Hiệp hội Taxi TP HCM: Ủng hộ cách tính thuế của Tổng cục Thuế

Thuý Hằng 12/12/2020 08:00

Hiệp hội Taxi TP HCM vừa có văn bản gửi Vụ Quản lý Thuế, Tổng cục Thuế thể hiện sự đồng tình, ủng hộ của taxi truyền thống với Nghị định 126/2020/NĐ-CP.

Ông Tạ Long Hỷ, Chủ tịch Hiệp hội Taxi TP HCM cho hay, “với Nghị định này, vấn đề thuế GTGT được áp dụng bình đẳng cho các loại hình vận tải. Chúng tôi cho rằng đây là hành lang pháp lý quan trọng để mọi loại hình kinh doanh vận tải phải tôn trọng và thực thi”.

Bên cạnh đó, xung quanh việc Grab áp dụng Nghị định 126 đã và đang bị đội ngũ lái xe phản ứng quyết liệt là do họ bị quy là đối tượng chịu thuế GTGT + 1,5% TNCN, theo đánh giá của Hiệp hội Taxi TP.HCM: “Cùng một thời điểm Grab đã tính toán để kéo mọi quyền lợi về cho mình”.

Cụ thể, Grab đã tăng giá cước: Grabbike từ 3.400 đ lên 4.000 đ/km; Grabcar tùy theo địa bàn đều tăng từ 500 đ đến 1.000 đ/km. Grab áp dụng tính cước theo thời gian di chuyển từ 300đ lên 350 đ/phút. Grab đồng thời tăng khấu trừ đối với lái xe (đối tác): Grabbike từ 20% lên 27,273%; Grabcar đang áp dụng 20% xe 4 chỗ tăng lên 23,6%; xe 7 chỗ tăng lên 28,364%; Grabcar áp dụng 25% xe 4 chỗ tăng lên 28,375%, xe 7 chỗ tăng lên 32,841%; Grab áp dụng thu phí nền tảng 2.000 đ/chuyến đi.

Theo ông Tạ Long Hỷ, về trách nhiệm kê khai và nộp thuế: Tại Điểm c, Khoản 5, Điều 27 của Nghị định 126 quy định: Tổ chức hợp tác kinh doanh với cá nhân thì cá nhân không trực tiếp khai thuế, tổ chức có trách nhiệm khai thuế giá trị gia tăng với toàn bộ doanh thu của hoạt động. Với quy định này, Grab rõ ràng là tổ chức phải khai thuế và nộp thuế VAT thay người tiêu dùng. Nhưng với cách tính nội bộ của Grab như hiện tại gánh nặng lại đè lên vai lái xe .

Tổng cục Thuế đã có buổi làm việc với đại diện Grab về vấn đề này. Tại cuộc họp, Tổng cục Thuế đã giải thích rõ cho Grab biết về Nghị định 126/2020/NĐ-CP không có thay đổi về chính sách thuế giá trị gia tăng (GTGT).

Ông Nguyễn Văn Được, Tổng Giám đốc Công ty TNHH Kế toán và Tư vấn Thuế Trọng Tín phân tích, thuế GTGT của dịch vụ vận tải là của “hợp đồng hợp tác” tức là cả hai bên phải có nghĩa vụ thực hiện nghĩa vụ thuế. Vì vậy khi chính sách thuế thu đúng bản chất của giao dịch thì cả hai bên phải cùng thực hiện nghĩa vụ thuế này chứ không phải chỉ đẩy cho tài xế gánh chịu là điều chưa phù hợp trong quan hệ hợp tác kinh doanh ngoại trừ các bên đồng ý tài xế phải gánh chịu toàn bộ về nghĩa vụ thuế này.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Hiệp hội Taxi TP HCM: Ủng hộ cách tính thuế của Tổng cục Thuế

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO