩ thuật TP HCM đã tổ chức đốn, hạ, trồng thay thế nhiều cây xanh đã sâu, bệnh, già cỗi, đồng thời cắt tỉa các cây xanh có nguy cơ gãy đổ cao vào mùa mưa.

Về phương án lâu dài, TP HCM cũng giao các sở, ngành, Công ty TNHH MTV Công viên Cây xanh thành phố chủ động nghiên cứu, lựa chọn những chủng, loại cây phù hợp yếu tố thiên nhiên, khí hậu của TP HCM để giảm thiểu các cây không phù hợp trồng trong đô thị. Từ đó, tránh để xảy ra các nguy cơ cây xanh ngã đổ vào mùa mưa, bão, gây tai nạn và thiệt hại về người và của không đáng có.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Hiểm họa từ cây xanh ngã đổ

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO