Hiến kế phục hồi và phát triển kinh tế sau đại dịch Covid-19

Nhóm PV 03/07/2020 14:58

Chiều ngày 3/7, Hội nghị Đoàn Chủ tịch UBTƯ MTTQ Việt Nam lần thứ hai (khóa IX) tiếp tục hiến kế cho việc ban hành Nghị quyết về vận động toàn dân tích cực khắc phục tác động của đại dịch Covid-19 để phục hồi và phát triển kinh tế, xã hội.

Nguyên Chủ tịch UBTƯ MTTQ Việt Nam Phạm Thế Duyệt trao đổi với đại biểu bên lề Hội nghị. Ảnh: Quang Vinh.

Tại Hội nghị, các ý kiến đều đồng thuận trong mục tiêu kép vừa phòng, chống đại dịch, vừa khôi phục phát triển kinh tế, nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho người dân đã và đang đạt được thành công bước đầu.

Tuy nhiên, nguyên Chủ tịch UBTƯ MTTQ Việt Nam Phạm Thế Duyệt cho rằng, chúng ta không thể thỏa mãn trước những thành quả này mà phải nỗ lực hơn nữa, cố gắng nhiều hơn nữa trong giai đoạn tiếp theo.

Để thực hiện thành công hai nhiệm vụ vừa phòng chống dịch vừa phát triển phục hồi kinh tế, ông Duyệt khẳng định với vai trò là trung tâm kết nối của khối đại đoàn kết toàn dân tộc, Mặt trận cần làm cho nhân dân hiểu rõ, quyết tâm và chủ động trong thực hiện hai mục tiêu này.

Ông Phạm Thế Duyệt cũng nhấn mạnh tới việc, MTTQ các cấp cần tập hợp, lắng nghe tâm tư nguyện vọng của nhân dân đối với những vấn đề mà nhân dân đang quan tâm sau đại dịch như phát triển sản xuất, ổn định đời sống, Đại hội Đảng bộ các cấp, giáo dục, y tế, tài nguyên, môi trường.

Đặc biệt là phát huy vai trò của Mặt trận trong phòng, chống tham nhũng, lãng phí và đưa ra những kiến nghị tới Đảng, Nhà nước, Chính phủ để có những giải pháp hiệu quả để đưa doanh nghiệp, người dân khôi phục sản xuất, kinh doanh trước những khó khăn mà đại dịch gây ra.

“Đối với việc tổ chức Đại hội Đảng bộ các cấp, Mặt trận phải có tiếng nói. Trong quá trình tổ chức Đại hội đảng, Mặt trận phải thể hiện rõ vai trò phản biện, chính kiến của mình đối với nhân sự được bầu tại Đại hội và có những góp ý tâm huyết, trách nhiệm vào những nội dung cụ thể của văn kiện Đại hội”, ông Phạm Thế Duyệt gợi mở.

Năm 2020, bên cạnh việc chuẩn bị cho Đại hội Đảng các cấp tiến tới Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XIII sẽ diễn ra Lễ kỷ niệm 90 năm Ngày Truyền thống MTTQ Việt Nam, ông Phạm Thế Duyệt mong muốn, các hoạt động hưởng ứng sẽ diễn ra với không khí sôi nổi, thiết thực, tạo được niềm tin yêu của nhân dân với Mặt trận.

Ông Nguyễn Phú Bình phát biểu. Ảnh: Quang Vinh.

Nêu ý kiến của mình, ông Nguyễn Phú Bình, Chủ tịch Hội liên lạc với người Việt Nam ở nước ngoài bày tỏ, trong thành công phòng chống dịch Covid-19 bên cạnh sự chỉ đạo quyết liệt, kịp thời của Đảng, Chính phủ, sự đồng thuận của người dân có vai trò rất quan trọng của Mặt trận trong việc đoàn kết nhân dân trong nước và bà con kiều bào cùng hướng về quê hương.

Trong điều kiện đất nước còn nghèo, hạn chế về nguồn lực nhưng chúng ta đã vượt qua khủng hoảng này một cách ngoạn mục. Không chỉ vậy chúng ta còn chia sẻ nguồn lực với thế giới, đóng góp cho thế giới trong công tác phòng chống dịch.

Mặc dù phải tiếp tục đối mặt với nhiều khó khăn, ông Nguyễn Phú Bình tin tưởng sau đại dịch, đất nước ta có đủ điều kiện thuận lợi phục hồi kinh tế, để thành khâu quan trọng trong cung ứng của thế giới.

“Chúng ta còn rất nhiều khả năng trong mặt hàng nông sản, chính vì vậy, trong thời gian tới để phục hồi nền kinh tế, chúng ta không chỉ tập trung tuyên truyền để người Việt dùng hàng Việt mà còn phải hướng tới đưa hàng Việt ra thế giới. Bên cạnh đó cần tiếp tục quan tâm đến việc đưa nguồn vốn kiều hối về nước để phát huy tối đa mọi nguồn lực nhằm phục hồi và phát triển kinh tế sau đại dịch”, ông Nguyễn Phú Bình nhấn mạnh.

Đánh giá cao vai trò của Mặt trận trong tham gia phòng chống đại dịch Covid-19, vận động nhân dân ủng hộ khắc phục hậu quả ảnh hưởng do đại dịch, nguyên Phó Chủ tịch nước Nguyễn Thị Doan đề nghị trong thời gian tới phải làm thế nào tăng cường vai trò của MTTQ cơ sở trong triển khai các hoạt động của Trung ương đến địa phương.

Nguyên Phó Chủ tịch nước lưu ý, vừa qua vẫn còn tình trạng tiền hỗ trợ không đúng địa chỉ, từ nhà nghèo đi vào nhà giàu, gói cứu trợ đi vào nhà những người không đáng được hưởng.

Chính vì vậy, cùng với việc vận động toàn dân tích cực khắc phục tác động của đại dịch để phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội, MTTQ các cấp phải tham gia giám sát việc giải ngân các gói hỗ trợ người dân gặp khó khăn do dịch đảm bảo công khai minh bạch, đúng đối tượng thụ hưởng.

Nguyên Phó Chủ tịch nước Nguyễn Thị Doan phát biểu. Ảnh: Quang Vinh.

Để vận động toàn dân khắc phục tác động của đại dịch Covid-19 nhằm phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội của đất nước, Chủ tịch Hội Chữ thập đỏ Việt Nam Nguyễn Thị Xuân Thu cho rằng cần tiếp tục đẩy mạnh và nâng cao chất lượng Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” trong điều kiện mới.

Bà Thu thẳng thắn cho rằng, nếu hàng Việt không chất lượng thì vận động mãi cũng không tiêu thụ được. Chính vì vậy trong giai đoạn hiện nay, cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” không chỉ là vận động người tiêu dùng trong nước “ưu tiên” hàng Việt mà phải để người Việt dùng hàng Việt chất lượng cao.

"Trong thời gian tới phải tập trung vận động các doanh nghiệp trong nước sản xuất hàng Việt Nam chất lượng cao. Có như vậy cuộc vận động mới không hình thức và thực sự thuyết phục được người tiêu dùng tiêu thụ hàng hóa sản xuất trong nước", bà Thu kiến nghị.

GS Trần Ngọc Đường phát biểu ý kiến. Ảnh: Quang Vinh.

GS.TS Trần Ngọc Đường, Chủ nhiệm Hội đồng tư vấn về Dân chủ - Pháp luật UBTƯ MTTQ Việt Nam cho rằng, thắng lợi lớn nhất, có ý nghĩa chính trị lớn nhất trong 6 tháng vừa qua chúng ta đạt được là lòng tin của nhân dân.

Qua công cuộc phòng chống đại dịch giai đoạn 1, lòng tin của người dân đã được nâng lên rất cao, không những ở trong nước mà đối với kiều bào, đây là dịp để kiều bào có được sự so sánh công tác chống dịch với các nước trên thế giới, từ đó, bà con luôn tin tưởng và an tâm hơn khi trở về nước.

Trong 6 tháng cuối năm, ông Trần Ngọc Đường đề nghị, MTTQ Việt Nam cần tăng cường công tác giám sát quy trình về nhân sự của Đại hội Đảng lần thứ XIII cũng như thực hiện Nghị quyết của Bộ Chính trị, pháp luật về bầu cử cán bộ Hội đồng nhân dân nhiệm kỳ tới, giúp chọn ra được những người thật sự xứng đáng.

Theo ông Trần Ngọc Đường, nội dung Cuộc vận động “toàn dân tích cực khắc phục tác động của đại dịch Covid 19 để phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội đất nước” cần bám sát vào chức năng, nhiệm vụ quyền hạn của MTTQ Việt Nam, cụ thế cần tăng cường vận động, thuyết phục nhân dân khôi phục và phát triển kinh tế theo chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước, tăng cường công tác giám sát xã hội, phục hồi kinh tế - xã hội, đẩy mạnh sản xuất, và đi đôi với phát triển kinh tế, phải tăng cường cảnh giác phòng chống dịch bệnh, không lơ là, chủ quan, làm điểm tựa vững chắc cho sự vươn lên của nền kinh tế nước nhà.

Ông Đỗ Duy Thường. Ảnh: Quang Vinh.

Ông Đỗ Duy Thường, Phó Chủ nhiệm Hội đồng tư vấn Dân chủ - Pháp luật UBTƯ MTTQ Việt Nam cho rằng, trong 6 tháng đầu năm, công tác tuyên truyền, vận động nhân dân tham gia ủng hộ phòng, chống dịch Covid-19 của MTTQ Việt Nam đã được người dân tích cực hưởng ứng và đánh giá rất cao.

Chính vì vậy, việc ban hành Nghị quyết vận động toàn dân tích cực khắc phục tác động của đại dịch Covid 19 để phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội đất nước của Đoàn Chủ tịch UBTƯ MTTQ Việt Nam là rất cần thiết, kịp thời và sẽ đi sâu vào lòng dân.

Ông Đỗ Duy Thường đề nghị, MTTQ Việt Nam cần phát huy hơn nữa vai trò của các hội đồng tư vấn trên mọi lĩnh vực, từ đó tháo gỡ được những khó khăn về cơ chế, chính sách, giảm thiểu thủ tục hành chính cho doanh nghiệp và hoạt động sản xuất, góp ý thêm nhiều cơ chế mang tính chất đột phá, sửa đổi các văn bản pháp luật, cần quyết liệt, tránh đình trệ, phát huy hết vai trò giám sát - phản biện của Mặt trận.

Ông Đỗ Duy Thường cũng mong muốn, mục tiêu của Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” cần được MTTQ Việt Nam nêu rõ hơn, cụ thể nhằm khắc phục hậu quả từ đại dịch Covid-19, kích thích tăng trưởng kinh tế, lưu thông hàng hóa trong nước, đồng thời mở rộng thêm đối tượng của cuộc vận động gồm doanh nghiệp, nhân dân, thêm vào đó là các tổ chức thành viên của Mặt trận.

Có như vậy, Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” mới thực sự có được thành công và khơi dậy được sự tự tôn hàng Việt của người Việt.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Hiến kế phục hồi và phát triển kinh tế sau đại dịch Covid-19

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO