Hiện thực hóa TP.HCM là trung tâm y tế đứng đầu khu vực

Toàn Nghĩa 11/12/2020 17:55

Ngày 11/12, Bộ Y tế đã làm việc với UBND Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) về công tác y tế và công tác phòng, chống dịch Covid-19 trên địa bàn thành phố.

Phát biểu tại buổi làm việc, Thứ trưởng Bộ Y tế Trần Văn Thuấn cho hay: "Chúng tôi rất xúc động khi chứng kiến sự xuất hiện của cặp song sinh được mổ tách rời Trúc Nhi - Diệu Nhi tại Đại hội thi đua yêu nước toàn quốc ngày hôm qua. Rất mong đến năm 2020, ngành y tế Việt Nam lọt vào top 2 của ASEAN và top 30 của thế giới".

Báo cáo về hoạt động y tế TP.HCM, GS Nguyễn Tấn Bỉnh - Giám đốc Sở Y tế cho biết, Thành phố có 125 bệnh viện và 38.712 giường bệnh, đạt tỷ lệ 42,8 giường bệnh/1 vạn dân; 12 bệnh viện thuộc bộ ngành; 32 bệnh viện đa khoa, chuyên khoa thuộc ngành y tế thành phố; có 2 bệnh viện đạt tiêu chuẩn quốc tế là Bệnh viện Nhi Đồng Thành phố và bệnh viện Ung Bướu cơ sở 2; 23 đơn vị y tế quận, huyện.

Theo Sở Y tế TP.HCM, tại Việt Nam, kể từ khi ghi nhận ca bệnh Covid-19 đầu tiên vào ngày 23/1/2020, đến nay đã có 1.381 trường hợp mắc Covid-19 được phát hiện. Trong các giai đoạn ứng phó với dịch bệnh Covid-19, TP.HCM đã chủ động, tích cực và khẩn trương triển khai nhiều hoạt động, biện pháp phòng chống dịch bệnh đáp ứng kịp thời yêu cầu của tình hình.

Tính đến hiện tại, TP.HCM có 143 ca phát hiện tại địa bàn và 1 ca chuyển viện từ Bệnh viện Bạc Liêu (BN278), 114 trường hợp điều trị khỏi, 29 bệnh nhân đang điều trị (28 bệnh nhân đang điều trị tại Bệnh viện Dã chiến Củ Chi, 1 bệnh nhân điều trị tại Bệnh viện Nhi đồng thành phố). Hiện tại, tất cả các bệnh nhân ổn định, không có triệu chứng.

Ngành y tế TP.HCM đã triển khai và luôn sẵn sàng kịch bản ứng phó trong các tình huống dịch bệnh như xây dựng quy trình, công cụ và lực lượng điều tra, truy vết, xử lý dập dịch; thiết lập hệ thống 5 bệnh viện chuyên trách điều trị Covid-19 với đầy đủ điều kiện cơ sở vật chất, trang thiết bị y tế và nhân lực chuyên môn, đồng thời vẫn sẵn sàng huy động tất cả khu cách ly của các bệnh viện trên địa bàn thành phố để thu dung điều trị người nhiễm Covid-19 khi dịch lan rộng; tăng cường năng lực thực hiện xét nghiệm SARS-CoV-2.

Qua đó, TP.HCM đã kiểm soát hiệu quả các đợt bùng phát dịch bệnh trong thời gian qua, nhanh chóng khống chế, dập tắt những ổ dịch trong cộng đồng, điều trị hiệu quả tất cả các trường hợp mắc bệnh phát hiện trên địa bàn thành phố.

Đoàn công tác Bộ Y tế làm việc với UBND TP.HCM

Phát biểu tại buổi làm việc, Ông Nguyễn Thành Phong - Chủ tịch UBND TP.HCM cho biết, trong văn kiện Đại hội Đảng bộ Thành phố lần thứ XI có nêu vấn đề xây dựng TP.HCM trở thành một trung tâm y khoa của khu vực Đông Nam Á.

Cũng theo ông Nguyễn Thành Phong, theo số liệu của Cục Thống kê, dân số TP.HCM là gần 9 triệu người. Tuy nhiên, con số thực tế người dân sinh sống tại thành phố lên đến 13 triệu người.

Chủ tịch TP.HCM đề xuất với Bộ Y tế xem xét lại việc giao dự toán chi bảo hiểm y tế (BHYT) cho các tỉnh thành có tỷ lệ người bệnh, nhất là bệnh nặng, chi phí cao đến từ các tỉnh. Nhất là đến năm 2021 sẽ thực hiện chính sách liên thông tuyến tỉnh sẽ tạo áp lực cho các tỉnh có tỷ lệ thẻ BHYT từ tỉnh khác tới khám chữa bệnh cao như TP.HCM. Hiện nay tại TP.HCM, 50% bệnh nhân đến khám chữa bệnh là ở các tỉnh thành khác đến. Các bệnh viện có xu hướng từ chối bệnh nhân, giới thiệu qua bệnh viện khác.

Sau khi lắng nghe ý kiến của các cục, vụ, bệnh viện đơn vị trực thuộc Bộ Y tế, Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long cảm ơn Chủ tịch UBND TP.HCM đã hết sức quan tâm đến ngành y tế.

Tại Hội nghị, Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long đánh giá TP.HCM là một trong những địa phương đầu tầu phát triển y tế mạnh mẽ. Trong thời gian qua, UBND TP.HCM luôn quan tâm chỉ đạo, ưu tiên bố trí ngân sách để đầu tư cơ sở hạ tầng, trang thiết bị, nhân lực, cơ chế để thực hiện tốt công tác bảo vệ và chăm sóc sức khỏe nhân dân. Theo Bộ trưởng Bộ Y tế, điều quan trọng nhất ở TP.HCM là có rất nhiều bệnh viện của thành phố là tuyến cuối của Bộ Y tế.

Một vấn đề quan trọng khác được Bộ trưởng Bộ Y tế nhấn mạnh tại buổi làm việc, đó là Bộ Y tế hoàn toàn tán đồng với Chủ tịch UBND TP.HCM Nguyễn Thành Phong về hiện thực hóa Nghị quyết của Đảng bộ Thành phố là phát triển TP.HCM thành một trung tâm y tế đứng đầu khu vực.

Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long cho rằng TP.HCM có năng lượng và sự bứt phá, về nhân lực không hề có sự thua kém các nước khác. Vấn đề đặt ra là cơ chế đầu tư, hoạt động làm sao đạt được sự bứt phá và giải phóng năng lượng.

Cùng đó, theo Bộ trưởng Nguyễn Thanh Long, Bộ Y tế sẽ cùng UBND TP.HCM hiện thực hóa TP.HCM trở thành trung tâm y tế hàng đầu khu vực về chăm sóc sức khỏe. Để hiện thực hóa được điều này, chúng ta phải mạnh dạn rời bỏ những cơ chế ràng buộc. Bộ Y tế sẽ tiến hành rà soát lại tất cả những quyết định liên quan để tạo ra cơ chế thông thoáng nhất cho thành phố.

Bộ trưởng Y tế mong muốn TP.HCM có một phức hợp y tế, đó có thể là Thành phố Thủ Đức, trong đó có các trường đại học, các bệnh viện lớn của Trung ương, các bệnh viện địa phương. Như vậy, chúng ta mới có thể đi đầu về y tế trong khu vực.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Hiện thực hóa TP.HCM là trung tâm y tế đứng đầu khu vực

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO